ไม่พบผลการค้นหา
จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ถูกวิจารณ์จากกรณีการโพสต์ร่วมถ่ายรูปกับ คิมจินเปียว ประธานสมัชชาแห่งชาติเกาหลีใต้ หลังทรูโดกางขาทั้งสองข้างของตัวเองออกไปด้านข้าง เพื่อให้ความสูงของเขาลดลงมาเทียบเท่ากับคิม

ก่อนการประชุมสุดยอด G7 ในฮิโรชิมา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (19 พ.ค.) ทรูโดและคณะผู้แทนรัฐมนตรีของแคนาดา ได้เดินทางเยือนเกาหลีใต้เพื่อฉลองวาระครบรอบ 60 ปีของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างทั้งสองประเทศ ตลอดจนความพยายามที่จะกอบกู้ข้อตกลงโรงงานแบตเตอรี่ ที่มีมูลค่ากว่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ

ก่อนกล่าวสุนทรพจน์ต่อสมัชชาแห่งชาติเกาหลีใต้ ทรูโดได้ถ่ายรูปร่วมกับนักการเมืองเกาหลี รวมถึง คิมจินเปียว ประธานสมัชชาแห่งชาติ หรือรัฐสภาของเกาหลีใต้ โดยท่ามกลางเสียงชัตเตอร์กล้อง คิมได้เขย่งเท้าของตัวเองขึ้น เพื่อให้ความสูงของเขาเข้าใกล้ความสูงของทรูโดที่ห่างกัน 20 เซนติเมตร โดยผู้นำทั้งสองได้ยิ้มหยอกล้อใส่กัน

หลังจากนั้น ทรูโดได้ก้มตัวลงไปอยู่ในระดับที่เท่ากับคิมเป็นเวลาชั่วครู่ สร้างเสียงหัวเราะจากคณะผู้แทนเกาหลี จากนั้น ทรูโดได้กางขาเพื่อให้ตัวเองอยู่ในระดับความสูงใกล้เคียงกับคิม เป็นการปรับระดับความสูงระหว่างคนสองคน

สื่อเกาหลีส่วนใหญ่ชื่นชมท่าทางดังกล่าวของทรูโด โดยสำนักข่าว Chosun เรียกเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็น “ฉากที่อบอุ่น” และ YTN ชี้ว่าการกระทำของทรูโดแสดงให้เห็นถึงความคิดที่ “ห่วงใย” อีกฝ่าย อย่างไรก็ดี สำนักข่าว True North ฝ่ายอนุรักษนิยมของแคนาดา กลับวิจารณ์ยนายกรัฐมนตรีแคนาดาว่า “ชาวแคนาดาบางคนกล่าวหาทรูโดว่า เขาทำให้แคนาดาอับอายขณะอยู่ต่างประเทศอีกครั้ง”

เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ท่าทางทักทายผู้นำทางการเมืองของทรูโดได้รับความสนใจ ในเดือน ก.พ. การจับมือของทรูโดกับ แดเนียลล์ สมิธ มุขมนตรีตรีรัฐอัลเบอร์ตาของแคนาดา ซึ่งเป็นผู้วิจารณ์ทรูโดอย่างดุเดือด กลับกลายเป็นท่าทางที่เต็มไปด้วยความงุ่มง่ามเคอะเขิน

ทรูโดยังเป็นผู้นำคนแรกที่หลบหลีกกลยุทธ์การจับมืออันทรงพลัง ของ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทำให้ผู้นำโลกและคู่แข่งทางการเมืองดูงุนงง โดยในการพบกันครั้งแรกในปี 2560 ทรูโดวางมือบนไหล่ของทรัมป์เพื่อทักทาย นอกจากนี้ ในปี 2559 ทรูโดพยายามจับมือกับ บารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ เอนริเก ปีนา เนียโต อดีตประธานาธิบดีเม็กซิโก โดยทรูโดได้ไขว้แขนอย่างงุ่มง่าม และคว้ามือของปีนา เนียโต ด้วยท่าทางที่ดูประหลาด


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/may/19/justin-trudeau-korea-wide-stance-photo-manner-legs