ไม่พบผลการค้นหา
สกอตแลนด์ประกาศเตรียมเปิดการทำประชามติเป็นเอกราชจากสหราชอาณาจักร ในวันที่ 19 ต.ค. 2566 แล้ว โดยความพยายามในครั้งนี้ เป็นความพยายามครั้งที่สองของสกอตแลนด์เอง ที่ต้องการจะแยกอำนาจอธิปไตยของตนเองออกจากสหราชอาณาจักร ผ่านการทำประชามติขอความเห็นจากประชาชน

นิโคลา สเตอร์เจียน มุขมนตรีสกอตแลนด์ กล่าวถึงการลงประชามติในครั้งใหม่ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้าว่า รัฐบาลจะใช้คำถามเดิมต่อประชาชนว่า “สกอตแลนด์ควรเป็นประเทศเอกราชหรือไม่” ถึงแม้ว่าผลประชามติเมื่อปี 2557 นั้น ชาวสกอตแลนด์ส่วนใหญ่ตัดสินใจว่าตนจะไม่แยกตัวออกจากสหราชอาณาจักร

ทั้งนี้ มุขมนตรีสกอตแลนด์ได้เขียนจดหมายไปยัง บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร เพื่อขอฉันทานุมัติทางการให้เปิดการลงประชามติอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ดี สเตอร์เจียนยืนยันว่า แผนการในการจัดการลงประชามติของสกอตแลนด์จะดำเนินต่อไป ถึงแม้ว่าทางสหราชอาณาจักรจะปฏิเสธคำขอร้องของตนก็ตาม

สเตอร์เจียนย้ำว่า การลงประชามติที่จะถูกจัดขึ้น จะต้อง “ไม่ขัดต่อกระบวนการทางกฎหมาย” และรัฐธรรมนูญของประเทศ ทั้งนี้ สกอตแลนด์ได้ยื่นเรื่องให้ศาลสูงสุดพิจารณาแล้วว่า รัฐบาลสกอตแลนด์มีอำนาจในการจัดการลงประชามติ โดยไม่ต้องอาศัยการรับรองจากทางรัฐบาลสหราชอาณาจักรหรือไม่

ทางรัฐบาลสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า ตนจะทำการตรวจสอบร่างเสนอของมุขมนตรีสกอตแลนด์ แต่ย้ำว่าทางสหราชอาณาจักรยังคงไม่มีท่าทีใดๆ ต่อเรื่องดังกล่าวเนื่องจาก “ตอนนี้ยังไม่ใช่เวลา” ของการลงประชามติแยกตัวออกจากสหราชอาณาจักรของสกอตแลนด์ พร้อมย้ำว่ารัฐธรรมนูระบุชัดว่า อำนาจทุกอย่างสงวนการตัดสินใจเอาไว้ที่รัฐสภาเวสต์มินส์เตอร์ของทางสหราชอาณาจักรเอง

“เราจะทำการศึกษามันอย่างระมัดระวัง และตอบรับอย่างเหมาะสม ผมคิดว่าการมุ่งความสนใจหลักควรตกไปอยู่ที่เรื่องการทำให้เศรษฐกิจของประเทศเข้มแข็งขึ้น นั่นคือสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ ผมเชื่ออย่างสนิทใจว่าเราจะมีเศรษฐกิจที่เข้มแข้งมากขึ้น และเราจะเข้มแข็งมากขึ้นหากเราอยู่ร่วมกัน” จอห์นสันกล่าวถึงร่างการเสนอการจัดประชามติการประกาศเอกราชของสกอตแลนด์ออกจากสหราชอาณาจักร

รัฐบาลสกอตแลนด์ย้ำว่า ตนต้องการคำตัดสินจากศาลสูงสุด “ที่ชัดเจน” เพื่อจะให้มีการดำเนินการลงประชามติประกาศเอกราชของประเทศตนออกจากสหราชอาณาจักรอย่างถูกต้องต่อไป และหากการตัดสินของศาลไม่เป็นไปตามความต้องการของสกอตแลนด์ การเลือกตั้งสกอตแลนด์ครั้งหน้าจะเป็น “ประชามติเชิงพฤตินัย” ที่แสดงออกว่าประชาชนชาวสกอตแลนด์ต้องการจะแยกประเทศตนเอง ออกการปกครองจากสหราชอาณาจักร

ทั้งนี้ หากศาลสูงสุดตัดสินคดีเป็นคุณต่อทางรัฐบาลสกอตแลนด์ สเตอร์เจียนย้ำว่ารัฐบาลสกอตแลนด์จะเร่งออกร่างกฎหมายประชามติอย่างรวดเร็ว โดยมุขมนตรีสกอตแลนด์กล่าวว่า การมีความชอบธรรมตามกฎหมายของการลงประชามติ “จะต้องถูกจัดตั้งขึ้นตามข้อเท็จจริง ไม่ใช่ความเห็น”


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/uk-scotland-scotland-politics-61968607