ไม่พบผลการค้นหา
นิสิตโวยจุฬาลงกรณ์ฯ กีดกันเสรีภาพการแสดงออก สโมสรรัฐศาสตร์เรียกร้องขอให้ออกมายืนเคียงข้างเยาวชน เพื่อปกป้องสวัสดิภาพนิสิต ด้านผู้จัดยันชุมนุมแน่ 16.00 น.

สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกแถลงการณ์กรณีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยไม่อนุมัติให้จัดกิจกรรมชุมนุมในพื้นที่มหาวิทยาลัย เนื่องด้วยประกาศสำนักบริหารกิจการนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ได้เผยแพร่เมื่อ 11.42 น. วันที่ 14 ส.ค. 2563 มีใจความว่า ไม่อนุมัติให้จัดกิจกรรมชุมนุมภายในพื้นที่มหาวิทยาลัย โดยอ้างว่าผู้จัดกิจกรรมขออนุญาตแจ้งจัดกิจกรรมในเวลากระชั้นชิด ทำให้มหาวิทยาลัยไม่สามารถประสานงานได้ตามกำหนดเวลา อีกทั้งยังย้ำรูปแบบและวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมว่าต้องมีเงื่อนไข อันได้แก่ ต้องเป็นรูปแบบเชิงวิชาการ ไม่พาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่สุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย ไม่ละเมิดสิทธิ เสรีภาพ หรือความเชื่อผู้อื่น และไม่นำไปสู่ความขัดแย้งและความรุนแรงในสังคม รวมถึงกำชับว่าหากฝ่าฝืนประกาศและดำเนินกิจกรรมต่อไป นิสิตที่เกี่ยวข้องจะถูกดำเนินการทางวินัย

การไม่อนุญาตให้ชุมนุมภายในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยถือเป็นการกีดกันสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมืองของนิสิต และกดดันให้นิสิตต้องรับความเสี่ยงในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองนอกรั้วมหาวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยควรปกป้องสิทธิและเสรีภาพ ซึ่งประกอบด้วยการแสดงออกทางการเมืองตามครรลองของระบอบประชาธิปไตยตามหลักสากล รวมถึงไปถึงสวัสดิภาพของนิสิต มิใช่ตัดสินใจผลักไสให้นิสิตออกนอกรั้วมหาวิทยาลัยที่มีความเสี่ยงสูงกว่า

สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทบทวนจุดยืนในฐานะสถานศึกษาซึ่งต้องมีความรับผิดชอบต่อนิสิตและสังคม อีกทั้งพิจารณาอนุญาตให้จัดกิจกรรมชุมนุมภายในรั้วมหาวิทยาลัย ทั้งนี้เพื่อปกป้องสวัสดิภาพและความปลอดภัยของนิสิต และส่งเสริมให้นิสิตได้แสดงออกอย่างสันติ ตามกรอบการใช้สิทธิเสรีภาพในฐานะประชาชน

ด้านเฟซบุ๊กแฟนเพจ Spring Movement ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมผู้จัดงาน ระบุยิืนยันจัดการชุมนุมตามเดิม ที่ลานพระบรมรูป 2 รัชกาล เวลา 16.00 น.

"ยืนยันว่าจัดตามเดิม! ฉันจะไม่ยอมเป็นทาสคุณหรอกค่ะ

#เสาหลักจะหักเผด็จการ #จุฬารวมพล #จุฬามาแน่"