ไม่พบผลการค้นหา
ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม แถลงยุติชุมนุมหลังเจรจารัฐบาล เชื่อมีความคืบหน้า เห็นทิศทางแก้ปัญหา

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ แถลงวันนี้ (12 พ.ค. 61) ระบุ หลังจากที่วานนี้ได้เจรจาหารือกับตัวแทนรัฐบาล คือ พลเอกนัฐพล นาคพานิชย์ เสนาธิการทหารบก ในฐานะขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 (กขป.5) ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี (พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ) แล้ว บรรลุข้อตกลง 5 ข้อ จึงเห็นควรยุติการชุมนุม

ก่อนหน้านี้ กลุ่มพีมูฟ ได้ยื่นข้อเสนอ 4 เรื่อง ได้แก่ 1) ให้กระทรวงการคลังยุติผลักดันการให้สถาบันบริหารจัดการที่ดิน เข้าไปอยู่ภายใต้ ธกส. โดยเรียกร้องว่า เรื่องนี้ต้องยุติทันที เพราะแนวทางนี้ จะยิ่งเป็นการตอกย้ำให้เกษตรกรมีภาระหนี้สิน และจะแก้ปัญหาใดๆไม่ได้ ซึ่งตัวแทนกระทรวงการคลังรับฟังและรับปากจะเสนอต่อนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

2) เร่งรัดสนับสนุนธนาคารที่ดิน ให้เป็นไปตามเจตนารมย์ของภาคประชาชน ให้เป็นองค์กรอิสระ ปราศจากการเป็นการค้าเชิงพาณิชย์ เพื่อทำให้เกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนมากที่สุด  

3) ให้กระทรวงการคลัง ดำเนินการจัดหาที่ดินทำกินและทดแทนค่าใช้จ่ายเงินชดเชยเยียวยาแก่ชาวแม่สอดที่จะสูญเสียที่ดิน แม้ว่าจะได้รับเงินชดเชยเป็นเงินตอบแทน แต่ต้องการให้เข้าใจว่า เงินดังกล่าวก็ไม่สามารถทดแทนที่ดินได้ ส่วนการจัดสรรที่ดินทำกินนอกเขตเศรษฐกิจพิเศษ ต้องเป็นที่ดินของกรมธนารักษ์และอยู่ใกล้เขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อให้เทียบเท่ากับที่ดินที่สูญเสียไป

4) ขอให้ รมว.คลัง มีนโยบายสนับสนุนโฉนดชุมชน แปลงรวมในที่ดินสาธารณประโยชน์ 

แถลงการณ์ลงวันที่ 12 พ.ค. ระบุว่าการชุมนุมเป็นเวลากว่า 10 วันที่ผ่านมาโดยมีสมาชิกขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) เข้าร่วมจากหลายจังหวัด มีวัตถุประสงค์ในการเคลื่อนไหว ติดตามการแกัปัญหาของแต่ละกลุ่มและแต่ละพื้นที่โดยมุ่งไปที่หน่วยงานระดับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ทั้งสิ้น 7 แห่ง โดยผลการติดตามดังกล่าว มีการลงนามในบันทึกข้อตกลง เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติการ เช่น กรณีที่ต้องมีการตัดสินใจทางนโยบาย และต้องนำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบ การเร่งรัดติดตามระดับพื้นที่ เป็นต้น กระทั่งนำมาสู่การประชุมคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม โดยมีนายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2561 ที่ทำเนียบรัฐบาล และมีการพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวข้างต้น ซึ่งโดยภาพรวมเป็นไปในทิศทางที่สามารถคาดหวังได้ว่าเรื่องราวต่างๆจะคืบหน้าไปได้ หากมีปฏิบัติการจริง

ทั้งนี้ เมื่อได้หารือ กับพล.อ.นัฐพล โดยบรรลุข้อตกลงร่วมกันทั้งสิ้น 5 ข้อ และให้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาของ ขปส. ภายใต้คณะกรรมการขับเคลื่อน และการปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 (กขป. 5) เพื่อเป็นกลไกในการเร่งรัด ติดตามการดำเนินงานอีกทางหนึ่ง ขบวนการฯ จึงมีมีมติร่วมกันที่จะประกาศยุติการชุมนุมในครั้งนี้ และเดินทางกลับภูมิลำเนา 

"อย่างไรก็ตาม การยุติการชุมนุมในครั้งนี้ หาใช่การยุติการติดตามการแก้ไขปัญหา หากแต่ คือจุดเริ่มต้นในการปฏิบัติการตามแนวทางที่ตกลงร่วมกันไว้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหลาย หากการดำเนินงานที่จะเป็นไปในอนาคต มีความบกพร่อง ไม่เป็นไปตามบันทึกร่วมกัน ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม พร้อมที่จะด��เนินการเคลื่อนไหวในคุณภาพที่ยกระดับมากขึ้น และช่วงเวลาภายหลังจากนี้ มีแต่รูปธรรมในการแก้ไขปัญหาทุกกรณีที่บรรลุข้อตกลงร่วมกันเท่านั้น จะเป็นปัจจัยชี้ขาด หรือข้อพิสูจน์ร่วมกัน" แถลงการณ์ระบุ