ไม่พบผลการค้นหา
กสทช. ชวนประชาชนดาวน์โหลด 6 แอปพลิเคชัน และหมายเลขดอกจัน ให้ตรวจสอบสิทธิ์ และป้องกันภัยคุกคามจากเทคโนโลยี ขณะอยู่ระหว่างพัฒนาอีก 3 แอปพลิเคชันดูแลผู้บริโภค

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ในปี 2562 กสทช.ได้พัฒนาแอปพลิเคชั่นเพื่อใช้ในการดูแลประชาชนโดยสามารถดาวน์โหลดใช้งานได้ฟรี เพื่อป้องกันตัวเองจากภัยคุกคามที่มาจากเทคโนโลยีผ่าน 6 แอปพลิเคชัน ได้แก่

  • แอปพลิเคชัน "พฤติมาตร" ใช้สำหรับเป็นมาตรวัดพฤติกรรมการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ของตัวเอง และรวบรวมข้อมูลการใช้งานในภาพรวม เพื่อการศึกษาวิจัยเชิงนโยบาย           
  • แอปพลิเคชั่น"NetCare" ใช้ในการดูแลการใช้อินเทอร์เน็ตของเด็กและเยาวชนอย่างเหมาะสม 
  • แอปพลิเคชั่น"โอเลี้ยง" สำหรับเผยแพร่บทความเพื่อให้เกิดแนวคิดในการแข่งขันและต่อยอดองค์ความรู้ในทุกมิติ
  • แอปพลิเคชั่น "MoCheck" สำหรับตรวจสอบมาตรฐานของโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ผ่านการตรวจสอบรับรองจาก กสทช. ก่อนซื้อได้ด้วยตัวเอง
  • แอปพลิเคชั่น "กันกวน" เพื่อป้องกันการถูกก่อกวนจากเลขหมายไม่พึงประสงค์ "3 ชั้น" เพื่อปกป้องผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการตรวจ แจ้ง ล็อก เลขหมายที่เป็นเจ้าของ ลดการปลอมแปลงและแอบอ้างในการลงทะเบียนซิมการ์ดจากบุคคลอื่น
  • แอปพลิเคชัน "2แชะ" เพื่อตรวจสอบตัวตนของผู้ซื้อซิมการ์ดด้วยการตรวจสอบอัตลักษณ์ผ่านศูนย์บริการ

นายก่อกิจ กล่าวว่า สำหรับ ปี 2563 กสทช.มีแอปพลิเคชันที่อยู่ระหว่างการพัฒนาเพื่อดูแลผู้บริโภค ได้แก่ แอปพลิเคชัน "ProCheck" ใช้สำหรับตรวจสอบโปรโมชันการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเทอร์เน็ตประจำที่ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเลือกใช้บริการได้อย่างเหมาะสมและคุ้มค่า สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้งานของตัวเอง แอปพลิเคชัน "แทนบัตร" เพื่อพัฒนาการใช้บัตรประจำตัวอิเล็กทรอนิกส์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่แทนบัตรประจำตัวประชาชน และแอปพลิเคชัน "WifiID" ใช้สำหรับลงทะเบียนระบุตัวตนในการใช้งานอินเทอร์เน็ตแบบ WiFi

นอกจากนี้ สำนักงาน กสทช. ยังได้สร้างรหัส USSD/IVR ซึ่งประชาชนสามารถกดรับสิทธิ์ได้ฟรี ได้แก่ 1. ปิดเน็ตก่อนไปนอก "กด *106#โทรออก" เพื่อปิดบริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตโรมมิ่ง เมื่อมีการเดินทางไปต่างประเทศ 2. หยุดข้อความ SMS กวนใจ "กด *137 โทรออก" เพื่อยกเลิกบริการ SMS กวนใจ หรือไม่ตั้งใจสมัครเพื่อลดปัญหาเสียค่าใช้จ่ายโดยไม่รู้ตัว

3. ย้ายค่ายเบอร์เดิม "กด *151*เลขประจำตัวประชาชน#โทรออก" เพื่อย้ายค่ายเบอร์เดิม ตรวจสอบสิทธิ์ฟรีก่อนย้ายค่าย และดำเนินการย้ายค่ายได้สำเร็จ ภายใน 2 วันทำการ

4. รับฟังสิทธิ์ผู้ใช้บริการรวม *165 ได้แก่ รวมเมนูบริการ *165 "กด *165*0#โทรออก" ตรวจสอบโปรโมชันที่ใช้งาน

"กด *165*1#โทรออก" เช็คยอดการใช้โปรโมชัน "กด *165*2#โทรออก" ตรวจสอบข้อมูลวงเงินและการใช้งานรายเดือน

"กด *165*3#โทรออก" และเปลี่ยนโปรเป็นวินาที "กด *165*4#โทรออก"