ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าภารกิจติดตามสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติในยูเครนออกมาเตือนว่า ตัวเลขการเสียชีวิตของประชาชนในยูเครนจากสงครามอาจพุ่งสูงกว่าอีกหลายพันราย จากตัวเลขของทางการที่รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 3,381 ราย โดยตัวเลขการเสียชีวิตจำนวนมากอาจเกิดขึ้นในเมืองท่ามารีอูปอล

“เรากำลังดำเนินการในการประมาณการอยู่ แต่ทั้งหมดที่ดิฉันสามารถพูดได้ในตอนนี้คือ ตัวเลขนี้สูงกว่าตัวเลขที่เราให้ไว้กับคุณนับพัน” มาทิลดา บ็อกเนอร์ หัวหน้าภารกิจติดตามสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติในยูเครนระบุกับสื่อมวลชน เมื่อถูกถามถึงตัวเลขบาดเจ็บและเสียชีวิตทั้งหมด

“หลุมดำที่ใหญ่ที่สุดอยู่ในมารีอูปอล ซึ่งเป็นเรื่องยากสำหรับเราที่จะเข้าถึงอย่างเต็มรูปแบบ และได้รับข้อมูลยืนยันอย่างเต็มที่” บ็อกเนอร์ระบุ คำเตือนดังกล่าวถูกส่งออกมาจากสหประชาชาติ ในขณะที่มีการพบศพอีกหลายสิบร่างในซากปรักหักพังของอาคาร 5 ชั้นที่ถูกไฟไหม้และพังทลายในเมืองอิเซียม ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคคาร์คีฟของยูเครน ในอีกทางหนึ่ง หน่วยงานด้านผู้ลี้ภัยพลัดถิ่นของสหประชาชาติกล่าวว่า มีประชาชนกว่าอีก 8 ล้านคนต้องพลัดถิ่นภายในยูเครนจากความขัดแย้งครั้งนี้

“นี่เป็นอาชญากรรมสงครามที่น่าสยดสยองอีกกรณีหนึ่งของผู้รุกรานอย่างรัสเซียต่อประชาชนพลเรือน” โอเลห์ ซีเนฮูบอฟ หัวหน้าฝ่ายบริหารระดับภูมิภาคของคาร์คีฟระบุ หลังมีการประกาศตัวเลขการเสียชีวิตว่าอาจมีมากกว่าตัวเลขทางการนับพันศพ

ก่อนหน้านี้ มีรายงานพบศพจำนวนมากของประชาชนชาวยูเครนในบริเวณรอบกรุงเคียฟ ที่รัสเซียระดมยิงและเข้ายึดครอง อย่างไรก็ดี มีการพบศพของพลเรือนยูเครนจำนวนมากที่โดนปิดตา มัดมือไพล่หลัง ยิงระยะประชิด ถูกข่มขืน ตัดอวัยวะ หลายสิบร่างถูกทิ้งเอาไว้กลางถนน อีกหลายร้อยถูกนำไปฝังหมู่ ศพอีกจำนวนมากคาดว่ายังไม่สามารถนับได้อย่างเป็นทางการ โดยเฉพาะในพื้นที่ของมารีอูปอล

กองทัพยูเครนและรัสเซียต่างอ้างว่ามีความคืบหน้าจากฝ่ายตน ในการสู้รบตลอดแนวทางตอนใต้และตะวันออกของพื้นที่ในยูเครน ซึ่งมีแนวรบยาวกว่าถึง 480 กิโลเมตร กองกำลังของทั้งสองชาติทำการยิงปะทะข้ามกันไปมา จนหมู่บ้านและเมืองเล็กๆ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยเฉพาะในพื้นที่คาร์คีฟ การต่อสู้ในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากรัสเซียตัดสินใจถอนทัพของตนเองออกนอกรอบกรุงเคียฟ และมุ่งทุ่มสรรพกำลังของตนเองมายังพื้นที่ทางตะวันออกและทางตอนใต้ของยูเครนแทน

ยิ่งไปกว่านั้น เมืองทางตอนใต้แถบทะเลดำของยูเครนโดยเฉพาะโอเดสซากำลังถูกรัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกันกับมารีอูปอลที่ยังคงมีทหารของรัสเซียกำลังปักหลักอยู่ในที่มั่นสุดท้ายแถบโรงงานเหล็กอซอฟสตอล ด้วยกำลังพลเพียงแค่ 2,000 นาย ในขณะที่มีประชาชนติดอยู่ภายในอีกอย่างน้อย 100 ราย ท่ามกลางการระดมยิงมาจากทางฝั่งของรัสเซีย


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/may/10/ukraine-civilian-deaths-higher-official-toll-un-warns?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2NmDc6pqRYiTrWi9A7zm94YV-Z2Up9bllzWYlsQr6Rzc1Yb2tIEkZuMqI

https://www.aljazeera.com/news/2022/5/10/russia-ukraine-war-civilian-death-toll-un