ไม่พบผลการค้นหา
เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานไฟฟ้าที่ไต้หวัน ส่งผลให้มีแรงงานไทยเสียชีวิต 2 ราย และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเสียชีวิตอีก 5 ราย

เกิดเหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่โรงงานชินพูน โรงงานผลิตแผงวงจรไฟฟ้าหรือ PCB รายใหญ่ของโลก ในนิคมอุตสาหกรรมผิงเจิ้น ทางตอนเหนือของเมืองเถาหยวนของไต้หวัน และไฟได้ลุกลามไปยังหอพักคนงานที่อยู่ติดกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 7 ราย เป็นแรงงานไทยที่ติดอยู่ในโรงงานเสียชีวิต 2 ราย นักดับเพลิงเสียชีวิตอีก 5 ราย และมีนักดับเพลิงบาดเจ็บอีก 2 คน

โฆษกรัฐบาลไต้หวันออกมาเปิดเผยว่าสถานีดับเพลิงได้รับรายงานว่าเกิดไฟไหม้ในเวลา ประมาณ 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา และแม้จะระดมเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 189 นาย รถดับเพลิง 67 คัน รวมถึงรถพยาบาลได้ดับไฟและช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในโรงงาน แต่กว่าจะสามารถดับไฟและช่วยเหลือคนออกมาได้ เวลาก็ล่วงเลยมาถึงช่วงเช้าของวันนี้ (29 เม.ย.) โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่เสียชีวิตเป็นเจ้าหน้าที่ที่ติดอยู่ใต้เครื่องจักรขนาดใหญ่ของโรงงาน จึงไม่สามารถหนีออกมาได้


ไฟไหม้โรงงานในไต้วหวัน 2

ด้านกระทรวงแรงงานไทยระบุว่าเหตุไฟไหม้โรงงานชินพูนได้ลุกลามไปยังหอพักคนงานต่างชาติที่อยู่ ติดกัน ซึ่งประกอบด้วยคนงานชายไทย 180 คน และแรงงานหญิงเวียดนาม 130 คน และมีแรงงานไทย เสียชีวิต 2 ราย ได้แก่ นายภานุพงษ์ เสงี่ยม อายุ 24 ปี ภูมิลำเนา จังหวัดฉะเชิงเทรา และนายเชิดศักดิ์ บุรัมสูงเนิน อายุ 42 ปี มาจากบุรีรัมย์

ขณะนี้ นายจ้างได้จัดให้คนงานทั้ง 380 คน ไปพักตามหอพักในโรงงานชินพูน สาขาหนานข่านและหอพักชั่วคราว โดยสำนักงานแรงงานไทย ไทเป ได้กำชับให้นายจ้างและบริษัทจัดหางานดูแลคนงานไทยกลุ่มดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และเหมาะสมในเบื้องต้นแล้ว

ด้านนางสาวไช่อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันและนายไล่ชิงเต๋อ นายกรัฐมนตรีไต้หวันได้ออกมาแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตในเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ และได้ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบสาเหตุของไฟไหม้อย่างละเอียด โดยเบื้องต้น หน่วยดับเพลิงเถาหยวนระบุว่า โรงงานดังกล่าวได้เก็บสารเคมีหลากหลายชนิดในปริมาณมาก รวมถึงวัตถุไวไฟและสารเคมีที่สามารถระเบิดได้



ไฟไหม้โรงงานในไต้วหวัน 3


ที่มา: Taiwan News, Focus Taiwan, กระทรวงแรงงาน

ภาพ: สำนักงานแรงงานไทย ไทเป