ไม่พบผลการค้นหา
เจฟ เบซอส ผู้ก่อตั้งและซีอีโอแอมะซอน เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ จัดตั้งกองทุนช่วยเหลือคนไร้บ้านและพัฒนาด้านการศึกษากว่า 2,000 ล้านดอลลาร์

เจฟ เบซอส ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ แอมะซอน วัย 54 ปี ติดอันดับบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ประกาศแผนการจัดตั้งกองทุน 'เบซอส เดย์ วัน' ซึ่งเป็นแผนการช่วยเหลือสังคมที่เบซอสบอกว่าเขาตั้งใจจะทำมานานแล้ว โดยกองทุนนี้จะแบ่งออกเป็นสองส่วน ซึ่งส่วนแรกจะเป็นกองทุนเพื่อช่วยเหลือครอบครัว ซึ่งจะนำเงินไปบริจาคให้กับองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรในการช่วยเหลือกลุ่มคนไร้บ้าน และอีกส่วนหนึ่งจะถูกนำไปสร้างโรงเรียนตามชุมชนที่ยากจน เพื่อให้ผู้ที่มีรายได้น้อยมีโอกาสเข้าถึงการศึกษาได้มากขึ้น 

กองทุน เดย์ วัน หรือที่แปลว่า 'วันแรก' เป็นชื่อที่ได้มาจากแนวคิดในการทำงานของเบซอส ที่เชื่อมั่นว่าทุกคนควรจะมีความรู้สึกเหมือนกับการทำงานในวันแรกที่เต็มไปด้วยพลังงานและความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นแนวคิดที่ทำให้บริษัทสตาร์ทอัพประสบความสำเร็จ และเป็นแนวคิดที่เขายึดถือเสมอมา

โดยตึกสำนักงานใหญ่ของบริษัทแอมะซอน ในเมืองซีแอตเทิล ก็มีชื่อว่าตึกเดย์วัน เช่นเดียวกัน

ที่ผ่านมา บริษัทแอมะซอนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าให้ค่าตอบแทนที่ไม่เป็นธรรมกับพนักงาน ทั้งๆ ที่ผลกำไรเพิ่มขึ้นทุกปี และตัวของเบซอสก็ไม่ค่อยยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือสังคมมากเท่าไร แต่เมื่อทรัพย์สินของเขาเพิ่มสูงขึ้นถึง 164,000 ล้านดอลลาร์ และกลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ทำให้เขาถูกกดดันจากสังคมว่าควรจะนำเงินมาช่วยเหลือสังคมให้มากขึ้น แม้ที่ผ่านมา เบซอสจะเคยบริจาคเงินหลายสิบล้านดอลลาร์เป็นทุนการศึกษาและงานวิจัยเพื่อรักษาโรคมะเร็ง แต่หลายๆคนก็มองว่าเงินที่เขาบริจาคถือว่าเป็นสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับผลกำไรที่เขาทำได้ในแต่ละปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :