ไม่พบผลการค้นหา
คอนเสิร์ต Ed Sheeran Live in Bangkok 2017 เมื่อคืนวานนี้ เป็นคอนเสิร์ตแรกที่มีการระบุชื่อผู้ซื้อลงบนบัตรและกำหนดให้ผู้นั้นปรากฏตัวเมื่อเข้าชม เพื่อป้องกันการขายบัตรต่อในราคาสูง

เอ็ด ชีแรน นักร้องนักแต่งเพลงชื่อดังชาวอังกฤษ เปิดการแสดง Ed Sheeran Live in Bangkok 2017 ไปเมื่อคืนวานนี้ (16 พ.ย.) ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี โดยมีแฟนเพลงเข้าชมคับคั่ง และถือเป็นหนึ่งในคอนเสิร์ตที่ขายบัตรหมดอย่างรวดเร็ว ทำให้มีแฟนเพลงจำนวนมากผิดหวังที่ไม่ได้บัตรเข้าชม

Ed Sheeran Concert 2.jpg


โดยคอนเสิร์ตนี้ถือเป็นครั้งแรกในไทยที่มีการใช้มาตรการระบุชื่อผู้ซื้อลงบนบัตรและกำหนดให้ผู้นั้นปรากฏตัวเมื่อเข้าชม เพื่อป้องกันการขายบัตรต่อในราคาสูง หรือ บัตรผี แต่มาตรการนี้ก็ทำให้เกิดความไม่สะดวกกับผู้ชมบางส่วน ที่อาจไม่ได้มีเจตนาจะขายต่อ แต่ไม่สามารถชมการแสดงในวันเวลานั้น ๆ ได้จริง ซึ่งจะไม่สามารถส่งต่อให้ผู้อื่นไปดูแทนได้

จิรายุ สิงหพานิช หนึ่งในแฟนเพลงตัวยงที่ได้โอกาสมีตแอนด์กรีตกับนักร้องดังก่อนคอนเสิร์ตเริ่ม ให้ความเห็นว่า ระบบระบุชื่อเป็นเหมือนดาบสองคม คือมีข้อดีตรงที่สามารถป้องกันการขายต่อได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็มีข้อเสียตรงที่ผู้ซื้อที่ต้องการซื้อเพื่อชมจริง ๆ จะไม่สามารถส่งต่อบัตรให้ผู้อื่นได้ กรณีที่ไม่สะดวกชมการแสดงด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตาม การระบุชื่อเช่นนี้เป็นแนวทางที่ดีที่ควรคงไว้ แต่อยากให้มีแนวทางรองรับสำหรับผู้ซื้อที่ไม่ว่างหรือติดขัดกะทันหัน ให้สามารถยื่นเอกสารรับรองเพื่อผ่อนผันให้ผู้อื่นชมการแสดงแทนได้

ด้าน คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง นักวิจารณ์เพลงและภาพยนตร์ กล่าวว่า ระบบดังกล่าวมีใช้ในหลายประเทศมานานแล้ว ตนจึงไม่คิดว่าเป็นเรื่องแปลกใหม่หรือไม่สะดวกอย่างไร แต่เข้าใจได้ว่าผู้ชมในประเทศไทยยังไม่คุ้นเคยกับแนวทางนี้ จึงเป็นเรื่องปกติที่มีผู้ไม่พอใจ โดยระบบนี้ทำให้ผู้ชม 'ได้อย่างเสียอย่าง' คือ ป้องกันบัตรผีได้ระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่มีความยืดหยุ่นนัก เท่ากับว่าผู้ที่ซื้อบัตรต้องเป็นผู้ที่มาชมได้จริงในวันเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งทำให้ผู้ที่เตรียมจะชมการแสดงทุกคนต้องวางแผนชีวิตให้ดียิ่งขึ้นตามไปด้วย

[เครดิตภาพจาก BEC-TERO ENTERTAINMENT]