ไม่พบผลการค้นหา
สภาพลังงานเพื่อประชาชน ท้า รมว. พลังงานดีเบตออกทีวี 3 ชม. เปิดข้อมูลความโปร่งใสในการประมูลแหล่งบงกช-เอราวัณ เชื่อหากชะลอและปรับทีโออาร์ จะได้รายได้เพิ่มกว่าแสนล้านต่อปี

พญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี ผู้ประสานงานสภาพลังงานเพื่อประชาชนได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า หากกลุ่มใดข้องใจในประเด็นการเปิดซองประมูลแหล่งบงกช-เอราวัณ ให้มาสอบถามที่กระทรวงพลังงานได้เลยว่า

หลังจากสภาพลังงานฯได้ยื่นหนังสือเรียกร้องรัฐบาลให้ชะลอการเปิดซองประมูลแหล่งบงกช-เอราวัณ เพื่อขอให้แก้ไขทีโออาร์เป็นการใช้ระบบจ้างผลิตและตั้งบรรษัทพลังงานแห่งชาติซึ่งคาดว่าจะทำให้ประเทศได้ รายได้เพิ่ม 100,000 ล้านบาทต่อปี และข้อสุดท้ายคือการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน ยุติราคาเสมือนนำเข้าปิโตรเลียมจากต่างชาติและปรับลดราคาค่าการตลาดซึ่งจะส่งผลให้ราคาลดลงอย่างน้อย 3 บาทต่อกิโลลิตร จะประหยัดเงินให้คนไทยมากกว่า 100,000 ล้านบาทต่อปี 

พญ.กมลพรรณ กล่าวต่อว่า สภาพลังงานฯ ขอท้านายศิริ กลับว่าขอให้มีการจัดดีเบตโดยใช้เวลา 3 ชั่วโมงและให้มีตัวแทนฝ่ายละ 3-4 คน โดยให้ทั้งสองฝ่ายผลัดกันให้ข้อมูลโดยให้เวลาเท่ากันทั้งสองฝ่าย และที่สำคัญต้องมีการถ่ายทอดสดผ่านทางทีวี เช่นไทยพีบีเอส ช่อง 5 ช่อง 9 โดยใช้พิธีกรที่เป็นกลางของสื่อมวลชน ซึ่งสถานที่ๆจะใช้เป็นที่มดก็ได้ 

"การดีเบตในรูปแบบนี้จะเป็นการเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับกับข้อเท็จจริงจากทั้งสองฝ่ายอย่างโปร่งใส ประชาชนทั่วประเทศจะได้รู้ว่าทีโออาร์แบบใดจะมีผลประโยชน์ต่อประเทศสูงสุด ทางสภาพลังงานฯพร้อมที่จะรับคำท้าในการดีเบตตลอดเวลาหวังว่ารัฐมนตรีกระทรวงพลังงานจะไม่เปลี่ยนใจถอนคำพูดเสียก่อน" พญ.กมลพรรณ กล่าว