ไม่พบผลการค้นหา
'อนาคตใหม่' เตรียมตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบจากคำสั่งคสช.ตลอด 5 ปี โดยเตรียมกระทู้สด ถาม ‘ประวิตร’ หลังเจ้าหน้าที่ความมั่นคง ตามติดนักวิชาการ นักกิจกรรมนักศึกษาถึงหน้าบ้าน

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงแนวทางการทำงานของพรรคในสัปดาห์นี้ โดยจะตั้งกระทู้สด ถามพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่ดูแลความมั่นคงเกี่ยวเนื่องกับกรณีที่มีนายทหารไปเยี่ยมเยียนบ้านเรือนประชาชน และติดตามนักวิชาการ นักกิจกรรม นิสิตนักศึกษาจำนวนมากซึ่งอ้างว่าไปให้ความคุ้มครองโดยผู้ตั้งกระทู้��ามคือนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ส่วนกระทู้ถามทั่วไปจะเป็นไปตามที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรบรรจุไว้

ขณะที่ร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรซึ่งนำกลับเข้ามาพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร จะต้องติดตามว่าในวาระที่ 2 ที่ประชุมสภาฯจะตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภา หรือใช้รูปแบบของคณะกรรมาธิการวิสามัญเป็นผู้พิจารณา ส่วนญัตติที่ค้างการพิจารณาเรื่อง การต่ออายุสัมปทานทางด่วนจะได้พิจารณาในสัปดาห์นี้โดยเตรียมผู้อภิปรายไว้เรียบร้อย

นอกจากนี้ยังมีญัตติที่ต้องจับตาเรื่องการสร้างรถไฟฟ้าเชื่อมต่อ 3 สนามบิน และญัตติด่วนเรื่องโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ รวมถึงการใช้สารเคมีในการเกษตรซึ่งได้เตรียมผู้อภิปรายไว้ทั้งหมด

นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่าจะพิจารณาเสนอญัตติให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบ จากบรรดาประกาศคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมตั้งข้อสังเกต ถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาให้ข่าวว่าเตรียมยกเลิกประกาศคำสั่งของคสช. เช่น เรื่องการใช้สิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน เลิกคำสั่งที่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนว่าเหตุใดจึงเพิ่งมายกเลิกประกาศคำสั่งคสช.ในสัปดาห์สุดท้ายของการประชุมคณะรัฐมนตรี เป็นเพราะต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์มีอำนาจเต็ม จนเข้าสู่การรับตำแหน่งใหม่หรือไม่ 

นอกจากนี้จะติดตามด้วยว่า รัฐบาลจะยกเลิกบรรดาประกาศคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติครบถ้วนหรือไม่ จึงจะเสนอตั้งคณะทำงานรวมถึงตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณายกเลิกเรื่องดังกล่าว โดยคณะกรรมาธิการวิสามัญจะได้ศึกษาผลของการบังคับใช้คำสั่งคสช.ที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 5 ปี และที่สำคัญมาตรา 279 ของรัฐธรรมนูญจะต้องยกเลิกด้วยเช่นกัน ซึ่งจะต้องผ่านกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนกรอบเวลายังไม่มีความชัดเจนว่าจะเดินหน้าในช่วงใด แต่ได้เริ่มต้นพูดคุยเรื่องดังกล่าวแล้ว

“นี่จึงเป็นพันธกิจสำคัญที่พรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่าสุดท้าย มาตรา 279 ต้องเลิกทิ้งด้วยเพื่อจะสกัดความคุ้มครองเหล่านี้ออกไปให้หมด ดังนั้น การที่รัฐบาลชุดนี้ตัดสินใจจะยกเลิกประกาศคำสั่ง คสช.ในวินาทีสุดท้ายก่อนที่จะหมดอำนาจจากการเป็น คสช. เรียนตามตรงว่าไม่ได้ช่วยให้ระบอบการปกครองประชาธิปไตย หลักนิติรัฐมันกลับมาได้จริง ยังมีลูกหลานเหลนโหลนของ คสช.ผุดดอกมาเต็มไปหมด เพราะฉะนั้นเรื่องนี้พรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่า เราจะเราจะตามเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องไม่ปล่อย” นายปิยบุตรกล่าว

ด้านพล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ฝากถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงขอให้มองประชาชนเป็นมิตร อย่ากระทำการที่มองประชาชนเป็นศัตรู ดังนั้นขอให้กลับมาในทางที่ช่วยสร้างสรรค์ประเทศชาติต่อไป 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง