ไม่พบผลการค้นหา
หลังเยอรมนียกเลิกการเกณฑ์ทหารในปี 2011 กองทัพต้องปรับตัวและปรับการตลาดเพื่อดึงดูดให้คนสมัครเข้ากองทัพ โดยหนึ่งในนั้นคือการออกบูธในงานเกม เพื่อดึงดูดเกมเมอร์และคนที่มีทักษะทางด้านคอมพิวเตอร์ซึ่งกองทัพขาดแคลน

ในปีนี้ งานเกมส์คอม (Gamescom) งานเกมของเยอรมนีซึ่งจัดขึ้นวันที่ 20-24 สิงหาคม ณ เมืองโคโลญ (Cologne) มีกลุ่มคนชุดเขียวลายพรางรวมตัวกันอยู่ พวกเขาไม่ได้แต่งคอสเพลย์ และนี่ไม่ใช่การเปิดตัวเกมสงครามเกมใหม่ แต่เป็นการออกบูธของทหารเยอรมันที่มาเปิดรับสมัครเกมเมอร์ผู้สนใจจะเข้ากองทัพ

ท่ามกลางบูธผู้ผลิตรถยนต์ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ และมหาวิทยาลัยต่างๆ ซึ่งมาออกบูธในงานเกมประจำปี บุนเดิสแวร์ (Bundeswehr) กองทัพสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ได้นำระบบจำลองการขับเฮลิคอปเตอร์ และเกมอื่นๆ มาออกบูธเพื่อดึงดูดคนสายคอมเข้าเป็นทหารในกองทัพ

afp video cap - เกม เยอรมนี กองทัพ

ดูเหมือนว่าบูธของกองทัพในงานเกมส์คอมนี้จะได้รับความสนใจจากเกมเมอร์ไม่น้อย โดยมีผู้เข้างานพากันมุงดูและต่อแถวทั้งในส่วนของเกมจำลองการขับเฮลิคอปเตอร์ เกมแข่งตบปุ่มไฟเพื่อทดสอบปฏิกิริยาตอบสนอง และยังมีผู้ร่วมทดสอบความรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์จากกองทัพ

ลูคัส ไฮล์มันน์ วัย 19 ปี ผู้ถูกดึงดูดด้วยบูธที่ดูต่างจากบูธอื่นๆ ชี้ว่าเขาได้ทดสอบตอบคำถามเกี่ยวกับภาษาคอมพิวเตอร์หลายภาษา ระบบเครือข่าย และฐานข้อมูล

"เรากำลังมองหาคนที่เชี่ยวชาญพิเศษในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ใครที่ชอบคอมพิวเตอร์ก็มาถูกที่แล้ว" นิลส์ เฟล์ดฮอฟฟ์ ทหารสื่อสารของกองทัพเยอรมัน กล่าวกับเอเอฟพี โดยเสริมว่าทางกองทัพพยายามแบ่งโลกเสมือนออกจากความเป็นจริงอย่างเด็ดขาด โดยได้อธิบายกับเยาวชนว่านี่ไม่ใช่เกมแต่เป็นเรื่องจริง

"ถ้าหากอยากเป็นทหารเพราะว่าสนใจอาวุธ นั่นไม่ใช่เหตุผลที่ดีเลย" เขาย้ำ

นี่เป็นความพยายามของกองทัพเยอรมันที่ตั้งใจจะเปลี่ยนภาพลักษณ์ว่ากองทัพมีแต่เครื่องมือล้าสมัยเพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่ที่สนใจคอมพิวเตอร์มากขึ้น

ทั้งนี้ เยอรมนีได้ยกเลิกการเกณฑ์ทหารไปแล้วตั้งแต่ปี 2011 กองทัพจึงต้องมุ่งรับสมัครสมาชิกใหม่กันอย่างแข็งขัน กระนั้นกองทัพยังคงขาดผู้มีความสามารถได้เทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างยิ่งในสงครามไซเบอร์ที่อาจเกิดขึ้นได้


กองทัพปรับการตลาด แต่เกมเมอร์ยังกังขา

การปรับตัวมารับสมัครทหารในงานเกมนี้ ไม่ได้มีแต่เสียงตอบรับในด้านบวกเท่านั้น ลีนุส นีบัวร์ วัย 20 ปี แสดงความเห็นว่าแฮ็กเกอร์ในงานนี้ไม่ได้โง่พอที่จะนั่งหน้าคอมของกองทัพแล้วโชว์ทักษะตัวเองต่อหน้าหน่วยข่าวกรอง

ทางด้าน ทิม เฮนริก วอลเตอร์ เกมเมอร์วัย 34 ปี ผู้เข้าร่วมงานและมีอาชีพเป็นทนาย ก็มองว่าควรอยู่ให้ห่างกองทัพไว้

"คนเล่นเกมรุ่นผมต่างสนับสนุนอินเทอร์เน็ตเสรี คนไม่น้อยมองหน่วยข่าวกรองอย่างไม่ไว้วางใจ ... โดยคิดว่าจะถูกควบคุม" วอลเตอร์ชี้

ดูเหมือนว่าการปรับภาพลักษณ์และการแสดงออกอย่างเดียวอาจยังไม่เพียงพอหากทัศนคติยังคงแตกต่าง เพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่กองทัพเยอรมันมาออกบูธในงานเกม

ในปี 2018 พวกเขาก็มาออกบูธเช่นกัน ทว่าโปสเตอร์เชิญชวนให้สมัครเข้าร่วมกองทัพก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในโลกออนไลน์ จากการใช้ภาพทหารเยอรมัน โดยมีคำโปรยที่เกี่ยวข้องกับเกม เช่น “ที่สุดของแนวมัลติเพลเยอร์” ล้อกับเกมมัลติเพลเยอร์หรือเกมที่เล่นได้หลายคน และ “โอเพนเวิลด์กว่านี้ไม่มีอีกแล้ว” ล้อกับเกมแนวโอเพนเวิลด์ หรือเกมแนวที่เปิดให้ผู้เล่นเลือกทำสิ่งต่างๆ ได้โดยอิสระ

ในคราวนั้น ชาวเน็ตเยอรมันต่างแสดงความไม่พอใจต่อโปสเตอร์โฆษณาดังกล่าวว่าพวกเขาเป็นเกมเมอร์ ไม่ใช่ฆาตกร การฆ่าคนกับการฆ่าตัวละครในเกมไม่เหมือนกัน


ที่มา: AFP / Euronews

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: