ไม่พบผลการค้นหา
นายมาร์ติน ชเครลี อดีตผู้บริหารของบริษัทเภสัชกรรมที่เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักที่ได้ขึ้นราคายาที่จำเป็นต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวีถึง 50 เท่า ร้องไห้ขณะที่ถูกศาลตัดสินจำคุก 7 ปี ในข้อหาฉ้อโกงเงินลงทุน

นายมาร์ติน ชเครลี วัย 34 ปี อดีตผู้บริหารของบริษัทเภสัชกรรม ทัวริง ถูกศาลของนครนิวยอร์กตัดสินจำคุก 7 ปี ในข้อหาฉ้อโกงเงินของนักลงทุน ด้วยการเปลี่ยนแปลงบัญชีรายรับรายจ่ายเพื่อปกปิดการขาดทุน และนำเงินของบริษัทไปใช้ในทางที่ผิด ซึ่งทำให้เขาถูกจับกุมเมื่อเดือนธันวาคมปี 2016 โดยอัยการของคดีนี้คาดหวังว่า นายชเครลีควรจะถูกตัดสินจำคุกอย่างน้อย 15 ปี ก่อนที่ผู้พิพากษาจะอ่านคำตัดสินจำคุกนายชเครลีเป็นเวลา 7 ปี ซึ่งทนายความของนายชเครลีได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังฟังคำตัดสินว่าเขายังรู้สึกผิดหวังกับคำตัดสินของผู้พิพากษาและคิดว่านายชเครลีควรจะได้รับการลดหย่อนโทษลงมามากกว่านั้น 

ask02.jpg

นายชเครลีเคยเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วสหรัฐฯและทั่วโลก ในปี 2015 หลังจากที่เขาได้ซื้อสิทธิบัตรของยาดาราพริม ซึ่งเป็นยาฆ่าเชื้อชนิดพิเศษที่ใช้สำหรับผู้ป่วยที่มีระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง เช่น ผู้ป่วยเอดส์และมะเร็งบางชนิด แล้วขึ้นราคายาถึง 50 เท่าในครั้งเดียว ทำให้ราคายาชนิดนี้สูงขึ้นจากเม็ดละ 15 ดอลลาร์ หรือประมาณเม็ดละ 500 บาท ขึ้นเป็นเม็ดละ 750 ดอลลาร์ หรือ 27,000 บาท ทำให้ผู้ป่วยจำนวนมากที่จำเป็นต้องใช้ยาชนิดนี้ในการดำรงชีวิตเข้าไม่ถึงการรักษาโรค

นอกจากนี้ นายชเครลียังได้ชื่อว่าเป็นผู้ชายที่มีคนเกลียดมากที่สุดในสหรัฐฯด้วยการแสดงท่าทีที่เย่อหยิ่งและดูถูกผู้อื่นอย่างเปิดเผยอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการดูถูกเรื่องฐานะการเงิน เรื่องอาชีพ หรือเรื่องความรู้ แม้แต่ตอนขึ้นศาลเขาก็มักแสดงสีหน้ายียวนอยู่เสมอ แต่หลังจากที่เขาถูกศาลตัดสินจำคุก 7 ปี ผู้ที่อยู่ในห้องพิพากษาบอกว่านายชเครลีก็ได้ร้องไห้ออกมา ขณะที่ถูกเจ้าหน้าที่นำตัวไปคุมขัง

ภาพ: AP