ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ และเกาหลีใต้แถลงยกเลิกการร่วมซ้อมรบทางทหารที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ โดยทั้งคู่มีจุดประสงค์มุ่งผลักดันและเดินหน้าโครงการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

นางดีน่า ไวท์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯกล่าวว่า ทางสหรัฐฯและเกาหลีใต้มีมติร่วมกันระงับการซ้อมรบป้องกันภัยทางอากาศ หรือ Vigilant Ace ที่จะมีขึ้นตามกำหนดในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ โดยการตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นเมื่อนายจิม แมตทิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯและ นาย จองคยองดู รัฐมนตรีกลาโหมของเกาหลีใต้พบปะกันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาในการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน ณ ประเทศสิงคโปร์

ทั้งนี้ในการตัดสินใจดังกล่าวนางไวท์กล่าวว่า เป็นไปตามจุดประสงค์ที่ทางรัฐบาลสหรัฐฯและเกาหลีใต้ต้องการที่จะรักษาความสัมพันธ์ทางการทูตกับเกาหลีเหนือ รวมไปถึงการเดินหน้าโครงการปลดอาวุธนิวเคลียร์ให้ดำเนินต่อไปได้

นอกจากนี้รัฐมนตรีของทั้งสองประเทศยังมีความเห็นร่วมกันที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการฝึกซ้อมรบเพื่อให้กองทัพของทั้งสองประเทศมีความพร้อมในการเข้าร่วม แต่อย่างไรก็ตามความสัมพันธ์ของทั้งสหรัฐฯและเกาหลีใต้ยังมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกัน รวมไปถึงการฝึกซ้อมรบในอนาคตที่จะเกิดขึ้นด้วย 

สำหรับการซ้อมรบ Vigilant Ace เมื่อปีที่ผ่านมามีเครื่องบินเข้าร่วมมากกว่า 230 ลำ ในนั้นรวมถึงเครื่องบินขับไล่ล่องหน F-22 แรปเตอร์ 6 ลำ และกำลังพลของสหรัฐฯประมาณ 12,000 นาย

ที่ผ่านมาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้วิพากษ์วิจารณ์การซ้อมรบระหว่างกองทัพสหรัฐฯ และเกาหลีใต้มาโดยตลอด โดยวิจารณ์ว่าการร่วมซ้อมรบดังกล่าวใช้งบประมาณที่สูงและเรียกร้องให้มีการระงับการซ้อมรบหลังจากการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ทีี่มา CNN