ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีคนใหม่ของเมียนมาสั่งอภัยโทษผู้ต้องขังกว่า 8,500 คนรับปีใหม่ตามประเพณีท้องถิ่น แต่นักข่าวรอยเตอร์ส 2 คนที่ไปทำข่าวชาวโรฮิงญา 'ไม่อยู่ในรายชื่อ' เพราะคดียังไม่สิ้นสุด

เฟซบุ๊กของทำเนียบประธานาธิบดีเมียนมาเปิดเผยว่านายวิน มยินต์ ประธานาธิบดีเมียนมาคนใหม่ ลงนามคำสั่งอภัยโทษนักโทษกว่า 8,500 คน โดยนายวิน มยินต์ กล่าวว่าปล่อยตัวนักโทษเพื่อ "นำสันติภาพและความสุขมาสู่หัวใจของประชาชน" หลังเทศกาลตะจ่านหรือเทศกาลปีใหม่เพียงไม่นาน

นักโทษที่ได้รับการอภัยโทษมีทั้งหมดถึง 8,541 คน เป็นสัญชาติเมียนมา 8,490 คนและเป็นชาวต่างชาติอีก 51 คน อย่างไรก็ตาม การอภัยโทษครั้งนี้ครอบคลุมเฉพาะนักโทษที่ถูกตัดสินโทษแล้ว ดังนั้น วาโลน และจอซออู ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์สจึงไม่อยู่ในรายชื่อคนที่จะได้รับการปล่อยตัว เนื่องจากคดีครอบครองเอกสารลับของรัฐยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาคดีของศาล

โฆษกรัฐบาลเมียนมาระบุว่านักโทษคดียาเสพติดมากกว่า 6,000 คนได้รับการอภัยโทษในครั้งนี้ และเกือบ 2,000 คนเป็นทหารและตำรวจเมียนมาที่ถูกจำคุกเพราะทำผิดวินัยทหารและตำรวจ

นอกจากนี้ ยังมีนักโทษการเมืองอีก 36 คน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความตั้งใจจริงในการแก้ไขความขัดแย้งทางการเมือง และช่วยจูงใจให้ต่างชาติให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่เมียนมามากขึ้น

6716

เมื่อเมษายนปี 2016 หลังพรรคเอ็นแอลดีของนางอองซานซูจีเข้ามาเป็นรัฐบาล นักโทษการเมืองหลายร้อยคนได้รับการอภัยโทษ โดยช่วงหาเสียง นางซูจีได้ประกาศว่าความปรองดองภายในประเทศจะเป็นเรื่องที่เธอให้ความสำคัญอันดับต้นๆ ทำให้หลายคนคาดหวังว่านักโทษการเมืองที่ถูกจับกุมและดำเนินคดีระหว่างการ ปกครองของรัฐบาลทหารในช่วง 50 ปีที่ผ่านมาจะได้รับการปล่อยตัวโดยเร็ว

อ่องเมียวจอ จากสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองของเมียนมาหรือ AAPP กล่าวว่าสมาคมได้ส่งรายชื่อนักโทษการเมืองไปให้รัฐบาลพิจารณาทั้งหมด 44 คน และได้รับการอภัยโทษไปแล้ว 36 คนก็ถือเป็นข่าวดี แต่ท้ายที่สุด ไม่ควรมีนักโทษการเมืองหลงเหลืออยู่เลยในประเทศประชาธิปไตย และจะดีกว่านี้หากนักโทษการเมืองที่เหลือ รวมถึงคนที่กำลังถูกตั้งข้อหาและคดียังไม่สิ้นสุดจะได้รับการอภัยโทษเช่นกัน

ที่มา: Asian Correspondent

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: