ไม่พบผลการค้นหา
โรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหารใน จ.ปัตตานี หยุดบริการฟอกไต เพราะใบรับรองของบริษัทเอกชนที่รับผิดชอบ 'หมดอายุ' ทำให้ผู้ป่วยจำนวนมากได้รับผลกระทบ สุขภาพย่ำแย่ ด้าน มทภ.4 สั่ง รพ.ค่ายฯ รักษาประชาชน อย่าให้ขาดตอน ส่วนชมรมเพื่อนโรคไตเร่งประสานงานส่งตัวผู้ป่วยไปฟอกไตที่หน่วยบริการอื่นๆ

พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 (มทภ.4) สั่งตรวจสอบสาเหตุกรณี รพ.ค่ายอิงคยุทธฯ หยุดให้บริการฟอกไตชั่วคราว ทำให้ผู้ป่วยและญาติกว่า 100 คนรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้ รพ.ค่ายอิงคยุทธฯ ช่วยเหลือผู้ป่วยที่ต้องฟอกไตให้ได้รับบริการอย่างต่อเนื่อง เมื่อวานนี้ (27 ม.ค.) โดยเบื้องต้น โรงพยาบาลแจ้งว่าจำเป็นต้องหยุดบริการฟอกไตเป็นเวลาหลายวัน เพราะอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านบริษัทที่จะรับผิดชอบให้บริการในด้านดังกล่าว 

มทภ.4 ได้ออกคำสั่งให้ รพ.ดำเนินการรักษาพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่อง อย่าให้ขาดตอน พร้อมระบุถึงผู้ป่วยที่รับการฟอกไตให้ไปตามนัดตามปกติ และไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องการเดินทางไปที่โรงพยาบาลไกลบ้าน เพราะผู้ป่วยหลายรายได้รับผลกระทบจนสภาพร่างกายเริ่มย่ำแย่ 

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ข่าวสดรายงานอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของ พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 46 ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงของโรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธฯ ระบุว่า ใบรับรองมาตรฐานการรักษาโรคของ บริษัท วายแอนด์พี เวชการ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมในพื้นที่ รพ.ค่ายอิงคยุทธฯ ได้หมดอายุลงเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่่ผ่านมา หากผู้ป่วยต้องการรักษาต่อเนื่องกับ บ.วายแอนด์พี เวชการฯ รพ.สามารถอนุเคราะห์ให้ใช้สถานที่เพื่อประโยชน์ทางมนุษยธรรมได้ แต่ผู้ป่วยต้องสมัครใจรับผิดชอบตนเอง เนื่องจากใบรับรอง บ.วายแอนด์พีฯ ได้หมดอายุลงแล้ว

ด้านนายธนพลธ์ ดอกแก้ว ประธานชมรมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับวอยซ์ออนไลน์ว่า ทางชมรมจะลงพื้นที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ในวันพรุ่งนี้ (29 ม.ค.) เพื่อประสานงานช่วยเหลือผู้ป่วยเพิ่มเติม แม้จะยังไม่ทราบข้อมูลที่แน่ชัดว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะอะไร แต่หลังจากชมรมเพื่อนโรคไตลงพื้นที่แล้ว จะช่วยประสานงานกระจายผู้ป่วยไปรับบริการในหน่วยบริการอื่นๆ ก่อนเป็นอันดับแรก

เมื่อสอบถามว่าการล้างไตทางช่องท้องด้วยตนเอง ซึ่งเป็น 1 ใน 3 วิธี ในการรักษาบำบัดผู้ป่วยโรคไต และเป็นวิธีการที่ผู้ป่วยสามารถทำเองที่บ้านได้ จะเป็นทางแก้ไขกรณีที่กำลังเกิดขึ้นนี้ได้หรือไม่ นายธนพลอธิบายว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่เลือกใช้วิธีดังกล่าวอยู่แล้ว แต่เบื้องต้นได้รับข้อมูลว่ามีผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง 45 รายที่ต้องรักษาด้วยวิธีฟอกเลือดและต้องการการรักษาอย่างต่อเนื่อง มีทั้งผู้ป่วยที่ใช้สิทธิบัตรทอง ประกันสังคม และสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ จำเป็นจะต้องประสานให้ผู้ป่วยรับการฟอกไตที่หน่วยบริการที่ใกล้เคียงโดยเร็วที่สุด

อ่านเพิ่มเติม: