ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' เผย ศาล รธน. สั่ง อสส.แจงรับ-ไม่รับ 'พิธา-ก้าวไกล' หาเสียงแก้ ม.112 ไม่กระทบโหวตนายกฯ ปัดตอบ หากผิดจริง เป็นสารตั้งต้น ให้คนรับลูกต่อร้องยุบพรรค-ฟ้องอาญา

วันที่ 27 มิ.ย. 2566 วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้อัยการสูงสุด แจ้งกลับมายังศาลว่าจะรับหรือไม่รับพิจารณากรณีมีคนร้อง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 เรื่องการหาเสียงของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล เกี่ยวกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาตรา 112 เป็นการใช้สิทธิ์หรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขหรือไม่ ว่า ศาลรัฐธรรมนูญก็ถามไปเท่านั้นแหละ เพราะมีคนร้องมานานแล้ว และไม่ทำความเห็นส่งไปเสียที เพราะหากอัยการไม่ส่งประชาชนจะได้ร้องเองได้

เมื่อถามว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีทางเลือกจะรับหรือไม่รับก็ได้ใช่หรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า ศาลจะรับพิจารณาหรือไม่รับก็ได้

ถามต่อว่า หากรับพิจารณาแล้วจะมีผลต่อการโหวตนายพิธาเป็นนายกฯหรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า ไม่น่าจะมี เพราะเป็นเรื่องของพรรคไม่ใช่เรื่องของตัวบุคคล

เมื่อถามว่า แต่จะมีผลทางการเมืองหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 วิษณุ กล่าวว่า" ก็แล้วแต่ใครจะรู้สึกอย่างไร"

เมื่อถามว่า ในทางการเมืองคดีนี้แรงกว่าคดีถือหุ้น itv ของ พิธา หรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้

ถามต่อว่า หากศาลรัฐธรรมนูญรับพิจารณาจะมีเรื่องเกี่ยวกับการหยุดปฏิบัติหน้าที่ด้วยหรือไม่ วิษณุ บอกว่า ไม่มี

ถามว่า โทษของเรื่องนี้จะถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่ วิษณุกล่าวว่า อย่าเพิ่งถามล่วงหน้าเลยเอาให้มันจบเรื่องเสียก่อน

เมื่อถามว่า แต่คำร้องดังกล่าวแค่ให้หยุดการกระทำถือว่าเป็นสารตั้งต้นหรือไม่ วิษณุ พยักหน้าพร้อมบอกว่า ใช่

เมื่อถามว่า หากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินเรื่องนี้ผิดจะถือเป็นสารตั้งต้นให้คนไปร้องคดีอาญาและยุบพรรคต่อไปได้หรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า "อย่าให้ผมแนะนำเลย"