ไม่พบผลการค้นหา
สถานการณ์ในยูเครนยังคงตึงเครียด โดยหลังจากที่รัสเซียได้ประกาศรับรองเอกราชให้แก่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนในโดเนตสค์และลูฮันสค์ของยูเครนแล้ว สหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิบดี โจ ไบเดน เพิ่งประกาศคว่ำบาตรรัสเซียจากการ “รุกรานยูเครน” ลงแล้ว

สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรในยุโรปเรื่อยมาจนถึงญี่ปุ่นได้ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียแล้ว หลังจากได้รับการยืนยันว่ามีกองทัพของรัสเซียได้รุกรานข้ามพรมแดนมายังฝั่งของยูเครน “ในนามของพระเจ้า ปูตินคิดว่าตนเองเป็นใครที่จะรับรองประเทศใหม่ในดินแดนของเพื่อนบ้านตนเอง” ไบเดนวิจารณ์ปูติน

โดยการประกาศคว่ำบาตรในครั้งนี้ของสหรัฐฯ จะครอบคุลมไปถึงการคว่ำบาตรต่อสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย 2 แห่ง การตัดรัสเซียออกจากการสกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ การคว่ำบาตรชนชั้นนำรัสเซียระดับสูง 5 รายรวมถึงสมชิกในครอบครัว และสหรัฐฯ จะทำงานร่วมกันกับเยอรมนีในการจำกัดการเข้าถึงท่อส่งก๊าซ

ไบเดนย้ำว่า การกระทำของปูติน “ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างชัดเจน และต้องได้รับการตอบสนองอย่างแข็งขันจากประชาคมระหว่างประเทศ” โดยไบเดนย้ำกับทางปูตินว่า สหรัฐฯ พร้อมจะยกมาตรการการคว่ำบาตรต่อรัสเซียเพิ่มเติม หากรัสเซียยังไม่มีการถอนทัพของตนเองออกจากยูเครนตะวันออก และหันมาใช้วิธีการทูตในการหาทางออกของวิกฤตครั้งนี้

นอกจากนี้ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ยกเลิกแผนกำหนดการเข้าพบ เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียแล้ว หลังจากเดิมที่ทั้งสองมีกำหนดการเข้าพบพูดคุยเพื่อหารือในการวางรายละเอียดการประชุมสูงสุดระหว่างไบเดนกับปูตินในวันพรุ่งนี้ (24 ก.พ.) โดยบลิงเคนย้ำว่า มัน “ไม่สมเหตุสมผล” ที่ทางสหรัฐฯ จะทำการพูดคุยกับรัสเซีย ในเมื่อรัสเซียได้ยกกองทัพของรุกรานยูเครนแล้ว

โลกตะวันตกและพันธมิตรหันมาตอบโต้รัสเซียหลังจากรัสเซียประกาศรับรองเอกราชให้แก่โดเนตสค์และลูฮันสค์ของยูเครนให้กลายเป็นสาธารณรัฐ ทั้งนี้ จากการยืนยันขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) สหภาพยุโรป และทำเนียบขาวระบุว่า การยกกองทัพของรัสเซีย ซึ่งรัสเซียอ้างว่าเป็น “กองกำลังรักษาสันติภาพ” เข้าไปยังยูเครนในครั้งนี้ เป็นการเคลื่อนกำลังพลข้ามพรมแดนครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้น หลังจากวิกฤตในครั้งนี้ยึดเยื้อมาอย่างยาวนานกว่าหลายปี

นอกจากสหรัฐฯ แล้ว เยอรมนีได้ทำการประกาศระงับการส่งก๊าซผ่านท่อส่งก๊าซที่เชื่อมกันกับรัสเซีย ตลอดจนรัฐบาลของสหราชอาณาจักรได้ประกาศว่าตนจะคว่ำบาตรสมาชิกในรัฐสภารัสเซียทุกคน ที่ลงคะแนนเสียงรับรองเอกราชให้แก่โดเนตสค์และลูฮันสค์ ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรย้ำว่าจะไม่มีชาวสหราชอาณาจักรคนใดหรือบริษัทใดๆ ของตนเอง ที่จะสามารถทำธุรกิจกับโดเนตสค์และลูฮันสค์ได้

นอกจากนี้ ไบเดนยังได้ระบุกับทางยูเครนเพื่อย้ำว่า สหรัฐฯ พร้อมอยู่เคียงข้างยูเครน ในการตอบรับกับวิกฤตในครั้งนี้ที่ก่อขึ้นโดยรัสเซีย ทั้งนี้ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนย้ำว่า ยูเครนจะไม่ยอมเสียดินแดนของตนเองให้แก่รัสเซีย และยังคงเรียกร้องให้ประชาชนของตนเองไม่ตกอยู่ในความโกลาหล ในขณะที่ทางรัสเซียกล่าวโจมตีว่า รัฐบาลของชาเลนสกีเป็นเพียงแค่รัฐบาลหุ่นเชิดของสหรัฐฯ ที่ปกครองอยู่ในยูเครนเท่านั้น

ที่มา:

https://www.whitehouse.gov/briefing-room/statements-releases/2022/02/22/fact-sheet-united-states-imposes-first-tranche-of-swift-and-severe-costs-on-russia/?fbclid=IwAR3AtwQ6Gv-nISPUp-GBysW_ORMIdcI7fNShEnHTWaPCYJNoQoetmQv7zh8

https://www.nytimes.com/2022/02/22/world/europe/biden-russia-sanctions.html?fbclid=IwAR3HgG8jAnx1pruxiQpdt1qQepnY6DQcC_OoGNfnltz1Pdlsw7zQ8HgXGU8

https://www.nytimes.com/2022/02/22/us/politics/us-russia-ukraine-sanctions.html