ไม่พบผลการค้นหา
รมว. คลัง ลั่นไม่ชะลอสืบทรัพย์ หลังศาลปกครองยกคำร้อง 'ยิ่งลักษณ์' ขอทุเลาคำสั่งยึดทรัพย์โครงการรับจำนำข้าวเสียหาย 3.5 หมื่นล้าน ด้านอธิบดีกรมบังคับคดีชี้รอคลังตั้งเรื่องพร้อมเข้ายึดทรัพย์ตามกฎหมาย

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตอบขอซักถามผู้สื่อข่าวหลังเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (30 ม.ค. 2561) ในประเด็นการนำสืบทรัพย์ของ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ศาลปกครองยกคำร้องของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขอทุเลาคำสั่งยึดทรัพย์ ในคดีที่กระทรวงการคลัง มีคำสั่งที่ 1351/2559 ลงวันที่ 13 ต.ค.59 ที่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจากความเสียหายโครงการรับจำนำข้าว มูลค่า 3.5 หมื่นล้านบาทเศษนั้นว่า "เรื่องนี้กระทรวงการคลังทำงานต่อไปอยู่แล้ว ไม่ได้หยุด โดยเดินหน้าไปตามปกติ ไม่ได้ชะลออะไร"

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลางไม่คุ้มครอง น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลังขอระงับคำสั่งคลังชดใช้ 3.5 หมื่นล้านบาท โครงการจำนำข้าว ระบุคำสั่งชอบ-ไม่ชอบต้องพิจารณาในคดี ชั้นนี้ยังไม่เข้าเงื่อนไข

ด้าน น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า หลังจากศาลปกครองมีคำสั่งยกคำร้องของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองนั้น ทางกรมบังคับคดีมีหน้าที่รับไม้ต่อจากกระทรวงการคลังซึ่งเป็นผู้เสียหาย โดยตามขั้นตอนทางกระทรวงการคลังจะต้องดำเนินการสืบทรัพย์และดำเนินการตั้งเรื่อง เพื่อขอยึดอายัดทรัพย์ หลังจากนี้ทางกรมบังคับคดีจะต้องรอทางกระทรวงการคลังมายื่นเรื่องเพิ่มเติมต่อไป

เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางกระทรวงการคลังได้ยื่นคำร้องขอให้มีการยึดอายัดทรัพย์ไปบางส่วนแล้ว และกรมบังคับคดีได้ดำเนินการตามคำร้องที่โจทก์สืบทรัพย์มาบางส่วนแล้ว โดยทำตามขั้นตอนของกฎหมายมาตลอด

ขณะที่ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ตามกระบวนกทางกระทรวงการคลังจะช่วยชี้เป้าทรัพย์ให้ต่อจากนั้นทางกรมบังคับคดีก็จะดำเนินการตามที่ทางกระทรวงการคลังชี้เป้าให้ยึดอายัดทรัพย์

อ่านเพิ่มเติม :

คลัง เร่งสืบทรัพย์ 'ยิ่งลักษณ์'