ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ถึงซานฟรานซิสโก เตรียมถกผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2023 ตารางคิวแน่นเอี้ยด เตรียมโรดโชว์แลนด์บริดจ์-พบภาคธุรกิจ ชวนเปิดตลาดลงทุนในไทย ก่อนขึ้นปาฐกถาเวทีเอเปค 15 พ.ย.

วันที่ 12 พ.ย. เวลา 14.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ช้ากว่ากรุงเทพฯ 15 ชั่วโมง ) เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง และคณะ เดินทางถึงท่าอากาศยานท่าอากาศยานนานาชาติซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา โดยมี ธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส และเจ้าหน้าที่พิธีการทูตสหรัฐฯ ให้การต้อนรับ และนำคณะเดินทางไปโรงแรม เดอะ ริทซ์ คาร์ลตัน (The Ritz Carlton )ซึ่งเป็นโรงแรมที่พัก ก่อนนายกฯจะปฎิบัติภารกิจส่วนตัว

สำหรับภารกิจของนายกฯในวันที่13 พ.ย.เวลา13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นซานฟรานซิสโก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง นำคณะเยี่ยมชมบริษัทเทสลา (Tesla) จากนั้นเวลา 13.00น. พบปะหารือกับผู้บริหารบริษัทHP และพบหารือกับผู้บริหารบริษัทADI ภายในโรงแรมเดอะริทซ์คาลตัน ( RitzCarlton)ซึ่งเป็นโรงแรมที่พัก

ต่อมาเวลา 16.00น. เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดงานสัมมนา โครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมฝั่งอันดามันและอ่าวไทย (ชุมพร-ระนอง) หรือแลนด์บริดจ์ มี สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม บรรยายภาพรวมโครงการของโครงการ และพบหารือกับภาคเอกชนไทย รับฟังและแลกเปลี่ยนความเห็น ก่อนร่วมงานเลี้ยงรับรองและกล่าวต้อนรับภาคเอกชน ในเวลา 20.00 น.

ขณะที่ภารกิจในวันที่ 14 พ.ย.เวลา09.00 น.นายกฯ จะพบผู้บริหารมหาวิทยาลัยสแตนเฟิร์ดและพบปะนักศึกษาไทย และในช่วงบ่ายตั้งแต่เวลา 10.30 น. เป็นต้นไป นายกฯมีภารกิจหารือพบผู้บริหารบริษัทชั้นนำยักษ์ใหญ่ 5 บริษัท อาทิ บริษัท Walmart, บริษัท Western Digital, บริษัท AWS, บริษัท Google, บริษัท Microsoft ที่โรงแรมที่พัก

จากนั้นเวลา 17.00 น. ที่ศูนย์ประชุมมอสโคนีเซ็นเตอร์ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดพบหารือกับ จอร์น เคอร์รี ผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และช่วงเย็นคาดว่าจะมีการหารือกับผู้บริหารบริษัท Open AI ที่โรงแรมเดอะ ริทซ์-คาร์ลตัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 15 พ.ย.เวลา 10.00 น.นายกฯหารือทางไกลผ่านระบบ zoom กับผู้บริหารบริษัท Intel จากนั้นเข้าหารือกับผู้บริหารบริษัท Citi ที่โรงแรมที่พัก ก่อนเดินทางไปยังศูนย์ประชุมมอสโคนีเซ็นเตอร์ ฝั่งทิศตะวันตก เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำภาคเอกชนของเอเปค (APEC CEO Summit 2023) และกล่าวปาฐกถาในช่วงที่ 6 หัวข้อ 'Summit Addresses by APEC Leaders and CEOs' และพบปะหารือกับบริษัทเอกชนสหรัฐฯ รวมถึงหารือนายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

ก่อนเดินทางกลับโรงแรมที่พัก ไปยัง ที่เพื่อหารือกับบริษัท Tiktok จากนั้นจะเดินทางไปยังพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์เอ็กซ์พลอราทอเรียม เพื่อเข้าร่วมงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ รัฐมนตรี และ CEOs ที่เข้าร่วมประชุมเอเปค ครั้งที่ 30 โดยมีนายโจเซฟ อาร์ ไบเดน จูเนียร์ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา เป็นเจ้าภาพ

จากนั้นนายกฯและคณะเดินทางไปยังบ้านพักของ ฌ็อง-ปีแยร์ (ฌีเป) กงต์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Genster Capital LLC พบและหารือโดยช่วงค่ำวันเดียวกัน นายกฯจะร่วมรับประทานอาหารค่ำกับผู้นำภาคเอกชน ที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำภาคเอกชนของเอเปค พร้อมขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ก่อนงาน

ต่อมาวันที่ 16 พ.ย.นายกฯพบปะหารือกับผู้บริหารบริษัท Meta ก่อนจะเดินทางไปยังศูนย์ประชุมมอสโคนีเซ็นเตอร์ เพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรีแคนาดา, U.S. APEC Business Coalition, นายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลีย 2566 ที่โรงแรมที่พัก และถ่ายภาพหมู่ของผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค โดยนายกฯจะเข้าร่วมการหารือระหว่างรับประทานอาหารกลางวัน และหารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคกับแขกพิเศษของประธาน ในหัวข้อ ’Sustainability, Climate, and Just Energy Transition’

จากนั้นในช่วงบ่าย นายกฯ มีกำหนดการหารือกับ จีนา เอ็ม. เรมอนโด รมว.พาณิชย์ สหรัฐฯ ก่อนจะร่วมกิจกรรมระดับกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (IPEF Summit) และในช่วงเย็นจะร่วมในพิธีเปิดการหารือเต็มคณะ ระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค กับผู้แทนสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค และประชุมหารือกลุ่มย่อยระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคกับสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค และกล่าวถ้อยแถลง ปิดท้าย

ร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำเขตเศรษฐกิจ โดยมีประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เป็นเจ้าภาพ ที่พิพิธภัณฑ์วิจิตรศิลป์แห่งซานฟรานซิสโก

ส่วนภารกิจในวันที่ 17 พ.ย.นายกฯ จะหารือทวิภาคีกับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่โรงแรม เดอะ ริทซ์-คาร์ลตัน จากนั้นนายกรัฐมนตรีเดินทางไปยังศูนย์ประชุมมอสโคนีเซ็นเตอร์ เพื่อหารือกับประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเปรู และเข้าร่วมการประชุมเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 30 ในหัวข้อ ‘การสร้างเศรษฐกิจที่ครอบคลุมและยิดหยุ่นจากความเชื่อมโยง’ โดยนายกรัฐมนตรีจะร่วมกล่าวถ้อยแถลงในลำดับที่ 18

ในช่วงบ่าย นายกฯจะเดินทางไปยังบริษัท Nvidia เพื่อพบผู้บริหารและเยี่ยมชมบริษัท ก่อนที่ช่วงเย็นจะพบปะกับชุมชนไทยในสหรัฐอเมริกา ก่อนจะเดินทางกลับไทย ซึ่งนายกฯ และคณะจะเดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติซานฟรานซิสโก สหรัฐฯ เที่ยวบินพิเศษ TG8839 ใช้เวลาประมาณ​16 ชั่วโมง ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิวันที่ วันที่ 19 พ.ย.เวลา 07.00 น.