ไม่พบผลการค้นหา
ห้องพักบนหน้าเว็บไซต์ Airbnb ของญี่ปุ่นถูกถอดออกจากการให้บริการกว่าร้อยละ 80 หลังหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวญี่ปุ่นพบว่าไม่มีการลงทะเบียนและการตรวจสอบด้านความปลอดภัยการให้บริการที่ถูกต้องตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา หน่วยงานด้านการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นได้แจ้งไปยังผู้ให้บริการเช่าที่พัก Airbnb พร้อมทั้งให้ยกเลิกการจองทั้งหมด ที่ไม่ได้มีการลงทะเบียนที่พักอย่างถูกกฎหมาย ในช่วงระหว่างวันที่ 15-30 มิ.ย. ส่งผลให้ตัวเลขผู้ให้บริการห้องพักรวมไปถึงบ้านพักในหน้าเว็บไซต์ของ Airbnb หายไปกว่าร้อยละ 80 

จากที่ผ่านมา ทั่วญี่ปุ่นมีห้องพักหรือบ้านพักให้เช่าผ่าน Airbnb มากกว่า 62,000 แห่งทั่วประเทศ ส่งผลให้ปัจจุบันห้องพักที่ยังเปิดให้บริการผ่าน Airbnb เหลือเพียง 13,800 แห่งเท่านั้น เนื่องจากการให้บริการห้องพักและบ้านพักผ่าน Airbnb หลายแห่งในญี่ปุ่นดำเนินการไม่ถูกกฎหมายและอีกส่วนหนึ่งก็ดำเนินการโดยอาศัยช่องว่างทางกฎหมายในพื้นที่สีเทา

ขณะที่ ในเว็บไซต์ของ Airbnb ได้แจ้งเจ้าของบ้านพัก ว่าจะไม่แสดงรายชื่อบ้านพัก จนกว่าทางเจ้าของบ้านจะได้รับอนุญาตให้เปิดบริการบ้านพักได้ตามระเบียบของกฎหมายฉบับใหม่ แต่จะโพสต์รายชื่อบ้านพักขึ้นในหน้าเว็บไซต์ Airbnb อีกครั้ง หากบ้านพักนั้นๆ ได้รับอนุญาตจากทางการญี่ปุ่นเรียบร้อย ก็พร้อมจะเปิดให้บริการ 

000_14M07A.jpg

ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้พยายามปราบปรามการใช้ที่พักอาศัยผิดประเภท ผ่านการให้บริการในรูปแบบเช่าพักรายวัน รวมไปถึงข้อกำหนดของพื้นที่ต่างๆ ที่เข้มงวดมากขึ้นในการเปิดให้บริการเช่าพัก ซึ่งกฎหมายฉบับใหม่นี้กำหนดให้เจ้าของบ้านต้องไปลงทะเบียนทรัพย์สินประเภทให้บริการเช่าของตนกับทางรัฐบาลท้องถิ่น และจะต้องดำเนินการตรวจสอบเรื่องของไฟและความปลอดภัยต่างๆ ก่อนที่หน่วยงานท้องถิ่นจะออกใบอนุญาตให้สามารถเปิดบริการเช่าพักได้ 

ในกฎหมายฉบับใหม่ยังระบุ การอนุญาตให้ผู้เช่าสามารถเช่าห้องพักได้นานสูงสุด 180 วันต่อปี และจะต้องมีบันทึกการเข้าพักทุกครั้ง และถ้าหากผู้ให้บริการคนใดดำเนินการไม่ถูกต้องจะต้องเสียค่าปรับเป็นจำนวน 1 ล้านเยน

อย่างไรก็ตาม ในแต่ละท้องถิ่นอาจจะมีกฎเกณฑ์สำหรับบ้านพักผ่าน Airbnb แตกต่างกันออกไป เช่นในเกียวโตที่บังคับให้ผู้เช่าต้องอาศัยอยู่ในรัศมี 800 เมตรกับบ้านพักที่ปล่อยเช่า หรือในซัปโปโร และคานาซาวา จังหวัดอิชิคะวะ กำหนดให้มีการบริการเช่าบ้านพักในวันธรรมดามากกว่าวันหยุด ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับในโยโกฮาม่า ย่านชิจูกุ เนริมะ บุนเกียวและเซตากาย่าของโตเกียว

การให้บริการบ้านพักผ่าน Airbnb ในญี่ปุ่น เริ่มมีมาตั้งแต่ปี 2556 และมีการประเมินมาในช่วง 12 เดือน ตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะมีผู้เข้ามาใช้บริการถึง 5.8 ล้านคนผ่านการเช่าพักบนหน้าเว็บไซต์ Airbnb

ที่มา Japantimes / Asianikkei

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :