ไม่พบผลการค้นหา
สเปซเอ็กซ์สร้างสถิติ ปล่อยจรวดฟอลคอน-9 ส่งดาวเทียมรวดเดียว 143 ดวง ค่าส่งเริ่มต้นไม่ถึง 2 แสนบาท

สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) บริษัทด้านเทคโนโลยีอวกาศของ อีลอน มัสก์ ประสบความสำเร็จในภารกิจ Transporter-1 นำส่งดาวเทียมจำนวน 143 ดวง ในการส่งจรวดเพียงครั้งเดียว ซึ่งนับเป็นการส่งดาวเทียมขนาดเล็กในจำนวนมากสุดเพียงครั้งเดียวที่เคยมีมา

ความคืบหน้านี้ เป็นไปภายใต้โครงการ 'SmallSat Rideshare' ที่สเปซเอ็กซ์ใช้จรวดฟอลคอน-9 ซึ่งมีความสามารถบรรทุกชิ้นส่วนน้ำหนักมากขึ้นสู่อวกาศ มาใช้ในภารกิจส่งดาวเทียมขนาดเล็กประเภทไมโครแซทเทิลไลท์ (Microsatellite) ที่มีน้ำหนักเฉลี่ย 10-100 กิโลกรัม และดาวเทียมประเภทนาโนแซทเทิลไลท์ (Nanosatellite) ซึ่งมีน้ำหนักเฉลี่ยไม่เกิน 10 กิโลกรัม รวมถึงดาวเทียมในโครงการสตาร์ลิงก์ (Starlink) ซึ่งเป็นโครงการวางโครงข่ายดาวเทียมอินเตอร์เน็ตทั่วโลกของสเปซเอ็กซ์

สำหรับโครงการ Rideshare เป็นโครงการที่สเปซเอ็กซ์คิดบริการค่านำส่งดาวเทียมขนาดเล็กขึ้นสู่อวกาศโดยใช้จรวดฟอลคอน-9 คิดค่าส่งตามน้ำหนักดาวเทียม โดยเริ่มต้นกิโลกรัมละ 5,000 ดอลลาร์ (ราว 150,000 บาท) ในขั้นต่ำ 200 กิโลกรัม ส่งผลให้หลายบริษัทเอกชน รวมถึงหน่วยงานของรัฐบาลอย่าง องค์การนาซ่า ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก โดยการปล่อยจรวดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แบ่งเป็นดาวเทียมของรัฐบาลและบริษัทเอกชนหลายแห่งรวม 133 ดวง และดาวเทียมสตาร์ลิงก์ของสเปซเอ็กซ์อีก 10 ดวง

ทั้งนี้ ภารกิจของสเปซเอ็กซ์ได้สร้างสถิติการปล่อยดาวเทียมสื่อสารจำนวนมากสุดในคราวเดียว ทำลายสถิติก่อนหน้านี้เมื่อ ก.พ. 2560 ที่องค์การวิจัยอวกาศของอินเดียใช้จรวด PSLV-37 ปล่อยดาวเทียมสื่อสาร 104 ดวงขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศโลก จากฐานปล่อยนอกชายฝั่งรัฐอานธรประเทศ

ที่มา : CNBC