ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง เดินทางเยือนฟิลิปปินส์ หลังจากประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เตประกาศ 'แยกทาง' จากสหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรดั้งเดิม และหันมาพัฒนาความสัมพันธ์กับรัฐบาลปักกิ่ง โดยคาดหวังเม็ดเงินลงทุนมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์ฯ จากจีน

ในวันอังคาร (20 พ.ย.) ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ผู้นำจีน เดินทางถึงกรุงมะนิลา ซึ่งเป็นการเยือนฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการของผู้นำจีนครั้งแรกในช่วงเวลา 13 ปี ท่ามกลางการช่วงชิงการนำระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ในย่านแปซิฟิก

ประธานาธิบดี โรดริโก ดูแตร์เต เคยประกาศเมื่อชนะการเลือกตั้งในปี 2016 ว่า ฟิลิปปินส์ขอ 'แยกทาง' กับสหรัฐฯ และเลิกเป็น 'เบี้ยล่าง' ของอดีตเจ้าอาณานิคมอเมริกัน หลังจากรัฐบาลของนายบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ วิจารณ์นโยบายปราบปรามยาเสพติดของเขา โดยดูแตร์เตเรียกโอบามาว่า 'ลูกโสเภณี'

นับแต่นั้นเป็นต้นมา จีนให้สัญญาว่าจะลงทุนและปล่อยเงินกู้ให้แก่รัฐบาลมะนิลาเป็นเงิน 24,000 ล้านดอลลาร์ฯ

รัฐบาลฟิลิปปินส์ตั้งความหวังว่า ระหว่างการเยือนของสีจิ้นผิง จีนจะลงนามในข้อตกลงการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ด้านสาธารณูปโภค อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ จีนเข้าไปลงทุนไม่มากนัก ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจเกี่ยวกับเกมออนไลน์ อสังหาริมทรัพย์ งานบริการ และเข้าถือหุ้นในบริษัทบางแห่งของฟิลิปปินส์

แม้ว่าผู้นำประเทศแสดงท่าทีเป็นมิตรกับจีน แต่ที่หน้าสถานทูตจีน มีประชาชนไปชุมนุมจำนวนหลายร้อยคน โดยมีการประท้วงคัดค้านการกระชับความสัมพันธ์กับรัฐบาลปักกิ่ง เนื่องจากผู้ชุมนุมไม่พอใจที่จีนแสดงท่าทีแข็งกร้าวในการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้

ขณะเดียวกัน ผู้ประท้วงแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลดูแตร์เตไม่คัดค้านการอ้างกรรมสิทธิ์ของจีน ทั้งที่อนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศเคยวินิจฉัยเมื่อปี 2016 ว่า จีนไม่มีสิทธิ์ในพื้นที่พิพาทดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: