ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ย้ำวาระ 8 ปีอยู่ที่ดุลพินิจศาล ไม่อาจก้าวล่วงได้ ขอให้เชื่อมั่นหลักนิติธรรมของบ้านเมือง ขณะโฆษกรัฐบาลเตือนม็อบ หลีกเลี่ยงการรวมตัวเสี่ยงโควิด-ผิดกฎหมายห้ามชุมนุม

วันที่ 23 ส.ค. อนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่จะมีการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ในช่วงนี้ เพื่อกดดันให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง ว่า ด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันที่ยังมีความเสี่ยงต่อการแพร่และติดเชื้อโควิด-19 การชุมนุมดังกล่าวจึงเสี่ยงที่จะขัดต่อกฎหมายห้ามการชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุม ที่ก่อให้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามประกาศก่อนหน้านี้ 

จึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการรวมตัวดังกล่าว และขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางและบริเวณที่มีการชุมนุม เช่น รอบศาลาว่าการ กทม., แยกราชประสงค์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และทำเนียบรัฐบาล เพราะอาจไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า สำหรับเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกรัฐมนตรีนั้น นายกรัฐมนตรีขอให้ยึดหลักกฎหมายเป็นสำคัญ เพราะทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมาย รวมถึงตัวนายกรัฐมนตรีเองด้วย ดังนั้นผลจะออกมาอย่างไรจึงขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล นายกรัฐมนตรีไม่อาจก้าวล่วงอำนาจศาลได้ ทั้งนี้ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในกฎหมายและหลักนิติธรรมของบ้านเมือง ซึ่งเป็นกลไกสำคัญของการอยู่ร่วมกันในสังคม และช่วยให้ประเทศชาติสงบสุข

S__46481459_0.jpg


ตรึงกําลังเข้ม-ตู้คอนเทนเนอร์ปิดถนนข้างทำเนียบฯ

เนื่องในวันครบรอบ 8 ปีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งจะมีหลายกลุ่มรวมตัวและจะเดินทางมาเพื่อขับไล่นายกฯ ที่ทำเนียบรัฐบาล ในช่วงวันที่ 23-24 ส.ค.นี้นั้น

เช้าวันนี้บรรยากาศโดยรอบทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นวันการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดถนนพิษณุโลก ตั้งแต่สะพานชมัยมรุเชฐ ไปจนถึงแยกสวนมิกสักกวัน โดยมีการนำตู้คอนเทนเนอร์ มาปิดขวางทางไว้บริเวณบนสะพานชมัยมรุเชฐ พร้อมมีการตรึงกำลังตำรวจในสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) รอบๆพื้นที่อย่างเข้มงวด

S__46481462.jpg

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะเปลี่ยนการเดินทางเข้าทำเนียบ จากประตู 1 เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ มาเป็นประตูฝั่งสะพานมัฆวานรังสรรค์ แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปิดถนนบริเวณข้างทำเนียบฯ วันนี้ ทำให้การจราจรที่มาจากแยกนางเลิ้ง ติดขัดเนื่องจากเมื่อเดินทางมาถึงบริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ เจ้าหน้าที่ตำรวจบังคับให้รถเลี้ยวขวาไปทางถนนพระราม 5 และเลี้ยงซ้ายแยกวัดเบญจมบพิตร เพื่อเข้าสู่ถนนราชดำเนินฯ แทน

S__46481461.jpg

สำหรับการปิดพื้นที่รอบทำเนียบฯ สืบเนื่องจากกรณีที่ สน.นางเลิ้ง ได้ออกคำสั่งเรื่อง ห้ามรถทุกชนิดเดิน ห้ามหยุด หรือห้ามจอดรถเป็นการชั่วคราว ถนนโดยรอบทำเนียบฯ ไปจนถึงเวลา 20.00 น. ของวันที่ 24 ส.ค. 2565 หรือจนกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจ เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์การชุมนุมที่จะมีหลายกลุ่มเดินทางมาไล่นายกฯ