ไม่พบผลการค้นหา
'ชาดา' ลั่นใครจะใหญ่กว่าผม เมินผู้มีอิทธิพลเข้าแทรกแซง เผยเร่งขึ้นทะเบียนแยกแดง-เหลือง เสร็จแล้วราว 30% ใครกลับใจแล้วต้องให้ความเป็นธรรม

วันที่ 18 ก.ย. ชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าในการขึ้นทะเบียนผู้มีอิทธิพลทั่วประเทศ โดยระบุว่า ขณะนี้ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการ โดยมี อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน และตัวเองเป็นรองประธาน รวมถึงมีปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้องเป็นคณะกรรมการ 

"เราก็จะรวบรวมรายชื่อ ดูก่อนว่าของเก่าล้มหายตายจากไปบ้างไหม แล้วมาดูว่ามีของใหม่หรือไม่ แบ่งออกเป็นสีแดง-สีเหลือง เพื่อทำข้อมูลใหม่ โดยจะให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่เลิกไปแล้ว ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวอะไรแล้ว"

โดยขณะนี้ที่เกิดคดี ประวีณ จันทร์คล้าย หรือ 'กำนันนก' จะต้องตรวจสอบกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และนักการเมืองท้องถิ่นทั่วประเทศก่อน 

"ผู้มีอิทธิพลที่พฤติกรรมไม่ดี มีหลายรูปแบบ บางคนไม่ได้มีตำแหน่ง แต่มีอิทธิพล แต่บางคนมีอิทธิพลมากถึงขั้นแต่งตั้งนักการเมืองได้ ก็จะต้องตรวจสอบไปตามขั้นตอน ขอให้ทุกคนใจเย็นๆ" ชาดา กล่าว

ส่วนการตรวจสอบผู้มีอิทธิพลใน จ.อุทัยธานี จบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีการแบ่งพื้นที่เป็นสีแดงและสีเหลืองเรียบร้อยแล้ว โดยสีแดงนั้นมีน้อยมาก 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ในพื้นที่ จ.นครปฐม จะเป็นจุดต่อไปที่จะเข้าไปตรวจสอบหรือไม่ ชาดา กล่าวว่า ตรวจพร้อมกันทั่วประเทศทั้งหมด 

อย่างไรก็ตาม ชาดา กล่าวว่า ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อผู้มีอิทธิพลต่างๆ ได้ เนื่องจากกฎหมายไม่เหมือนสมัยก่อน มีกฎหมายป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล พร้อมย้ำว่าการทำงานปัจจุบัน หากมีรายชื่อหลุดไป อาจจะถูกฟ้องร้องได้ 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่มีชื่อปรากฏ จะรีบมาชี้แจงหรือไม่ ชาดา กล่าวว่า "ผมมีความเป็นธรรมอยู่แล้ว ไม่สามารถปิดบังได้" 

ส่วนการตั้งกรอบระยะเวลาการทำบัญชีสีแดงและสีเหลืองนั้น ชาดา กล่าวว่า ขณะนี้พื้นที่ จ.อุทัยธานีเสร็จเรียบร้อยแล้ว และในหลายจังหวัดก็จบแล้ว ในการทำงานไม่ได้อยู่ที่กระทรวงมหาดไทยอย่างเดียว แต่มีกระทรวงอื่นมาร่วมทำงานด้วย เบื้องต้นขณะนี้สามารถรวบรวมข้อมูลได้ 20-30 % แล้ว ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ขออย่าไปบีบเจ้าหน้าที่ให้เร่งทำงาน 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลไหมว่าผู้มีอิทธิพล จะเข้ามาแทรกแซง ชาดา ตอบกลับว่า “ใครจะมาใหญ่กว่าผม” ก่อนจะหัวเราะแล้วบอกว่า “ผมตัวใหญ่”