ไม่พบผลการค้นหา
เปิดบ้านพรรคสามัญชน นัดเดินยื่นจดตั้งพรรคในวันที่ 16 พ.ย หัวหน้าพรรคลั่นถ้าเป็นรัฐบาล ต้องยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ แก้รัฐธรรมนูญเพื่อนำมาสู่ประชาธิปไตยที่มาจากประชาชน

เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ว่าที่หัวหน้าพรรคสามัญชน กล่าวถึงทิศทางของพรรคว่า สามัญชนจะนำเสนอทางเลือกในการพัฒนาและก้าวไปตามระบอบของประชาธิปไตย โดยสรุปคือประชาธิปไตยฐานราก สนับสนุนเสรีภาพของประชาชน ในการออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านการเอาเปรียบ

เขากล่าวว่า คสช.กำลังทำสวนทางกับแนวทางของพรรค คือการปิดกั้นเสรีภาพ พรรคสามัญชนเห็นว่าเศรษฐกิจและเรื่องสิทธิมนุษยชนนั้นต้องไปด้วยกัน ดังนั้นพรรคจึงไม่เอายุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ถ้าได้เป็นรัฐบาลเราจะปลดอาวุธคสช. ด้วยมือเปล่า จะยกเลิกกฎหมายชุมุนม เสนอให้ร่างรัฐธรรมนูญมาจากประชาชน และลดขนาดกองทัพ เพื่อปิดกั้นการละเมิดประชาชน

"หัวใจประชาธิปไตยฐานราก คือเราจะทำการเมืองที่ให้ชาวบ้านเข้าถึงและมีความเชื่อมโยงอย่างมีพลังต่อไป" ว่าที่หัวหน้าพรรคสามัญชน กล่าว


ทั้งนี้พรรคสามัญชน จะทำกิจกรรม wewalk 2 wevote ในวันที่ 16 พฤศจิกายน เดินไปกกต. จากสถานีรถไฟรังสิต เพื่อไปยื่นเงินหนึ่งล้านบาท ตามกฎหมายพรรคการเมือง 


_MG_3002.JPG

(กิตติชัย งามชัยพิสิฐ)

กิตติชัย งามชัยพิสิฐ ว่าที่เลขาธิการพรรคสามัญชน กล่าวถึงจุดยืนว่า เราคือเมล็ดพันธุ์ที่เคยถูกเหยียบย่ำ สามัญชนจะนำเสียงของประชาชนเข้าไปในสภา โดยปฏิเสธการสืบทอดอำนาจ เราต้องมีรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชน และประชาธิปไตยจากฐานรากต้องมาจากประชาชน พวกเราเติบโตมาจากท้องถนน ที่ต่อสู้เพื่อเปิดทางเลือกที่ถูกปิดกั้นไว้ พรรคยินดีทุกอัตลักษณ์ ทุกเพศทุกวัย เพื่อความเท่าเทียมกันทุกภาคส่วน พรรคจะเป็นโรงเรียนของเหล่าสามัญชนของประชาชนทุกภาคส่วน

"ถึงเวลาสามัญชน เราจะก้าวเดินเพื่อเข้าสู่รัฐสภา” ว่าที่เลขาธิการพรรคสามัญชนกล่าว

ศิววงศ์ สุขทวี นายทะเบียนพรรคสามัญชน กล่าวว่า สามัญชนคือคนที่ถูกกระทำ จึงต้องเข้ามาในศูนย์กลางทางการเมือง สามัญชนเกิดขึ้นจากองค์กรของประชาชน ซึ่งเป้าหมายในการตั้งพรรคและเงินทุนเรามาถึงแล้ว


_MG_2978.JPG

(ศิววงศ์ สุขทวี)

ในฐานะพรรคสามัญชน ถ้าเงื่อนไขยิ่งปิดกั้นก็ทำให้ประชาชนเข้าถึงยาก ในวันที่ 16 พ.ยนี้ จะเข้ายื่นจดตั้งชื่อพรรคกับคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.) เราจะก้าวเข้าร่วมกับพี่น้องประชาชน เพื่อทลายกำแพงที่ปิดกั้นนี้ไว้

นิมิตร เทียนอุดม กล่าวว่า เราเชื่อว่าคนทุกคนเท่าเทียม ซึ่งสามัญชนต้องแก้ปัญหาเรื้อรังที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยเราต้องมีรัฐสวัสดิการ เพื่อช่วยให้ประชาชนก้าวพ้นปัญหานี้ เมื่อดูรายได้ของรัฐ คนยากจนกำลังเลี้ยงพวกเขาอยู่ นับแล้วกว่า 50 เปอร์เซ็น ที่ถูกเก็บภาษีทางอ้อม จะเห็นว่าคนจำนวนมากกำลังเลี้ยงคนส่วนน้อยที่เป็นเศรษฐีหน้าใหม่ 

"เราต้องมีสามอย่างคือหลักประกันสุขภาพที่เท่าเทียมทุกฝ่าย สองหลักประกันด้านการศึกษา และหลักประกันด้านรายได้” นิมิตร กล่าว


จอน อึ้งภากรณ์ กล่าวว่า พรรคสามัญชนคือการสร้างวัฒนธรรมประชาธิปไตย ที่ประชาชนเป็นเจ้าของประเทศอย่างแท้จริง ที่ประชาชนมีส่วนร่วมในการเข้าไปกำหนดนโยบาย ไม่ว่าจะเป็นระบบทหารหรือศาล พรรคสามัญชนพยายามที่จะเป็นพรรคของประชาชน โดยประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียมกัน 



_MG_3036.JPG

(จอน อึ้งภากรณ์ )

อย่างไรก็ดีสิ่งที่สำคัญคือ ส่วนใหญ่พรรคการเมืองที่เกิดขึ้นในประเทศไทยคือการแสวงประโยชน์ให้นายทุน แต่พรรคเราคือการเปิดให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมและเป็นเจ้าของอย่างแท้จริง นั้นคือประชาธิปไตยที่แท้จริง 



_MG_3063.JPG

(เอกวัฒน์ พิมพ์สวรรค์)

เอกวัฒน์ พิมพ์สวรรค์ กล่าวถึงสิทธิความหลากหลายทางเพศ ว่า เรื่องของเพศมันมีอยู่ทุกมิติในสังคม ซึ่งความสำคัญคือต้องเปิดพื้นที่ในการทำงาน เรื่องของเพศเป็นเรื่องของสามัญชน คนที่มีความหลากหลายทางเพศต้องเข้ามามีบทบาทในทางการเมือง โดยมีข้อเสนอว่าต้องแก้กฎหมายความรุนแรงในครอบครัวต้องให้ทุกคนมีตัวตนขึ้นมา

"เราเชื่อในความหลากหลาย และเชื่อในหลักการประชาธิปไตย” เอกวัฒน์กล่าว