ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลสกอตแลนด์ไฟเขียว ให้สตรีทุกคนเข้าถึงผ้าอนามัยฟรีเป็นสวัสดิการขั้นพื้นฐาน ลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน

รัฐสภาสกอตแลนด์ ผ่านร่างกฎหมายสนับสนุนผ้าอนามัยฟรีแก่ผู้หญิงทุกคน ส่งผลให้กลายเป็นชาติแรกที่ออกมาตรการลดความเหลื่อมล้ำสำหรับสตรีที่มีประจำเดือนทุกคน ภายใต้มาตรการดังกล่าวจะทำให้ ผู้หญิงชาวสกอต สามารถขอให้ผ้าอนามัยทั้งแบบแผ่นและแบบสอดได้ฟรีตามสถานที่สาธารณะต่างๆ ที่จะเป็นจุดแจกจ่าย อาทิ ศูนย์ชุมนุม สโมสร ร้านขายยา

รัฐบาลคาดว่าจะใช้เงินภาษีราว 8 ล้านปอนด์ต่อปี หลังจากที่มีความพยายามรณรงค์นานกว่า 4 ปี เพื่อสร้างความตระหนักเรื่องประจำเดือนของสตรีให้กับคนในสังคม โดยรัฐสภาสกอตได้ผ่านการพิจารณาในขั้นตอนสุดท้ายเมื่อ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา ก่อนประกาศในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ด้านนิโคลา สเตอร์เจียน มุขมนตรีของสกอตแลนด์ กล่าวชื่นชมหลังผลักดันมาตรการดังกล่าวสำเร็จว่า "นับเป็นนโยบายสำคัญสำหรับสตรีและเด็กผู้หญิง" 

ไอรีน แคมป์เบล รัฐมนตรีชุมชนและรัฐบาลท้องถิ่นสกอตแลนด์ กล่าวว่า การผ่านร่างกฎหมายนี้นับเป็นการส่งสัญญาณที่สำคัญของสกอตแลนด์ว่า นี่คือดินแดนแห่งความเท่าเทียมทางเพศ ที่ไม่ควรมีใครต้องเผชิญปัญหาเมื่อถึงช่วงเวลานั้นของเดือน รวมถึงไม่เป็นการผลักภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือนที่เด็กผู้หญิงหรือสตรีต้องซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าอนามัย 

ทั้งนี้ จากการสำรวจของ Plan International ปี 2560 พบเด็กสาวราว 10% ในอังกฤษไม่มีเงินซื้อผ้าอนามัยใช้อย่างเพียงพอช่วงที่มีประจำเดือน ขณะที่อีก 19% จำเป็นต้องใช้เปลี่ยนไปใช้ผ้าอนามัยที่ด้อยคุณภาพลงมา

การสำรวจยังพบว่า 71% ของเด็กหญิงอายุระหว่าง 14-21 ปี รู้สึกลำบากใจที่ต้องซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าอนามัย โดยนักเคลื่อนไหวระบุว่า มีเด็กหญิงจำนวนไม่น้อยที่ต้องยอมหยุดเรียนช่วงวันนั้นของเดือน เช่นเดียวกับการสำรวจของกลุ่ม Women For Independence เผยว่า ผู้หญิงอังกฤษ 1 ใน 5 เคยประสบกับปัญหาไม่มีเงินมากพอจะซื้อผ้าอนามัยมาใช้ได้ โดยผู้หญิง 1 คนต้องแบกรับค่าใช้จ่ายผ้าอนามัยต่อปีจำนวนมาก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :