ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการการเลือกตั้งมาเลเซียประกาศจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 9 พ.ค.ที่จะถึงนี้ หลังจากที่รัฐบาลพรรคอัมโนประกาศยุบสภาเมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา

คณะกรรมการการเลือกตั้งมาเลเซียประกาศในวันนี้ว่า มาเลเซียจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 9 พ.ค. 2018 และจะเปิดให้ผู้สมัครยื่นเสนอชื่อลงเข้ารับการเลือกตั้งในวันที่ 28 เม.ย.ที่จะถึงนี้ ซึ่งส่งผลให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งมีเวลาในการหารณรงค์หาเสียงเพียงแค่ 11 วันเท่านั้น ตามกฎหมายการเลือกตั้งขั้นต่ำสุดของมาเลเซีย

การประกาศวันเลือกตั้งในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีที่จะมีการจัดการเลือกตั้งในวันธรรมดา ทำให้บรรดาว่าที่ผู้สมัครจากพรรคฝ่ายค้านแสดงความไม่พอใจ โดยกล่าวว่า การเลือกตั้งในครั้งนี้มีความพยายามให้พรรคอัมโนและนายนาจิบชนะการเลือกตั้ง

"ฉันรู้สึกโกรธมาก นี้เป็นการจัดการเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่สร้างความมั่นใจให้แก่พรรครัฐบาล" มาเรีย ชิน อับดุลเลาะห์ กล่าว

สเตรทไทม์ กล่าวว่า การจัดการเลือกตั้งในวันธรรมดานี้จะส่งผลกระทบต่อชาวมาเลเซียที่อาศัยและทำงานอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน อย่างในสิงคโปร์ ไทย บรูไนและอินโดนีเซียอย่างมาก เนื่องจากพวกเขาต้องเดินทางกลับมาลงคะแนนเสียงยังประเทศตนเอง 

นอกจากนี้การเลือกตั้งในช่วงกลางสัปดาห์ยังส่งผลกระทบกับประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัฐที่ห่างไกลความเจริญอย่างรัฐกลันตัน ซาบาร์ และซาราวัก และที่ออกไปทำงานในเขตห่างไกลบริเวณชายฝั่งทางตะวันตกของมาเลเซีย ทำให้พวกเขาไม่สะดวกที่หยุดงานและกลับมาลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้ได้

สมาชิกฝ่ายค้านนาย วัน ไซฟูล กล่าวว่า พรรคอัมโนต้องการคะแนนเสียงที่น้อยที่สุด เพราะพวกเขารู้ว่าประชาชนส่วนใหญ่จะไม่ลงคะแนนเสียงให้แก่ทางพรรคอัมโน

ทั้งนี้ทางทางสายการบินแอร์เอเชียของมาเลเซียประกาศเมื่อวันอังคารนี้ว่า ทางสายการบินจะลดราคาค่าโดยสารสำหรับการเดินทางภายในมาเซียในวันเลือกตั้งดังกล่าว

ขณะที่ทางกระทราวงศึกษาธิการมาเลเซียประกาศให้วันที่ 9 พ.ค. เป็นวันหยุดเนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้งจะใช้สถานที่โรงเรียนเป็นหน่วยการเลือกตั้ง และครูในแต่ละโรงเรียนจะเป็นเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือก

ที่มา AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง