ไม่พบผลการค้นหา
สื่อต่างชาติเผยหนุ่มสาวชาวอังกฤษและแคนาดาเสี่ยงถูกจำคุก 10 ปี ปรับ 1 ล้านบาท กรณีพ่นสีกำแพงประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ ทำให้มีผู้ถกเถียงในสื่อออนไลน์ว่าโทษหนักเกินไปหรือไม่

สำนักข่าวรอยเตอร์และบีบีซีรายงานว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 2 ราย วัย 23 ปี ได้แก่ นายลี เฟอร์ลอง ชาวอังกฤษ และนางสาวบริตนีย์ ชไนเดอร์ ชาวแคนาดา ถูกตำรวจไทยจับกุมตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค. 2561 จากกรณีที่ทั้งคู่ร่วมกันพ่นสีสเปรย์คำว่า Scouser Lee B บนกำแพงเมืองเก่า บริเวณประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ เมื่อ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา

สื่อต่างประเทศรายงานว่าทั้งคู่ยังไม่มีทนายที่รับผิดชอบคดี แต่สถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทยได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือและให้คำปรึกษาแก่นายเฟอร์ลองแล้ว ขณะที่เว็บไซต์ ซีบีซี สื่อแคนาดา รายงานว่านางสาวชไนเดอร์มีโอกาสโทรศัพท์ติดต่อมารดาในแคนาดาแล้ว

นอกจากนี้ สื่อต่างชาติยังรายงานอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของตำรวจไทย ซึ่งระบุว่านายเฟอร์ลองและนางสาวชไนเดอร์อาจถูกตัดสินลงโทษจำคุก 10 ปี รวมถึงปรับเงินอีก 1 ล้านบาทจากกรณีดังกล่าว ทำให้ผู้ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์ถกเถียงกันโดยติดแฮชแท็กว่า #ScouserLee

โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนหนึ่งเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายเฟอร์ลองและนางสาวชไนเดอร์ เช่น บัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ @S_Marsden1959 มองว่านายเฟอร์ลองเป็นเพียงเหยื่อรายหนึ่งของกระบวนการเรียกร้องค่าเสียหาย

ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @Jen_Dodgson มองว่าบทลงโทษที่สมเหตุสมผลสำหรับกรณีนี้ ไม่น่าจะเกินจำคุก 6 เดือน แต่บทลงโทษรุนแรงที่เพิ่มมา อาจจะเป็นเพราะเขาประกาศตัวเป็น Scouser ซึ่งเป็นคำเรียกตัวเองของผู้ที่มีสำเนียงชาวเมืองลิเวอร์พูลและละแวกใกล้เคียงในสหราชอาณาจักร

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งซึ่งใช้ชื่อว่า @DysonMarkA เห็นด้วยกับบทลงโทษที่นายเฟอร์ลองได้รับ โดยระบุว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นผลจากการกระทำของเขาเอง พร้อมเรียกร้องให้กระบวนการขอหนังสือเดินทางในแต่ละประเทศมีความเข้มงวดกวดขันมากขึ้น โดยเขาเสนออย่างประชดประชันว่า ผู้ที่ขอหนังสือเดินทางควรจะต้องผ่านการทดสอบความรู้รอบตัวด้วย

ส่วนผู้ใช้ทวิตเตอร์ @F0LL0W_F0LL0W มองว่าการทำลายกำแพงเมืองโบราณ อายุกว่า 800 ปี กับบทลงโทษจำคุก 10 ปี เป็นเรื่องสมเหตุสมผลแล้ว

ทางด้านเว็บไซต์สปุตนิกนิวส์ สื่อของรัสเซีย รายงานข่าวการพ่นสีสเปรย์ที่เชียงใหม่ พร้อมระบุว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักท่องเที่ยวชาวตะวันตกหลายรายตกเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกจากพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ไม่เคารพต่อโบราณสถาน และไม่คำนึงถึงคุณค่าของโบราณวัตถุของประเทศอื่นๆ

สปุตนิกนิวส์ยกตัวอย่างกรณีนายไมเคิล โรฮานา ชาวอเมริกัน วัย 24 ปี ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางแห่งสหรัฐฯ (FBI) ตามไปจับกุมและตั้งข้อหาทำลายทรัพย์สินสาธารณะและอื่นๆ รวม 3 กระทง เนื่องจากเขาถ่ายภาพเซลฟีกับหุ่นกระเบื้องของจีนอายุเก่าแก่ราว 2,200 ปีที่นำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ที่ฟิลาเดลเฟียของสหรัฐฯ เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

โรฮานานำภาพเซลฟีไปเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ พร้อมทั้งหักนิ้วโป้งของหุ่นไปเป็นที่ระลึก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: