ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ร่วมทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีชมพูรอบปฐมฤกษ์ เป็นปัจจัยสำคัญดึงนักลงทุนเข้ามาตั้งสำนักงานในไทย ขอบคุณ 'บีทีเอส' ร่วมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

วันที่ 21 พ.ย. เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ,นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ,สุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม , พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ,นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี , ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม.พรรคเพื่อไทย และคณะฯ เดินทางมาที่อาคารศูนย์ควบคุมการเดินรถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพู (สถานีมีนบุรี) เพื่อร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง โครงการรถไฟฟ้ามหานคร ช่วงแคราย-มีนบุรี โดยจะร่วมทดสอบจากสถานีมีนบุรี - สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ 

โดยนายกรัฐมนตรี ได้ทดลองการออกบัตรโดยสารผ่านเครื่องจำหน่ายบัตรโดยสารอัตโนมัติ และทดลองใช้บัตรโดยสารเพื่อเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าผ่านประตูจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ โดยได้โชว์บัตรโดยสารให้กับสื่อมวลชนได้บันทึกภาพ และร่วมถ่ายภาพกับคณะฯ และรับมอบของที่ระลึกจาก คีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัทบีทีเอส

จากนั้นได้ร่วมโดยสารรถไฟฟ้าขบวนพิเศษ ออกเดินทางจากสถานีมีนบุรี ไปยังสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ พร้อมรับฟังการบรรยายภาพรวมโครงการฯ ขณะโดยสารรถไฟฟ้า โดยการเดินทางใช้เวลาประมาณ 30 นาที

หลังจากถึงสถานีปลายทาง นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังร่วมทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีชมพูจากสถานีมีนบุรีว่า การสร้างรถไฟฟ้าถือเป็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และวันนี้ (21 พ.ย.) ก็ได้มีการเปิดอย่างเป็นทางการ ซึ่งตนก็รู้สึกดีใจ 

เมื่อถามว่ารถไฟฟ้าประชาชนจะได้ใช้บริการฟรีตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 17 ธันวาคม นายกรัฐมนตรีมีแนวคิดที่จะร่วมมือกับภาคเอกชน เพื่อให้เป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เดี๋ยวจะมีการพูดคุยกับภาคเอกชน แต่ก็ต้องดูความเหมาะสมด้วย ก่อนย้ำว่าการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเป็นเรื่องสำคัญ พร้อมกล่าวขอบคุณประธานกรรมการ กลุ่ม บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ คีรี กาญจนพาสน์ ที่ช่วยให้ประเทศไทยมีโครงสร้างพื้นฐานที่ดี ช่วยอำนวยความสะดวกกับประชาชน ตั้งแต่รถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่มีมานาน 20 ปี ซึ่งอดีตก็ไม่คิดว่าจะมีโครงสร้างพื้นฐานที่ดีแบบนี้ ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวก็ได้รับอานิสงค์ รวมถึงจะเป็นการดึงดูดนักลงทุนที่จะเข้ามาสร้างสำนักงานใหญ่ ที่มีความพร้อมเรื่องของการเดินทางที่มีบริการรถไฟฟ้า ถือเป็นปัจจัยสำคัญ

สำหรับการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูกับประชาชน จะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรีช่วงแคราย-มีนบุรี ครบ 30 สถานี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร ตั้งแต่วันนี้ ในเวลา 15.00 น. และตั้งแต่วันพรุ่งนี้(22 พ.ย.และตลอดสัปดาห์แรกจนถึง 3 ธ.ค.66) จะเปิดบริการ 06.00 - 20.00 น.

ส่วนสัปดาห์ที่ 2 บริการช่วงเวลา 06.00 - 22.00 น. และสัปดาห์ที่ 3 เป็นต้นไป จะเปิดให้บริการในช่วงเวลาปกติ 06.00-24.00 น. โดยคาดว่าจะมีประชาชนมาใช้บริการมากกว่า 100,000 คนต่อวัน

ส่วนบริการเชิงพาณิชย์ หรือแบบเก็บค่าโดยสาร จะเริ่มตั้งแต่วันที่18 ธ.ค.66 ราคาเริ่มต้นที่ 15 บาท สูงสุด 45 บาท

โดยทาง บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทานโครงการฯ ได้เตรียมขบวนรถรองรับไว้ประมาณ 20 ขบวน ซึ่งจะนำมาใช้เดินรถวิ่งไป-กลับสลับกัน ในสัปดาห์แรกจะปล่อยขบวนรถทุก 10 นาที และในสัปดาห์ถัดไปในช่วงเวลาเร่งด่วน จะปล่อยขบวนรถทุก 5 นาที

สำหรับประชาชนที่จะมาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู สามารถติดต่อขอรับบัตรโดยสารได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร หรือกดรับบัตรผ่านตู้จำหน่ายตั๋วอัตโนมัตินอกจากนี้ยังสามารถใช้บัตร Rabbit และบัตร EMV แตะเข้าออกในการเดินทางได้ด้วยโดยไม่หักเงิน