ไม่พบผลการค้นหา
พระมหาไพรวัลย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุการแบนภาพยนตร์เรื่องไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2 ทำเกินกว่าเหตุ ทำลายความคิดสร้างสรรค์และความกล้าคนรุ่นใหม่ที่จะริเริ่มผลิตผลงาน ชี้ถ้าถูกแบนเพราะฉากพระร้องไห้ ถือเป็นเรื่องเลอะเทอะ เพราะตอนที่พระพุทธเจ้าปรินิพพาน พระส่วนหนึ่งก็ร้องไห้

พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักคิดนักเขียน โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีดังกล่าวว่า จากมุมมองของอาตมามองว่าภาพยนตร์เรื่องดีสะท้อนภาพของวัยรุ่นยุคใหม่ในสังคมชนบท (อีสาน) ได้หลากหลายมิติ ทั้งเรื่องความรัก วิถีชีวิต ความคิดความเชื่อ วัฒนธรรม ภาษาและอื่นๆ อีกมากมาย จึงไม่แปลกที่ทำไมภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นที่ชื่นชอบของคนภาคอีสาน ส่วนตัวอาตมาเห็นว่า การแบนภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นเรื่องเกินกว่าเหตุ เป็นการทำลายเมล็ดพันธุ์ของความคิดสร้างสรรค์และความกล้าของคนรุ่นใหม่ที่จะริเริ่มผลิตผลงานภาพยนตร์อย่างไม่มีชิ้นดี อาตมาไม่รู้ว่าเหตุผลที่แท้จริงของการแบนภาพยนตร์เรื่องนี้คืออะไร ถ้าเป็นเพราะฉากพระร้องไห้ เพราะทำใจไม่ได้ที่อดีตแฟนเสียชีวิตตามที่สื่อนำเสนอ ถือเป็นเรื่องเลอะเทอะ การร้องไห้ หรือหัวเราะเป็นธรรมชาติของปุถุชน ตอนที่พระพุทธเจ้าปรินิพพาน พระส่วนหนึ่งก็ร้องไห้ทั้งนั้น ยกตัวอย่าง พระอานนท์ เป็นต้น 



ทั้งนี้ พระมหาไพรวัลย์ อยากให้คณะกรรมการภาพยนตร์และวิดีทัศน์แห่งชาติทำการทบทวนเรื่องนี้ใหม่ ติดเรทก็ได้ ถ้ามีฉากไม่เหมาะสมกับเยาวชนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ แบนหมดแบบนี้ต่อไปคนรุ่นใหม่ที่ไหนจะกล้ามีความคิดความอ่านมีความสร้างสรรค์เสนอภาพยนตร์ที่เป็นทางเลือก จะมีหวังได้เห็นผู้กำกับหน้าใหม่ใหม่ ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีฝีมือมีความสามารถไม่แพ้คนรุ่นเก่าเก่าได้อย่างไร ทีหนังบ้าบ้าบอบอยังอนุญาตให้ฉายกันเต็มโรงไปหมด

โดยวานนี้ (20 พ.ย.) ที่ SF Cinema Terminal 21 (Korat) บริษัท เซิ้ง โปรดักชั่น แอนด์ ออร์แกไนเซอร์ จำกัด จัดงานแถลงข่าวภาพยนตร์ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2 “บทสรุปของทุกตัวละคร Thibaan live in Korat” พร้อมร่วมชมภาพยนตร์ ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2 ก่อนใคร และรับชมมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินในสังกัด อาทิ กวาง จิราพรรณ, ศาล สานศิลป์, และบอย พนมไพร กับเพลงประกอบภาพยนตร์ไทบ้าน เดอะซีรีส์ 2.2 ท่ามกลางบรรยากาศที่ทำให้คิดถึงกลิ่นอายความเป็นอีสาน โดยมีประชาชนชาวโคราชเดินทางเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก 

ต่อมาในระหว่างที่มีการแถลงข่าวเสร็จนั้น นายสิริพงษ์ อังคสกุลเกียรติ, นายคมกฤช พิพัฒน์ภานุกูล คณะผู้อำนวยการสร้าง, นายสุรศักดิ์ ป้องศร กำกับภาพยนตร์ ได้แถลงขอโทษที่ไม่สามารถฉายหนังรอบสื่อมวลชนได้ เนื่องจากว่าทางคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ประกาศอย่างเป็นทางการว่า ภาพยนตร์ ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2 ไม่ผ่านเซ็นเซอร์จากคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ เนื่องจากประเด็นอ่อนไหวทางศาสนา ซึ่งทางทีมงานพยายามแก้ไขเพื่อยื่นเรื่องเข้ากระบวนการอีกครั้ง เพื่อให้ได้ฉายเร็วที่สุด ซึ่งไม่ทันในวันเข้าฉายพร้อมกันทั่วประเทศในโรงภาพยนตร์วันที่ 22 พ.ย. นี้ อย่างแน่นอน และต้องขอโทษประชาชนรวมไปถึงคอหนังที่รอชมในครั้งนี้ด้วย ทำเอาแฟนหนังไทบ้านเดอะซีรีส์ งงกันทั้งงาน พร้อมกับปรบมือให้กำลังใจนักแสดง และทีมงานผู้สร้างหนังกันดังกึกก้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ภาพ : เฟซบุ๊ก ไทบ้าน เดอะซีรีส์