ไม่พบผลการค้นหา
เทศกาลประกวดอูฐ 'เดอะคิง อับดุลอะซิส' ที่ประเทศซาอุดิอาระเบียในปีนี้ มีอูฐไม่ผ่านเกณฑ์ 12 ตัว เนื่องจากเป็นอูฐที่ผ่านการทำศัลยกรรมด้วยการฉีดโบท็อกซ์

เทศกาลประกวดอูฐครั้งนี้จัดขึ้นในย่านชานกรุงริยาด เมืองหลวงของประเทศซาอุดิอาระเบีย โดยมีเงินรางวัลรวมกว่า 213 ล้านริยาด หรือประมาณ 57 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งมีทั้งการแข่งขันวิ่งอูฐ รีดนมอูฐ และการประกวดอูฐสวยงาม แต่ผู้จัดงานกล่าวว่า ในปีนี้มีอูฐที่ไม่ผ่านมาตรฐาน 12 ตัว เนื่องจากพวกมันถูกฉีดโบท็อกซ์เพื่อให้ดูดีขึ้นขณะเข้าประกวดด้านความสวยงาม

อาลี อัล มาซรูอิ หนึ่งในผู้เลี้ยงอูฐ กล่าวว่า โบท็อกซ์ถูกใช้ฉีดอูฐเพื่อให้ปาก จมูก และกรามของอูฐดูใหญ่ขึ้น และเป็นรูปทรงตามที่เจ้าของต้องการ

การประกวดอูฐนั้นคณะกรรมการจะตัดสินจากความสมบูรณ์ของโหนก รูปร่าง และกล้ามเนื้อ รวมไปถึงลักษณะของปาก ซึ่งสื่อทางการของซาอุดีฯ รายงานด้วยว่า ปัจจุบัน สัตวแพทย์ต้องทำศัลยกรรมให้แก่อูฐเพิ่มขึ้น มีทั้งการทำโบท็อกซ์และการลดขนาดหูของอูฐ เพื่อให้ได้ขนาดตามที่เจ้าของต้องการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำอูฐเข้าประกวดในเทศกาลดังกล่าว

000_X55ZL.jpg

ฟาวซาน อัล มาดิ ประธานการตัดสินการประกวดอูฐ กล่าวว่า อูฐเป็นสัญลักษณ์ของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และเป็นสัญลักษณ์เก่าแก่ที่บ่งบอกถึงความเป็นเชื้อสายของคนในคาบสมุทรอาหรับ ในอดีตอูฐถูกนำมาเป็นอาหาร เสื้อผ้าและใช้ในเป็นพาหนะ ซึ่งหมายถึงมันเป็นทุกสิ่งสำหรับเรา

เทศกาลการประกวดนี้จัดขึ้นเพื่อให้นักท่องเที่ยว และบุคคลทั่วไปมีมุมมองต่ออูฐใหม่ในฐานะที่มันเป็นทั้งวัฒนธรรม ประเพณี และเป็นพาหนะของชาวซาอุดีอาระเบีย ภายในงานยังมีการซื้อขายและประมูลอูฐ โดยราคาของอูฐนั้นขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และลักษณะความสวยงามของอูฐ โดยมีราคาเริ่มต้นที่ราคา 7 ล้านริยาดขึ้นไป นอกจากนี้ยังมีอาหาร ร้านนมอูฐ ร้านขายผ้าที่ทอจากขนอูฐ ร้านขายสินค้าของที่ระลึก และพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงรูปปั้นอูฐขนาดต่างๆ ซึ่งทำทำมาจากทราย รวมไปถึงคอกอูฐที่นำอูฐที่สูงที่สุดและเตี้ยที่สุดมาจัดแสดง

ที่มา: BBC, Reuters