ไม่พบผลการค้นหา
ทำเนียบขาวยืนยันจุดยืนเดิมที่จะไม่เจรจากับเกาหลีเหนือจนกว่าเกาหลีเหนือจะยุติการทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์ แม้ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ จะเปิดเผยว่า สหรัฐฯ พร้อมเจรจาทุกเมื่อโดยปราศจากเงื่อนไขก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อในทำเนียบขาวว่า ทำเนียบขาวยังคงเห็นพ้องต้องกันที่จะยึดมั่นในจุดยืนเดิมที่จะไม่เจรจากับเกาหลีเหนือ จนกว่าเกาหลีเหนือจะปรับปรุงพฤติกรรม ซึ่งการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือครั้งล่าสุด แสดงให้เห็นว่าตอนนี้ สหรัฐฯ ยังไม่มีเวลาสำหรับการเจรจา

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวรายนี้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่า การประกาศของนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา ที่ระบุว่า สหรัฐฯ พร้อมเจรจากับเกาหลีเหนือทุกเวลาที่เกาหลีเหนือต้องการโดยปราศจากเงื่อนไข เป็นการประกาศที่ได้รับความเห็นชอบจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ หรือไม่

ขณะที่เมื่อวานนี้ (13 ธันวาคม) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า ขณะนี้สหรัฐฯ ยังต้องจับตาการทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็นระยะเวลาหนึ่ง ก่อนที่กระบวนการเจรจาจะเริ่มต้นขึ้น ซึ่งคำให้สัมภาษณ์นี้ก็แย้งกับการประกาศของนายทิลเลอร์สันที่ว่าสหรัฐฯ พร้อมเจรจาทุกเมื่อโดยไม่มีเงื่อนไขเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ การแสดงจุดยืนและความเห็นในประเด็นเรื่องเกาหลีเหนือที่ขัดแย้งกันเองระหว่างนายทรัมป์และนายทิลเลอร์สัน เป็นสิ่งที่สื่อมวลชนและนักวิเคราะห์ต่างจับตา โดยเมื่อประมาณเดือนที่แล้วเคยมีกระแสข่าวว่า นายทรัมป์เตรียมพิจารณาปลดนายทิลเลอร์สันออกจากตำแหน่งด้วย