ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงแรงงาน เผยผลการปฏิบัติการ “เจอ จับ ปรับ ผลักดัน” 120 วัน ตรวจสอบสถานประกอบการ 20,152 แห่ง ดำเนินคดี 844 แห่ง ตรวจสอบแรงงานข้ามชาติ 277,770 คน ดำเนินคดี 2,063 คน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ผมได้มอบนโยบายและปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการตรวจสอบการทำงานของแรงงานข้ามชาติทุกจังหวัดทั่วประเทศ ภายใต้ปฏิบัติการ “เจอ จับ ปรับ ผลักดัน” ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ จับกุม และดำเนินคดีนายจ้าง/สถานประกอบการ และแรงงานข้ามชาติ ที่ลักลอบทำงานผิดกฎหมาย ควบคู่กับประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้นายจ้าง/สถานประกอบการ และแรงงานข้ามชาติ มีความรู้ความเข้าใจสามารถปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของคนต่างด้าว และมติครม.ในคราวต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวได้ปฏิบัติการอย่างเข้มข้น ครบ 120 วันแล้ว โดยผลการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน – 2 ตุลาคม 2567 มีการเข้าตรวจสอบสถานประกอบการที่จ้างแรงงานข้ามชาติทั่วประเทศแล้ว 20,152 แห่ง ดำเนินคดี 844 แห่ง และตรวจสอบแรงงานข้ามชาติ จำนวน 277,770 คน แยกเป็นสัญชาติ

- เมียนมา 209,435 คน 

- กัมพูชา 42,766 คน 

- ลาว 16,481 คน 

- เวียดนาม 181 คน 

และสัญชาติอื่น ๆ 8,907 คน 


มีการดำเนินคดีทั้งสิ้น 2,063 คน แยกเป็นสัญชาติ

- เมียนมา 1,289 คน 

- กัมพูชา 281 คน 

- ลาว 315 คน 

- เวียดนาม 41 

และสัญชาติอื่น ๆ 137 คน

“การขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทยจำเป็นต้องพึ่งพาภาคแรงงาน การรักษาความสมดุลระหว่างการจ้างงานคนสัญชาติไทยให้มีงานทำ และบริหารจัดการการทำงานของแรงงานข้ามชาติ ให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้ประกอบการ สามารถขับเคลื่อนกิจการทั้งภาคการผลิต ภาคการเกษตร และภาคอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นสิ่งที่ผมให้ความสำคัญ” รมว.พิพัฒน์ กล่าว

ด้านนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า หลังจากนี้กรมการจัดหางานจะยังคงดำเนินการภายใต้ปฏิบัติการดังกล่าว โดยจะมุ่งเน้นตรวจสอบกลุ่มแรงงานข้ามชาติที่เข้ามาแย่งอาชีพคนไทย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจภายในประเทศ อาทิ งานเร่ขายสินค้า งานนวดแผนไทย งานเสริมสวย ไกด์เถื่อน และกลุ่มนายจ้างนอมินี (Nominee) จึงขอเน้นย้ำว่าแรงงานข้ามชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยต้องเคารพกฎหมายของเรา โดยแรงงานข้ามชาติต้องมีเอกสารประจำตัวบุคคลและใบอนุญาตทำงานถูกต้อง และทำงานตามสิทธิ ที่ระบุไว้ในประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง กำหนดงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำ (มีทั้งสิ้น 40 งาน) รวมทั้งปฏิบัติตามขั้นตอนที่มติครม.ในคราวต่าง ๆ กำหนดไว้ภายในระยะเวลาที่กำหนด เพื่อให้สามารถทำงานและอยู่ในราชอาณาจักรอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้ นายจ้าง/สถานประกอบการที่จ้างแรงงานข้ามชาติขอให้ติดตามข่าวสารจากกรมการจัดหางานอย่างใกล้ชิด ที่เว็บไซต์กรมการจัดหางาน doe.go.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่  1 – 10 หรือสำนักงานจัดหางานจังหวัดทั่วประเทศ หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน และสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694