ไม่พบผลการค้นหา
กรุงเทพฯ ติดอันดับ 8 เมืองที่เป็นมิตรต่อเอ็กซ์แพทที่สุดในโลก และติดอันดับ 2 ของเอเชียรองจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ส่วนประเทศไทยเป็นประเทศที่เป็นมิตรต่อเอ็กซ์แพทอันดับ 18 ของโลก และอันดับ 5 ของเอเชีย

Expat Insider สถาบันสำรวจและศึกษากลุ่มเอ็กซ์แพท หรือชาวต่างชาติที่ไปทำงานหรือใช้ชีวิตนอกบ้านเกิด เปิดเผยผลการจัดอันดับเมืองที่เป็นมิตรต่อเอ็กซ์แพทมากที่สุด ประจำปี 2017 จากการสุ่มถามเอ็กซ์แพทเกือบ 13,000 คน ที่อาศัยใน 51 เมืองทั่วโลก โดยตัวแปรที่ใช้ในการจัดอันดับ ได้แก่ คุณภาพชีวิตในเมือง ความยากง่ายต่อการลงหลักปักฐาน ชีวิตการทำงาน การเงิน และที่พักอาศัย เป็นต้น พบว่ากรุงเทพฯ ติดอันดับ 8 เมืองที่เป็นมิตรต่อนักท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก และเป็นอันดับ 2 ของเอเชียรองจากมาเลเซีย

ขณะที่ 10 อันดับ เมืองที่เป็นมิตรต่อเอ็กซ์แพทมากที่สุดได้แก่ อันดับ 1 กรุงมานามา เมืองหลวงของบาห์เรน / อันดับ 2 กรุงปรากของสาธารณรัฐเชก / อันดับ 3 กรุงมาดริดของสเปน / อันดับ 4 กรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย / อันดับ 5 กรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ / อันดับ 6 นครบาร์เซโลนาของสเปน / อันดับ 7 นครโจฮันเนสเบิร์กของเซาท์แอฟริกา / อันดับ 8 กรุงเทพฯ / อันดับ 9 นครบาเซลของสวิตเซอร์แลนด์ และอันดับ 10 นครแฟรงก์เฟิร์ตของเยอรมนี

กรุงเทพฯติดอันดับเมืองน่าเที่ยวที่ 2 ของโลก

ส่วนในการจัดอันดับประเทศที่เป็นมิตรต่อเอ็กซ์แพทมากที่สุด ไทยอยู่อันดับที่ 18 ของโลก และอันดับ 5 ของเอเชีย รองจากไต้หวัน (อันดับ 4) / สิงคโปร์ (อันดับ 9) / เวียดนาม (อันดับ 12) / มาเลเซีย (อันดับ 15) และเมื่อพิจารณาจากดัชนีย่อยพบว่า ไทยติด 1 ใน 20 ประเทศที่เอ็กซ์แพทรู้สึกมีความสุขที่สุด (อันดับ 11) / มีทางเลือกในการทำกิจกรรมยามว่าง (อันดับ 14) / ผู้คนเป็นมิตร (อันดับ 18) แต่ในด้านความปลอดภัยไทยกลับอยู่ที่อันดับ 41 ของโลก / ด้านภาษาและการสื่อสาร ไทยอยู่อันดับที่ 42 ของโลก ความมั่นคงในการทำงานอันดับที่ 41

ส่วนสาเหตุที่ทำให้กรุงกัวลาลัมเปอร์เป็นเมืองที่เป็นมิตรต่อเอ็กซ์แพทมากที่สุดในเอเชีย เพราะมีวัฒนธรรมที่หลากหลาย แม้มาเลเซียจะมีศาสนาอิสลามเป็นศาสนาประจำชาติ แต่ก็มีการเฉลิมฉลองเทศกาลสำคัญของกลุ่มคนเชื้อชาติและศาสนาอื่นๆ ด้วย เช่น เทศกาลตรุษจีน และเทศกาลดิวาลี หรือเทศกาลแห่งแสงสว่างของชาวฮินดู 

000_Hkg10120172.jpg

กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซีย

นอกจากนี้ กรุงกัวลาลัมเปอร์ยังนับเป็นเมืองที่มีกำแพงทางภาษาน้อยมาก เนื่องจากมีประชากรเชื้อชาติจีนและอินเดียอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้ประชากรในกรุงกัวลาลัมเปอร์สามารถพูดได้ทั้งภาษาฮินดี จีนกลาง อังกฤษ รวมไปถึงภาษาบาฮาซามาเลเซีย ซึ่งเป็นภาษาทางการของประเทศ

สำหรับเรื่องที่พัก กลุ่มเอ็กซ์แพทในกรุงกัวลาลัมเปอร์ถึงร้อยละ 46 เปิดเผยว่า พวกเขาไม่เจอปัญหาหรือเผชิญปัญหาน้อยมากในการหาที่พักอาศัย นอกจากนี้ ที่พักในกรุงกัวลาลัมเปอร์ยังมีราคาเฉลี่ยเพียง 650 ดอลลาร์ต่อเดือน หรือประมาณ 21,000 บาท ต่อห้องพักขนาด 2 ห้องนอนที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ซึ่งนับว่าถูกสำหรับกลุ่มเอ็กซ์แพท

เอ็กซ์แพทร้อยละ 61 ที่อาศัยในกรุงกัวลาลัมเปอร์เปิดเผยว่า พวกเขาพอใจกับสถานภาพทางการเงินของตนในปัจจุบัน ขณะที่ร้อยละ 85 ระบุว่า พวกเขามีเงินมากเกินพอ ทำให้มีคุณภาพชีวิตดีกว่าการอาศัยอยู่ในประเทศบ้านเกิด

ภาพ: AFP

เรียบเรียงโดย: สลิสา ยุกตะนันทน์