ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลเยอรมนีอนุญาตให้ธุรกิจท้องถิ่นจับกุ้งเครฟิชอเมริกาเหนือตามสวนสาธารณะในกรุงเบอร์ลินได้ถึงสิ้นปีนี้ หลังกุ้งต่างถิ่นชนิดนี้ขยายพันธุ์จนเดินเกลื่อนสวนสาธารณะ

กุ้งเครฟิชสายพันธุ์ลุยเซียนาจากอเมริกาเหนือจำนวนมากเดินขึ้นมาบุกสวนสาธารณะและท้องถนนในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี แต่อีกไม่นานพวกมันอาจต้องไปอยู่บนจานอาหารที่พบได้ทั่วไปตามร้านอาหารต่างๆ หลังจากที่รัฐบาลเยอรมนีประกาศออกใบอนุญาตให้ชาวประมงท้องถิ่นสามารถจับกุ้งเครฟิชสายพันธุ์นี้ขนาด 15 เซนติเมตรจากแหล่งน้ำสาธารณะได้จนถึงสิ้นปี 2561

แม้กุ้งเครฟิชลุยเซียนาอยู่ในรายชื่อสัตว์สายพันธุ์ต่างถิ่นที่รุกรานของสหภาพยุโรป แต่พวกมันก็เป็นที่นิยมในหมู่คนชอบเลี้ยงสัตว์น้ำ

'คลอส ฮิดเดอ' ชาวประมงชาวเยอรมนีสันนิษฐานว่าคนที่นำกุ้งเครฟิชสลุยเซียนามาเลี้ยงใน เยอรมนี อาจเป็นคนปล่อยพวกมันลงมาที่แหล่งน้ำสาธารณะอย่างสวนบริตแซร์เสียเอง เมื่อพวกมันตัวใหญ่ขึ้น

ขณะที่ กุ้งเครฟิชชนิดนี้จะโตเต็มวัยพร้อม ผสมพันธุ์ได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือนขึ้นไป มันจึงขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่มีนักล่าตามธรรมชาติคอยจับพวกมันไปกิน จึงทำให้ฮิดเดอประหลาดใจมากที่สวนสาธารณะเล็กๆ นี้มีกุ้งเครฟิชอยู่จำนวนมาก เขาเชื่อว่าภายใน 8 วันที่ผ่านมา เขาน่าจะจับกุ้งเครฟิชไปได้มากกว่า 2,000 ตัวแล้ว

ฮิดเดออธิบายว่ากุ้งเครฟิชลุยเซียนาได้ทำลายระบบนิเวศน์ในกรุงเบอร์ลิน เพราะพวกมันกินทุกอย่างตั้งแต่พืช ปลาเล็ก ไข่กบ ไข่ปลา นอกจากนี้ มันยังมีเชื้อราที่สามารถแพร่ไปยังกุ้งเครฟิชพื้นถิ่นที่ไม่มีภูมิต้านทาน จนเสี่ยงสูญพันธุ์ วิธีการฟื้นฟูระบบนิเวศน์ให้กลับมาเหมือนเดิมก็คือการกำจัดเครฟิชอเมริกา เหนือออกไปจากแหล่งน้ำสาธารณะ


Photo by Sidney Pearce on Unsplash