ไม่พบผลการค้นหา
ผู้บริหาร 'แอปเปิล' ให้สัมภาษณ์สื่อสหรัฐฯ โจมตีบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่ต้องการเก็บข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า โดยอ้างว่าต้องพัฒนาการบริการ ซึ่งแม้จะไม่มีการเอ่ยชื่อบริษัทโดยตรง แต่สื่อสหรัฐฯ ระบุว่าคุกกำลังพูดถึง 'เฟซบุ๊ก' และ 'กูเกิล'

ทิม คุก ประธานกรรมการผู้จัดการบริษัทแอปเปิล ผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์เทคโนโลยีรายใหญ่ของโลก เข้าร่วมรายการ Vice News Tonight ซึ่งออกอากาศในสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยคุกกล่าวถึงการรักษาความปลอดภัยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานแอปเปิลว่าเป็น 'สิ่งสำคัญที่สุด' ที่บริษัทยึดถือ ทั้งยังระบุด้วยว่า บริษัทที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสื่อสารและต้องการเก็บข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าเพื่อนำไปใช้พัฒนาบริการด้านต่างๆ นั้นเป็นแค่ 'ข้ออ้าง' ซึ่งผู้ใช้บริการไม่ควรหลงเชื่อ

ขณะที่เว็บไซต์แอปเปิลอินไซเดอร์ รายงานเพิ่มเติมว่าคุกมีกำหนดขึ้นพูดในเวทีการประชุมของสหภาพยุโรป ว่าด้วยจริยธรรมและการเคารพสิทธิส่วนบุคคล ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 24-25 ต.ค.ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม พร้อมย้ำว่า คุกเห็นชอบให้มีการตรวจสอบถ่วงดุลบริษัทด้านเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่ต้องการเข้าถึงหรือมีการเก็บข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าเอาไว้เป็นจำนวนมหาศาล

แม้ว่าคุกจะไม่ได้เอ่ยชื่อบริษัทด้านเทคโนโลยีโดยตรง แต่สื่อสหรัฐฯ ระบุว่าคุกหมายถึงเฟซบุ๊กและกูเกิล ซึ่งเป็นทั้งเครือข่ายสังคมออนไลน์และเว็บไซต์ค้นหาข้อมูลที่มีผู้ใช้งานหลายร้อยล้านคนทั่วโลก โดยเฉพาะเฟซบุ๊กที่เพิ่งเกิดกรณีแฮกเกอร์เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานกว่า 50 ล้านคนทั่วโลกเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

คุกย้ำด้วยว่า นโยบายที่แอปเปิลยึดมั่น คือ เก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ตรงกับคำให้สัมภาษณ์ของ 'กาย ทริบเบิล' รองประธานฝ่ายเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ของแอปเปิล ที่ออกมาพูดก่อนหน้านี้ว่า บริษัทสนับสนุนกฎหมายปกป้องสิทธิส่วนบุคคลที่รัฐบาลสหรัฐฯ ผลักดัน เพราะการปกป้องความเป็นส่วนตัวคือสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน

อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นปีที่ผ่านมา แอปเปิลเคยถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการละเมิดข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการเช่นกัน หลังจากที่มีข่าวว่ารัฐบาลจีนขอความร่วมมือในการกำกับดูแลเนื้อหาของข้อมูลออนไลน์ที่เก็บไว้ในระบบคลาวด์ของแอปเปิล เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีข้อมูลที่เป็นอันตรายต่อสังคมจีน แต่แอปเปิลยืนยันว่ากระแสข่าวดังกล่าวไม่ใช่เรื่องจริง โดยย้ำว่าแอปเปิลให้บริการพื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ 'คลาวด์' ในจีนโดยใช้มาตรฐานความปลอดภัยแบบเดียวกับที่ใช้ในประเทศอื่นๆ ทั่วโลก

ที่มา: Apple Insider/ CNBC/ Washington Post

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: