ไม่พบผลการค้นหา
"เอกชัย หงส์กังวาน" หอบรายชื่อประชาชนถอดถอน กกต.ยื่น ป.ป.ช.แล้ว เชื่อเอาผิด 7 กกต.ทางอาญา เหตุทุจริต-บกพร่องจัดเลือกตั้งได้

นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เข้ายื่นหนังสือต่อนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือป.ป.ช.เพื่อขอให้ถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ทั้ง 7 คนและดำเนินคดีในศาลอาญา เกี่ยวกับการบกพร่องหรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกระบวนการด้วย เนื่องจากบริหารจัดการเลือกตั้งด้อยประสิทธิภาพ ปรากฏความบกพร่อง ไม่โปร่งใสหลายประการ พร้อมแนบรายชื่อประชาชน 402 ราย ซึ่งเอกสารบางส่วนยังพบร่องรอยการถูกไฟไหม้จากเหตุที่รถยนต์ของนายเอกชัย ถูกลอบวางเพลิงก่อนหน้านี้มาด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.เป็นผู้แทนรับหนังสือ

นายเอกชัย ระบุถึง สาเหตุที่ กกต.ชุดนี้ต้องถูกถอดถอน จากการบริหารจัดการเลือกตั้งด้อยประสิทธิภาพกว่า กกต.ชุดก่อนหน้านี้ ประกอบด้วย 

1.) กกต.ชุดนี้ ไม่สามารถนับคะแนนบัตรเลือกตั้งอย่างครบถ้วน ทั้งบัตรจากต่างประเทศ และการส่งบัตรเลือกตั้งนอกเขตผิดพลาด

2.) ไม่สามารถชี้แจงผลคะแนนเลือกตั้งอย่างโปร่งใส ทั้งการไม่ประกาศผลการนับเบื้องต้นในวันเลือกตั้งและการนับบัตรดี-บัตรเสียที่ไม่มีมาตรฐาน ส่งผลให้สังคมเคลือบแคลงต่อผลคะแนน

3.)การอ้างอิงสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 อันมีผลให้คุณให้โทษหรือเอื้อประโยชน์ให้บางพรรคการเมือง

นายเอกชัย เชื่อว่า จากหลักฐานที่ปรากฏสามารถเอาผิดทางอาญาต่อกกต. ทั้ง 7 คนได้ด้วย นอกจากนี้ ยังสนับสนุนกิจกรรมรณรงค์ให้ กกต.หยุดใช้กฎหมายปิดปากประชาชน ของนายอานนท์ นำภา ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แต่จะร่วมกิจกรรมหรือไม่นั้น รอประเมินความพร้อมอีกครั้งหนึ่ง เพราะขณะนี้รถยนต์ที่ใช้ในการทำกิจกรรมถูกเผาไม่สามารถใช้งานได้ สำหรับความคืบหน้าทางคดีนั้นตำรวจกำลังตรวจสอบกล้องวงจรปิด และยังไม่พบตัวผู้หาที่ก่อเหตุ ที่คาดว่ามีด้วยกัน 4 คน