ไม่พบผลการค้นหา
"พล.อ.ประวิตร" กำชับหน่วยงานความมั่นคง เฝ้าระวังและเตรียมกวาดล้างเครือข่ายยาเสพติดและมาเฟียต่างชาติทั่วประเทศครั้งใหญ่

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า จากรายงานสถานการณ์ยาเสพติด ปี 61 ในภาพรวม ปริมาณยาเสพติดยังคงมีมาก โดยพบแหล่งผลิตนอกประเทศและมีการลำเลียงพักคอย รอการเคลื่อนย้าย โดยแนวโน้มการกระจายตัวสู่พื้นที่ภายในประเทศสูง นอกจากนั้น ยังพบความเคลื่อนไหวของเครือข่ายขบวนการยาเสพติด มีความเชื่อมโยงกับอาชญกรรมในหลายรูปแบบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จึงสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เพิ่มความตื่นตัวเฝ้าระวังและทำหน้าที่ปกป้องสังคมจากภัยยาเสพติดอย่างใกล้ชิด โดยมอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดประชุมใน 1 ก.พ. 61 เพื่อเตรียมปฏิบัติการกวาดล้างจับกุมเครือข่ายยาเสพติดทั่วประเทศครั้งใหญ่ ควบคู่กับการปราบปรามผู้มีอิทธิพล โดยเฉพาะคนต่างชาติที่อาศัยอยู่เกินกำหนด ( Over Stay ) ซึ่งมีมากกว่า 8,000 ราย และที่ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายอีกจำนวนมาก ซึ่งพบพฤติการณ์เข้าไปเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมข้ามชาติในรูปแบบต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและภาพลักษณ์ของประเทศ

ทั้งนี้ ปฏิบัติการดังกล่าวหวังผลเชื่อมโยงเครือข่ายขบวนการ นายทุนและผู้สนับสนุนอยู่เบื้องหลัง รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ช่วยเหลือและสนับสนุนอย่างตรงไปตรงมา ด้วยมาตรการทางกฎหมายและการยึดทรัพย์ เพื่อลดการกลับมากระทำผิดซ้ำอีก 

อย่างไรก็ตาม จากสถิติของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองระหว่างเดือนตุลาคม 2558 - สิงหาคม 2559 สามารถจับกุมผู้ต้องในคดีอาชญากรรมข้ามชาติ หลบหนีเข้าเมือง และคนต่างด้าวอยู่เกินกำหนดได้ทั้งหมด 127,905 คน 

ทั้งนี้ในช่วงต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจภูธรจังหวัลพบุรี สามารถจับกุมตัว นายชิเกฮารุ ชิเรอิ ชาวญี่ปุ่น สมาชิกแก๊งยากูซ่า “ยามากูชิ กูมิ” ที่ได้ร่วมกับพวกอีก 7 คน สังหารรองหัวหน้าแก๊งยากูซ่าคู่อริ เมื่อปี 2546 แล้วหลบหนีความผิด มากบดานอยู่ในจังหวัดลพบุรีกว่า 10 ปี