ไม่พบผลการค้นหา
จิสด้า ส่งทุเรียนหมอนทอง - ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ในโครงการวิจัยอาหารไทยไปอวกาศ ในเดือน ก.ค.นี้ เพื่อทดสอบในสภาวะไร้น้ำหนัก ต่อยอดงานวิจัย

นายอัมรินทร์ พิมพ์หนู หัวหน้าโครงการ National Space Exploration สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า จิสด้าได้ทำงานวิจัยเรื่อง อาหารไทยไปอวกาศ มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพอาหารไทยไปเป็นอาหารอวกาศ (Space Food) ได้จริงๆ เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่ส่งออกสินค้าประเภทอาหารแปรรูปและอาหารสดๆ เป็นอันดับต้นๆ ของโลก

ทั้งนี้ การวิจัยพัฒนาเน้นด้านการคงคุณค่าทางอาหาร การพัฒนาหีบห่อสำหรับบรรจุ โดยยังคงเอกลักษณะความเป็นอาหารไทย เพื่อเป็นอาหารสำหรับนักบินอวกาศในอนาคต เป็นความร่วมมือระหว่างคณะนักวิจัยที่มีความรู้ด้านการสำรวจอวกาศ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์อาหารและบรรจุภัณฑ์ และกลุ่มบริษัทแปรรูปอาหารไทย

สำหรับอาหารในงานวิจัยครั้งนี้ คือ ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ซึ่งถือเป็นราชาแห่งผลไม้ ซึ่งมีวิธีการอบกรอบไม่ได้ทำตามกระบวนการปกติ และหลังจากขึ้นไปบนอวกาศประมาณ 4-5 นาที จะถูกส่งกลับมา เพื่อดูสภาพความเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของอาหารและบรรจุภัณฑ์ว่าคงเดิมหรือไม่ และยังดูผลกระทบของแรงโน้มถ่วงของโลกในสภาวะไร้น้ำหนักต่อระบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่นำมาใช้วิเคราะห์ เพื่อพัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ให้มีศักยภาพต่อการใช้งานในอนาคตที่เกี่ยวกับอาหารด้วย

โดยงานวิจัยนี้จะนำไปสู่การพัฒนาที่เหมาะสมก่อนจะผลิตเป็นอาหารที่พร้อมทานสำหรับนักบินอวกาศในอนาคต

นอกจากนี้ ยังมีข้าวไรซ์เบอรี่ ที่จะขึ้นพร้อมไปกับทุเรียน ส่วนกำหนดการส่งอาหารไทยขึ้นสู่อวกาศคาดว่าจะเป็นช่วงเดือน ก.ค. นี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :