ไม่พบผลการค้นหา
กรมการแพทย์ ห่วงสุขภาพคนไทยในสาธารณรัฐเกาหลี หวั่นหนาวจัด เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต แนะเตรียมร่างกายให้เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศ หลีกเลี่ยงสุราและของมึนเมา และพักผ่อนให้เพียงพอ

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงข่าวการเสียชีวิตของคนไทยที่อาศัยอยู่ในสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งมีสาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่ ได้แก่ เส้นเลือดในสมองแตก หัวใจล้มเหลว/หัวใจวาย นอนไหลตาย คาดว่าเสียชีวิตจากสภาพอากาศที่หนาวจัด ซึ่งโดยปกติอุณหภูมิร่างกายของมนุษย์ปกติจะอยู่ที่ 37 องศาเซลเซียส แต่ในกรณีที่อุณหภูมิของร่างกายลดลงจนต่ำกว่า 27 องศาเซลเซียส จะถือว่าเป็นภาวะวิกฤต (Severe Hypothermia) เนื่องจากร่างกายจะไม่สามารถปรับสภาพได้ เสี่ยงต่อการเกิดภาวะที่อวัยวะจะหยุดทำงานและเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต ดังนั้นการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่หนาวเย็นและร่างกายไม่สามารถสร้างความอบอุ่นได้ทัน จะมีการสูญเสียความร้อนสู่ภายนอกทางผิวหนังถึงร้อยละ 90 และสูญเสียทางการหายใจร้อยละ 10 ซึ่งในภาวะที่อุณหภูมิของร่างกายอยู่ในระดับต่ำอย่างรุนแรง ลดลงจนต่ำกว่า 28 องศาเซลเซียส ระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆ จะล้มเหลว ระบบการเต้นของหัวใจจะผิดปกติ ในขณะที่อุณหภูมิของร่างกายหากลดลงจนต่ำกว่า 20 องศา ระบบประสาทจะหยุดทำงาน

เมื่อร่างกายต้องเผชิญกับภาวะอุณหภูมิที่ระดับต่ำอย่างรุนแรง จะมีอาการสั่นจากการหดตัวของกล้ามเนื้อเพื่อให้เกิดความร้อน เส้นเลือดส่วนปลายหดตัวเพื่อลดการสูญเสียความร้อน มือ เท้า จะซีดและเย็น หายใจช้า ซึมลง พูดช้า พูดไม่ชัด ชีพจรช้าลง และในระยะสุดท้ายร่างกายจะเข้าสู่ภาวะโคม่า (coma) และเสียชีวิตได้

อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กรมการแพทย์มีความห่วงใยคนไทยที่อาศัยอยู่ในสาธารณรัฐเกาหลี รวมทั้งผู้ที่จะไปท่องเที่ยวโดยเฉพาะในช่วง 2- 3 เดือนนี้ หลายพื้นที่ของสาธารณรัฐเกาหลีจะมีสภาพอากาศหนาวจัด จึงขอแนะนำให้เตรียมร่างกายให้เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศ แต่งกายให้อบอุ่นเพียงพอ กับอากาศที่หนาวจัด พยายามไม่อยู่ในสภาพอากาศที่หนาวเย็นมากและนานเกินไป หากมีอาการผิดปกติต้องรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการดื่มสุรา และของมึนเมา ทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 


Image : pixabay / USAGI_POST


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-คนไทยในเกาหลีหนาวตายเพิ่ม เตือนดูแลสุขภาพ