ไม่พบผลการค้นหา
ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลียังคงทวีความร้อนแรงมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ และการเจรจาตกลงเรื่องการทดลองขีปนาวุธนิวเคลียร์ระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯ ยังคงไม่มีความคืบหน้าใดๆ เพิ่มเติม อย่างไรก็ดี ทางการเกาหลีเหนือเพิ่งเปิดภาพโลกจากนอกอวกาศ ซึ่งถูกถ่ายโดยขีปนาวุธของทางเกาหลีเหนือเอง ค้านกันกับกระแสดกดดันจากตะวันตก

สื่อของเกาหลีเหนือเปิดเผยภาพบนอวกาศ พร้อมระบุว่ามันถูกถ่ายโดยขีปนาวุธลูกใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยถูกปล่อยออกไปบนชั้นอากาศนับตั้งแต่ปี 2560 โดยมันคือขีปนาวุธพิสัยกลางที่มีชื่อว่า ‘ฮวาซอง-12’ ทั้งนี้ ภาพที่ถูกถ่ายออกมาปรากฏเป็นพื้นที่คาบสมุทรเกาหลีและบริเวณใกล้เคียง

มีรายงานจากทางการเกาหลีใต้และญี่ปุ่นว่า ขีปนาวุธดังกล่าวมีระยะพิสัยกว่า 2,000 กิโลเมตร โดยภายหลังจากการถูกปล่อยขึ้นบนชั้นบรรยากาศ ขีปนาวุธฮวาซอง-12 นี้ตกลงในบริเวณมหาสมุทรใกล้กันกับญี่ปุ่น ก่อนที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่นจะประณามการทดลองในครั้งนี้ของเกาหลีเหนือ และการทดลองขีปนาวุธอื่นๆ กว่าอีก 7 ครั้งตลอดทั้งเดือนที่ผ่านมา

รูปดังกล่าวได้รับการเผยแพร่โดยสำนักข่าว KCNA สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือ โดยมีการกล่าวอ้างว่า รูปถูกถ่ายโดยกล้องที่ถูกติดเอาไว้บริเวณหัวรบของขีปนาวุธ ทั้งนี้ ทางการเกาหลีใต้และญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ขีปนาวุธดังกล่าวใช้ระยะเวลาเพียง 30 นาที ในการพุ่งตัวไปสู่ระยะ 800 กิโลเมตร

มีความพยายามจากทั้งทางสหรัฐฯ ในการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือจากการทดลองขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ รวมถึงการออกประณามเกาหลีเหนือโดยชาติพันธมิตรสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านของเกาหลีเหนืออย่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น แต่ความพยายามดังกล่าวของประเทศโลกเสรีกลับไม่เป็นผล เพราะทางการเกาหลีเหนือประกาศว่าตนจะทำการทดลองปล่อยขีปนาวุธให้มากยิ่งขึ้น ด้วยข้ออ้างว่าเพื่อเป็นการปกป้องตนเอง

สำนักข่าว KCNA อ้างว่า การทดลองขีปนาวุธในครั้งนี้ “ได้รับการยืนยันความแม่นยำ” ของตัวขีปนาวุธ อย่างไรก็ดี จากรายงานระบุว่า คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือไม่ได้เดินทางมาชมการทดลองขีปนาวุธลูกดังกล่าว

แอนกิต แพนดา นักวิเคราะห์ด้านเกาหลีเหลือคาดว่า การที่คิมไม่ได้เดินทางมาชมการปล่อยขีปนาวุธลูกนี้อาจหมายความว่าเจตนาของเกาหลีเหนือในการทดลองครั้งนี้ ไม่ใช่ความพยายามในการแสดงศักยภาพทางเทคโนโลยี แต่เป็นความพยายามในการประกาศว่า ขีปนาวุธของพวกเขาสามารถทำงานได้จริงตามที่มันควรจะเป็น

การทดลองปล่อยขีปนาวุธฮวาซอง-12 ในครั้งนี้ นับเป็นการทดลองขีปนาวุธนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2560 โดยการทดลองดังกล่าวยังไม่นับรวมถึงการปล่อยขีปนาวุธอีก 6 ลูกตลอดช่วง ม.ค.ที่ผ่านมา โดย 2 ลูกในนั้นถูกปล่อยผ่านเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่น จนเกิดสัญญาณเตือนภัยแก่ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว 

การทดลองขีปนาวุธกว่า 7 ลูกในเดือนเดียว กำลังเป็นสัญญาณที่เกาหลีเหนือส่งไปยังสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร เพื่อกดดันในประเด็นการพูดคุยเจรจาอาวุธนิวเคลียร์ กับสหรัฐฯ รวมถึงการประกาศอำนาจของตนเหนือบริเวณคาบสมุทรเกาหลี การทดลองในครั้งนี้ยังเกิดขึ้นคาบเกี่ยวกันกับช่วงการจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวของชาติพันธมิตรอย่างจีน ซึ่งถูกตะวันตกคว่ำบาตรจากปัญหาสิทธิมนุษยชน และการเลือกตั้งประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ในช่วง มี.ค.ที่จะถึงนี้ด้วยเช่นกัน

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-60193714

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/nkorea-says-tested-hwasong-12-missile-sunday-2022-01-30/