ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกฯฝ่ายกฎหมายการันตี นายกฯ - รมต. ถ้าร่วมงานพรรคการเมือง ควรใช้เวลานอกราชการไปหาเสียง จัด ครม.สัญจรทำได้ ย้ำช่วงเลือกตั้งยังเป็นรัฐบาลปกติมีอำนาจพิเศษใช้ ม.44 ได้จนกว่ามีรัฐบาลใหม่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เชิญพรรคการเมืองมาร่วมประชุมเพื่อชี้แจงการดำเนินกิจกรรมพรรคการเมืองในวันที่ 28 ก.ย.นี้ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ต้องการให้ กกต.ประชุมร่วมกับพรรคการเมืองให้เรียบร้อยเสียก่อนจึงจะนัดประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและพรรคการเมืองต่างๆอีกครั้ง แต่ยังไม่ทราบว่าเมื่อใด แต่คาดว่าจะเป็นภายในเดือน ต.ค.

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีที่นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุหากรัฐมนตรีในรัฐบาลจะเข้าพรรคการเมืองก็ควรใช้เวลานอกราชการในการหาเสียง ว่า ถือเป็นวิธีปฏิบัติอยู่แล้ว เพราะมีความเสี่ยงสูงหากใช้เวลาราชการไปหาเสียง การใช้เวลานอกราชการไปหาเสียงถือเป็นการปฏิบัติมาช้านานของหลายรัฐบาล อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการลงพื้นที่ของรัฐบาล เพราะการจัดประชุมครม.สัญจรก็ยังมีได้ เนื่องจากคณะรัฐมนตรีไม่ใช่พรรคการเมือง คนในคณะรัฐมนตรีก็ไม่มีใครลงรับสมัครเลือกตั้ง หากคนใดที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองก็มีการจัดการความเหมาะสมของตัวเองอยู่แล้ว ขออย่าเพิ่งไปทุกข์ร้อนอะไร 

ทั้งนี้ รัฐบาลนี้ยังบริหารงานได้ตามปกติ สามารถแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการได้ พิจารณางบประมาณได้ เพราะรัฐบาลนี้จะพ้นวาระก็ต่อเมื่อมีรัฐบาลใหม่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่ง ดังนั้นรัฐบาลนี้จึงไม่อยู่ในสถานะของรัฐบาลรักษาการ เพราะคสช.ก็ยังออกมาตรา 44 ได้ไปจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่ง แม้มีนายกฯ มีคณะรัฐมนตรีแต่ยังไม่ถวายสัตย์ฯ คสช. ก็ยังออกมาตรา 44 ได้ เพื่อจัดการปัญหาต่างๆ นี่เป็นความตั้งใจของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยยังข้องใจในคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 13/2561 ที่ให้จัดตั้งสาขาพรรคภายใน 180 วันนับแต่วันออกคำสั่ง ซึ่งเลยวันเลือกตั้ง 24 ก.พ. ไปแล้ว นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ไม่เห็นเป็นอะไร เพราะถ้าพร้อมก็สามารถตั้งสาขาพรรคได้ในทันที เราเขียนไว้สำหรับพรรคที่ยังไม่สามารถตั้งสาขาพรรคได้ในเวลาอันใกล้ แต่พรรคไหนตั้งได้ก่อนก็ตั้งเลย เพราะตั้งก่อนจะได้เปรียบที่สามารถขอเงินอุดหนุนพรรคได้

ผบ.เหล่าทัพเข้าอำลานายกฯ ก่อนพ้นตำแห่นง

ขณะที่ พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม นำผู้บัญชาการเหล่าทัพ ประกอบด้วย พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ และพล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเกษียณอายุราชการ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรี อวยพร และขอบคุณคณะผู้บัญชาการเหล่าทัพ ที่ร่วมกันทำงานในวาระการดำรงตำแหน่งอย่างเต็มที่ พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมถ่ายรูปหมู่ร่วมกัน ก่อนคณะผู้บัญชาการเหล่าทัพเดินทางกลับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง