ไม่พบผลการค้นหา
นักจิตวิทยาด้านเด็ก แนะพ่อแม่ และคนใกล้ชิด ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองก่อนเพื่อเป็นแบบอย่างให้เด็กในช่วงปฐมวัย ที่จะเติบโตขึ้นไปเป็นเด็กมีสุขภาพดี ทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สติปัญญา และพัฒนาการทางด้านสังคม

แพทย์หญิงเบญจพร ตันตสูติ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น แอดมินเพจ "เข็นเด็กขึ้นภูเขา" กล่าวว่า พ่อแม่ คนในครอบครัว รวมถึงครู สามารถปลูกฝังพฤติกรรมที่ดีให้กับเด็กได้ตั้งแต่ยังเล็ก ทั้งในเรื่องของการควบคุมตนเอง การรู้จักยับยั่งชั่งใจ รวมทั้งพฤติกรรมเชิงบวกเพื่อเป็นรากฐานไปสู่พฤติกรรมที่เหมาะสมเมื่อโตขึ้น

โดยก่อนที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็ก สัมพันธภาพพื้นฐานที่มีต่อกันระหว่างพ่อแม่และเด็กจะต้องดีก่อน เกิดจากการทำกิจกรรมร่วมกันจนทำให้เด็กเกิดความเชื่อมั่นมันคงและปลอดภัยทางใจ พร้อมรับกับระเบียบวินัยในทางกลับกัน หากเด็กขาดสัมพันธภาพพื้นฐานที่ดี และมีแต่กฎระเบียบควบคุม จะทำให้เกิดการต่อต้าน ดังนั้นการปรับให้เด็กวัยนี้เป็นคนว่านอนสอนง่าย พ่อแม่ผู้ปกครองจะต้องหาจุดสมดุลระหว่างสัมพันธภาพที่ดีและระเบียบวินัย

ดังนั้นจึงแนะนำเทคนิคการสื่อสารเชิงบวกเพื่อสร้างกำลังใจให้ลูกเปลี่ยนมาแสดงพฤติกรรมที่เหมาะสมว่า การบังคับจะยิ่งทำให้เด็กต่อต้าน ดังนั้นพ่อแม่เด็กจะต้องสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับเด็ก ด้วยการปฏิบัติกับพวกเขาบนพื้นฐานของความมีสติ เห็นอกเห็นใจ เอาใจเขาใส่ใจเรา เมื่อเด็กแสดงพฤติกรรมที่ดี ต้องชมทันที การชมจะทำให้เด็กเกิดความภาคภูมิใจ และสร้างกำลังใจให้เด็กมีแรงจูงใจในการเปลี่ยนพฤติกรรม ในทางกลับกันเมื่อเด็กทำผิด ควรตักเตือนอย่างมีหลักการ ด้วยคำพูดที่ไม่ทำลายคุณค่าในตัวเอง แต่ชี้แจงให้ลูกเห็นว่าพฤติกรรมที่ไม่ดีและอยากให้ปรับ เป็นต้น

ด้าน อาจารย์รณสิงห์ รือเรือง นักจิตวิทยาคลินิก ระดับชำนาญการพิเศษ สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ จ.เชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า มีหลายครั้งที่พ่อแม่พยายามปรับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของลูก โดยมุ่งไปที่การเปลี่ยนที่ลูกโดยตรง แต่พ่อแม่ไม่เปลี่ยน จึงกลายเป็นเรื่องยาก และไม่ได้ผล แต่ถ้าพ่อแม่ปรับเปลี่ยนไปพร้อมกับเด็ก จะช่วยให้เด็กเปลี่ยนได้อย่างถาวร 

โดยที่อาจารย์รณสิงห์ แนะนำเทคนิคในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม คือการสร้างรูปแบบชีวิตประจำวัน "123 Easy Step" ขั้นแรกให้เด็กร่วมทำกิจกรรมเพื่อการมีส่วนร่วม ตามมาด้วยมอบหมายให้เด็กได้มีหน้าที่รับผิดชอบส่วนตัว และสุดท้ายคือการให้เด็กได้ทำกิจกรรมเพื่อความสุขของตัวเองหลังได้ทำตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ให้เสร็จเรียบร้อย 

สำหรับบริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด โดยนางกนกทิพย์ ปริญญานุสรณ์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาและสื่อสารโภชนาการเพื่อสุขภาพ กล่าวว่า สภาพแวดล้อมรอบตัวมีความสำคัญอย่างมากต่อพฤติกรรมของเด็ก ดังนั้นในการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อปลูกฝังรากฐานพฤติกรรมที่เหมาะสมให้กับเด็ก ทุกฝ่ายทั้งพ่อแม่ ผู้ปกครอง ญาติใกล้ชิด และครูจะต้องช่วยกัน และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กได้เห็นเป็นประจำ เรื่องของโภชนาการก็เช่นเดียวกัน ทุกคนจะต้องรวมพลังเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกหลานของเรา และถ้าอยากให้เด็กปรับ ผู้ใหญ่ต้องเป็นฝ่ายเปลี่ยนก่อน 

ทั้งนี้ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ได้จัดกิจกรรมรวมพลังเพื่อเด็กสุขภาพดี ดึงนักจิตวิทยาเด็กร่วมให้ความรู้ เล็งเห็นความสำคัญการปลูกฝังรากฐานพฤติกรรมด้านโภชนาการที่เหมาะสมกับเยาวชนวัย 3-5 ปีในวันนี้ (31 ส.ค.)