ไม่พบผลการค้นหา
มีรายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตของอิสราเอล หลังการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธฮามาสต่อชุมชนต่างๆ ทางตอนใต้ของประเทศ มีเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 700 ราย โดยในนั้นรวมถึงทหาร 44 นาย ในขณะที่ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่าอิสราเอลกำลังเริ่มทำ “สงครามที่ยาวนานและยากลำบาก”

ในฉนวนกาซา ซึ่งถูกยิงถล่มด้วยการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล เจ้าหน้าที่รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 413 ราย พร้อมกันนี้ยังมีชาวอิสราเอลและปาเลสไตน์หลายพันคนได้รับบาดเจ็บตั้งแต่เช้าวันเสาร์ (7 ต.ค.) ทั้งนี้ อิสราเอลคาดการณ์ว่าพลเมืองอิสราเอลมากกว่า 100 คน รวมถึงผู้หญิงและเด็ก ถูกกลุ่มฮามาสลักพาตัวไปยังฉนวนกาซาโดยใช้ปืนขู่เข็ญ

นอกจากนี้ มีรายงานการพบศพอย่างน้อย 260 ศพ ที่สถานที่จัดเทศกาลดนตรีในทะเลทรายคิบบุตซ์ โดยเหยื่อชาวอิสราเอลจำนวนมากเป็นพลเรือนที่ถูกสังหารในบ้าน บนถนนในชุมชนของพวกเขา และในสถานที่อื่นๆ ตามแนวเขตแดนอันกว้างใหญ่ของอิสราเอลที่ติดกับฉนวนกาซา 

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่าการโจมตีของกลุ่มฮามาสนั้นเป็น “การโจมตีของผู้ก่อการร้ายตามอำเภอใจ” บลิงเคนยังระบุเสริมว่า สหรัฐฯ ไม่เห็นหลักฐานใดๆ ที่บ่งชี้ว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีอิสราเอลในครั้งนี้ ทั้งนี้ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวยืนยันว่า มีชาวอเมริกันจำนวนมากถูกสังหารโดยผู้โจมตีกลุ่มฮามาส และย้ำว่าสหรัฐฯ จะยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ในการโทรศัพท์ถึงเนทันยาฮูนั้น โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า ความช่วยเหลือทางทหารของสหรัฐฯ “ในขณะนี้กำลังถูกส่งไปยังอิสราเอล และยังมีอีกมากที่จะตามมาในอีกไม่กี่วันข้างหน้า” ทั้งนี้ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า เรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส เจอรัลด์ อาร์ ฟอร์ด และเรือรบกลุ่มโจมตี จะถูกเคลื่อนย้ายเข้าใกล้อิสราเอลในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมากขึ้น ในขณะที่ฝูงบินของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ในภูมิภาค จะได้รับการเสริมกำลังเพื่อแสดงความแข็งแกร่ง

ในขณะที่คณะรัฐมนตรีความมั่นคงของอิสราเอล ลงนามอนุมัติปฏิบัติการทางทหารในวงกว้าง อิสราเอลกำลังดิ้นรนเพื่อทำความเข้าใจกับขนาดของการโจมตี ที่เกิดขึ้นโดยกลุ่มฮามาสเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เนื่องจากความน่าจะเป็นของการรุกรานฉนวนกาซาทางภาคพื้นดิน และการระเบิดที่ลุกลามกับกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอน ดูเหมือนจะลุกลามเข้ามาในอิสราเอลอย่างกว้างขวาง

ในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (8 ต.ค.) เครื่องบินไอพ่นของอิสราเอลกำลังทำการโจมตี "อย่างรุนแรง" ต่อเป้าหมายในฉนวนกาซา ยังมีรถหุ้มเกราะและรถถังของอิสราเอลหลายสิบคัน ซึ่งกำลังมุ่งหน้าไปยังฉนวนกาซา โดยเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า อิสราเอลกำลังเตรียมการสำหรับการรุกภาคพื้นดินในฉนวนกาซา

ในการปราศรัยทางโทรทัศน์เมื่อคืนวันเสาร์ เนทันยาฮูกล่าวว่ากองทัพอิสราเอลจะใช้กำลังทั้งหมด ในการทำลายขีดความสามารถของกลุ่มฮามาสเพื่อการตอบโต้ “ออกไปจากที่นั่นเดี๋ยวนี้” เนทันยาฮูระบุต่อประชาชนในฉนวนกาซา ซึ่งต่างไม่มีเส้นทางออกจากดินแดนเล็กๆ แถบเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งอัดแน่นไปด้วยจำนวนประชากรมหาศาลได้

จำนวนผู้เสียชีวิตชาวอิสราเอลมีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในวันอาทิตย์ ในขณะที่กองกำลังของอิสราเอลเข้ายึดพื้นที่ที่ถูกกลุ่มติดอาวุธฮามาสยึดได้ช่วงในสั้นๆ ทางตอนใต้ของประเทศ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินได้ค้นพบศพจำนวนหลายศพ อันเป็นผลมาจากการโจมตีของกลุ่มฮามาส โดยรายชื่อผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นนั้น เป็นผู้คนที่มาจากทุกชนชั้นทางสังคมของอิสราเอล ซึ่งรวมถึงนายพลคอมมานโด อดีตนักฟุตบอลระดับนานาชาติของอิสราเอล ประชาชนผู้ที่มาร่วมงานปาร์ตี้และครอบครัวต่างๆ ซึ่งรวมถึงผู้หญิงและเด็ก

ในทางตรงกันข้ามจากกลุ่มฮามาส อิสราเอลทำการโจมตีเป้าหมาย 800 แห่งในฉนวนกาซา ส่งผลให้มียอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นชาวปาเลสไตน์ที่เพิ่มเป็นตัวเลขมากกว่า 400 คน ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิตที่เป็นเด็ก 20 คน และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่าเกือบ 2,000 คน

อิสราเอลประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า ทางการอิสราเอลได้สั่งให้อพยพชุมชนที่อยู่ติดกับฉนวนกาซา ในขณะที่กองหนุนหลายพันคนเข้ารายงานตัวเพื่อเข้าปฏิบัติหน้าที่ และอีกหลายคนได้รับการเรียกตัวให้เข้าร่วมกองทัพ เนื่องจากมีการคาดว่าอิสราเอลจะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ (9 ต.ค.) อย่างไรก็ดี ท่าทีในวันอาทิตย์ต่อเป้าหมายการทำสงครามของอิสราเอลยังไม่ชัดเจน รวมถึงยังไม่มีความแน่ชัดว่า อิสราเอลจะมีพยายามโค่นล้มกลุ่มฮามาสออกจากอำนาจในฉนวนกาซาหรือไม่ และปฏิบัติการใดๆ ที่จะมีตามจะคงอยู่ยาวนานเท่าใด

ในขณะที่กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (IDF) กล่าวว่า ทางกองกำลังสามารถยึดคืนการควบคุมสถานที่มากกว่า 20 แห่งที่ถูกกลุ่มฮามาสที่เข้าโจมตีอิสราเอลได้แล้ว แต่ยังมีรายงานว่าการสู้รบยังคงดำเนินต่อไปในพื้นที่คฟาร์อาซา ซึ่งเป็นสถานที่ที่ถูกกล่าวอ้างว่าเป็นที่ซุกซ่อนของกลุ่มฮามาส

ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเข้าหารือกันในวันอาทิตย์ และ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ "ความยับยั้งชั่งใจอย่างสูงสุด" กลุ่มติดอาวุธฮิซบุลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านระบุว่า พวกเขาได้ยิงจรวดและปืนใหญ่เข้าสู่พื้นที่ทางตอนเหนือของอิสราเอล "ด้วยความสามัคคี” ร่วมกับชาวปาเลสไตน์

กองทัพอิสราเอลแถลงอีกว่า กองกำลังอิสราเอลตอบโต้ด้วยการโจมตีดังกล่าวด้วยปืนใหญ่ต่อเลบานอน และมีการใช้โดรนโจมตีใส่ที่มั่นของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ใกล้กับชายแดน โดยต่อมาในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ ผู้คนทางตอนเหนือของอิสราเอลระบุว่า มีการยิงสกัดกั้นการโจมตีจากฝ่ายตรงข้ามของอิสราเอลโดยขีปนาวุธแพทริออต นอกจากนี้ ยังมีรายงานในบ่ายวันอาทิตย์ด้วยว่า อิสราเอลกำลังเตรียมอพยพชุมชนตามแนวชายแดนเลบานอน

ระดับการเสียชีวิตและการบาดเจ็บของทั้งสองฝ่ายจากความขัดแย้งได้ปรากฏขึ้นอย่างชัดเจน หน่วยตำรวจอิสราเอลเพียงหน่วยเดียวระบุว่า พวกเขาสูญเสียเจ้าหน้าที่ 30 นายในวันแรกของการสู้รบ ในขณะที่ ชินเบต หน่วยงานความมั่นคงภายในอิสราเอลกล่าวว่า มีสมาชิก 5 คนของกลุ่มถูกสังหาร ยังมีญาติของชาวอิสราเอลที่หายตัวไปได้เดินทางไปรวมตัวกันที่โรงพยาบาลและยื่นเรื่องร้องเรียนผ่านทางออนไลน์ ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลได้เปิดศูนย์บริการทางโทรศัพท์ สำหรับครอบครัวของทหารที่ "ไม่ตอบสนอง" ต่อการติดต่อจากญาติ เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับชะตากรรมของพวกเขา

ฮิซบุลลอฮ์กล่าวในแถลงการณ์ว่า การโจมตีด้วยจรวดและปืนใหญ่ของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์มุ่งเป้าไปที่เสา 3 แห่ง รวมถึง “จุดเรดาร์” ในฟาร์มชีบาที่อิสราเอลยึดครอง ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งที่อิสราเอลยึดครองมาตั้งแต่ปี 2510 ที่เลบานอนอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่ดังกล่าว

เมื่อวันเสาร์ ซึ่งมีการใช้การโจมตีด้วยจรวด เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการของกลุ่มฮามาสหลายร้อยคน ได้บุกออกมาจากฉนวนกาซา และกระจายกำลังออกไปในเมืองต่างๆ ของอิสราเอลกว่า 22 เมือง และได้ยิงใส่พลเรือนในการโจมตีที่ทำให้อิสราเอลตกตะลึง ยังมีการเผยแพร่ภาพวิดีโอที่เผยให้เห็นประชาชนหลายคน ซึ่งถูกกลุ่มมือปืนฮามาสลักพาตัวไป โดยในบางพื้นที่ กลุ่มติดอาวุธฮามาสได้สัญจรไปมาเป็นเวลาหลายชั่วโมง และมุ่งเป้าการโจมตีไปที่พลเรือนและทหาร ในขณะที่กองทัพอิสราเอลกำลังหาทางตอบโต้การโจมตีดังกล่าวอย่างทุลักทะเล

เมื่อเช้าวันอาทิตย์ กองทัพอิสราเอลกล่าวว่ากองกำลังของตน ยังคงต่อสู้กับการรุกรานของกลุ่มติดอาวุธใน 8 แห่ง และสถานการณ์การจับตัวประกัน 2 สถานการณ์ได้รับการแก้ไขแล้ว แต่กองทัพอิสราเอลไม่ได้ชี้แจงว่าตัวประกันทั้งหมดที่ได้รับการช่วยเหลือยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ ทั้งนี้ ผู้รอดชีวิตจากการโจมตีของกลุ่มฮามาสในสถานที่ต่างๆ เล่าว่า พวกเขาต้องแกล้งตายเป็นศพของสมาชิกในครอบครัว หรือหลบหนีผ่านทุ่งนาในขณะที่กลุ่มมือปืนที่ขี่มอเตอร์ไซค์กำลังไล่ตามผู้เข้าร่วมที่งานรื่นเริงซึ่งจัดขึ้นใกล้กับชายแดนฉนวนกาซา

ในขณะที่อิสราเอลเตรียมการบุกโจมตีฉนวนกาซาทางภาคพื้นดิน คณะรัฐมนตรีของอิสราเอลประกาศว่า พวกเขาได้ตัดไฟฟ้า เชื้อเพลิง และสินค้าทั้งหมดที่ส่งเข้าไปในฉนวนกาซา โดยในการปราศรัยทางโทรทัศน์เมื่อคืนวันเสาร์ เนทันยาฮู ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ประกาศว่าอิสราเอลได้เข้าสู่ภาวะสงคราม กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลจะใช้กำลังทั้งหมด เพื่อทำลายขีดความสามารถของกลุ่มฮามาส และ "แก้แค้นให้กับวันอันดำมืดนี้" นายกรัฐมนตรีอิสราเอลยังกล่าวอีกว่า “สงครามครั้งนี้ต้องใช้เวลา มันจะเป็นเรื่องยากลำบาก… สถานที่ทุกแห่งที่กลุ่มฮามาสซ่อนตัวเข้ามา เราจะเปลี่ยนให้มันกลายเป็นซากปรักหักพัง”

กลุ่มฮามาสและอิสราเอลได้ทำสงครามมาแล้ว 4 ครั้ง นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสเข้ายึดครองพื้นที่แถบนี้ในปี 2550 โดยในตอนนี้ พื้นที่ส่วนใหญ่ในฉนวนกาซาตกอยู่ในความมืดมิดยามค่ำ หลังจากที่ไฟฟ้าจากอิสราเอลซึ่งจ่ายพลังงานเกือบทั้งหมดในดินแดนนี้ถูกตัดขาดตั้งแต่ช่วงเช้าของวัน ทั้งนี้ การรุกรานของฮามาสในอิสราเอลครั้งนี้ เกิดขึ้นตรงกับวันซิมชัตโตราห์ ซึ่งเป็นวันที่ชาวยิวจะอ่านคัมภีร์โตราห์ของศาสนายิวเป็นประจำทุกปี

สายการบินหลายแห่งได้ยกเลิกเที่ยวบินเข้าสู่อิสราเอล และสมาคมการบินแห่งชาติออกคำเตือนนักบินสหรัฐฯ ให้ใช้ความระมัดระวังเหนือน่านฟ้าของอิสราเอล

ไบเดนกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า เขาได้พูดคุยกับเนทันยาฮูเพื่อกล่าวว่าสหรัฐฯ “ยืนหยัดเคียงข้างประชาชนอิสราเอลในการเผชิญกับการโจมตีของผู้ก่อการร้ายเหล่านี้ อิสราเอลมีสิทธิที่จะปกป้องตนเองและประชาชนของตนอย่างเต็มที่”

ซาอุดีอาระเบียซึ่งกำลังเจรจากับสหรัฐฯ เกี่ยวกับการกระชับความสัมพันธ์กับอิสราเอลให้เป็นปกติ เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายใช้ความยับยั้งชั่งใจ โดยซาอุดีอาระเบียกล่าวว่า พวกเขาได้เตือนในหลายครั้งเกี่ยวกับอันตรายของ “สถานการณ์ที่ระเบิดออกมา อันเป็นผลมาจากการยึดครองอย่างต่อเนื่อง (และ) ชาวปาเลสไตน์ถูกลิดรอนสิทธิอันชอบธรรมของพวกเขา”


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/oct/08/israel-gaza-hamas-attack-netanyahu-warns-of-long-and-difficult-war?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR1NIJNCBJ6VLeoiq2YjGayVLLQKCNCpTvpLX3ArcTX1z4AN5glhJU-70YI