ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วม จ.เพชรบุรี ขอสื่อมวลชนอย่านำเสนอข่าวให้ดูหนักจนเกินไป หวั่นชาวบ้านแตกตื่น ด้านอธิบดีกรมชลประทาน เผยล่าสุดปริมาณน้ำเขื่อนแก่งกระจานอยู่ที่ 730 ล้านลูกบาศเมตร ล้นสปิลเวย์ 46 เซนติเมตร

ภารกิจวันที่ 8 ส.ค. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.เดินทางมายัง จ. เพชรบุรี เพื่อตรวจสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ โดยนายกรัฐมนตรีเดินทางถึงเขื่อนเพชรบุรี ซึ่งเป็นจุดแรก เพื่อประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้ว่าราชการจังหวัด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กรมชลประทาน

เมื่อเดินทางถึง นายกรัฐมนตรี กล่าวทันทีที่เดินทางถึงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี เขื่อนเพชร จังหวัดเพชรบุรีว่า เห็นรอยยิ้มของทุกคน ก็โอเคแล้ว วันนี้มาเป็นกำลังใจ ทุกคนทำได้ดีแล้ว แต่มาขอติดตามสถานการณ์หน่อย และกล่าวในห้องประชุมว่า อยากฝากสื่อมวลชน 2 เรื่องว่าสถานการณ์ยังไม่ถึงขนาดนั้น แน่นอนมันต้องมีการท่วมขังบ้าง แต่ข้อสำคัญคือเราจะมีมาตราการและเตรียมการอย่างไร

อีกทั้ง สิ่งที่ทำวันนี้คือการป้องกัน การเก็บกักน้ำ เพื่อใช้ไปถึงหน้าแล้งด้วย เพราะว่าการระบายน้ำหมดมันถือว่าไม่ใช่ นี่จึงเรียกว่าการบริการจัดการน้ำ และทำอย่างไร จะมีน้ำเก็บไว้หน้าแล้ง ทำอย่างไรจะบรรเทาความเดือนร้อนประชาชนให้ดีที่สุดและได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

นอกเหนือจากการบริหารจัดการน้ำ ก็จะเป็นมาตรการช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยจึงขอให้ทุกคนระมัดระวังการเสนอข่าว เพราะไม่สามารถห้ามสื่อมวลชนได้ แต่อย่าทำให้สถานการณ์มันดูหนักมากเกินไป เราจะแก้ไขให้ดีที่สุดและต้องใช้เวลา ที่พูดแบบนี้เพราะสื่อมวลชนรอตนอยู่ข้างนอกเยอะ 

เขื่อนแก่งกระจาน ปริมาณน้ำล้นสปิลเวย์ 46 ซม.

ขณะที่ นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ในวันนี้ จะรายงานสถานการณ์น้ำที่ เขื่อนแก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน เขื่อนเพชร อ.ท่ายาง จ. เพชรบุรี ที่เป็นสถานการณ์ปัจจุบัน และคาดการณ์สถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น ให้นายกรัฐมนตรีทราบ โดยล่าสุดเขื่อนแก่งกระจานมีปริมาณน้ำกว่า 730 ล้านลูกบาศเมตร ล้นสปิลเวย์ ที่ 46 เซนติเมตร ขณะที่เขื่อนเพชร สามารถระบายน้ำ 160 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที ซึ่งยังไม่ส่งผลกระทบ ต่อพื้นที่การกษตร หรือบ้านเรือนประชาชน เว้นแต่รีสอร์ท ที่อยู่ริมตลิ่ง คาดว่า มวลน้ำขนาดใหญ่จะไหลเข้าท่วมอำเภอเมืองเพชรบุรี ในวันที่ 12 ส.ค. ความสูง 30-50 ซม. ดังนั้นเมื่อรู้เวลา ที่แน่ชัดการเตรียมการจึงต้องแจ้งเตือนประชาชนให้ป้องกัน เป็นแนวทางที่ดีที่สุด คาดว่าน้ำจะท่วมประมาณ 7-10 วัน ส่วนที่ อ.บ้านแหลม ซึ่งเป็นจุดที่น้ำไหลออกสู่ทะเล ได้ติดตั้งเรือผลักดันน้ำมากกว่า 40 เครื่อง เพื่อลดปริมาณน้ำที่ท่วมขัง ซึ่งต้องใช้เวลานานนับเดือน ขณะเดียวกัน จะเร่งขุดคลองดี 9 เพื่อตัดยอดน้ำเหนือเขื่อนเพชร ลงสู่ทะเลโดย

"น้ำไหลเข้าเขื่อนแก่งกระจาน ในปริมาณในที่น้อยลง จึงเป็นสัญญาณที่ดี" นายทองเปลว กล่าว 

สำหรับเขื่อนเพชร สร้างขึ้นกั้นแม่น้ำเพชร ที่ต.ท่าคอย อยู่ห่าง จ.เพชรบุรี 29 กิโลเมตร และอยู่ห่างเขื่อนแก่งกระจาน 27 กิโลเมตร สามารถระบายน้ำสูงสุดได้ 1,400 ลูกบาศเมตรต่อวินาที  ปริมาณระบายน้ำของเขื่อนเพชร วันนี้ 8 ส.คง อยู่ที่ 123 .87 ลูกบาศเมตรต่อวินาที 

ระดับแม่น้ำเพชร ใน อ.ท่ายาง อยู่ที่ 3.98 เมตร อ.บ้านลาด 6.26 เมตร ส่วน และอ.เมือง 3.83 เมตร


อ่านเพิ่มเติม: