ไม่พบผลการค้นหา
'ภูมิธรรม' ยันขึ้นราคาน้ำตาล 2 บาท มีเหตุผล หลังรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลควบคุมราคาน้ำตาลได้

วันที่ 15 พ.ย.ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้ภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรีมีมติขึ้นราคาน้ำตาลหน้าโรงงานกิโลกรัมละ 2 บาททั้งที่ก่อนหน้านี้ประกาศว่าเป็นสินค้าควบคุม จนทำให้หลายฝ่ายมองว่ารัฐบาลไม่สามารถจะทำตามที่พูดได้หรือไม่ ว่า "ไม่ใช่ครับ"

โดย ภูมิธรรม อธิบายต่อว่า การที่เราควบคุมตรงนั้นและมันเกิดเหตุและประชาชนเดือดร้อน เราก็ใช้อำนาจที่กระทรวงพาณิชย์มีให้เป็นสินค้าควบคุม ใช้อำนาจของกระทรวงพาณิชย์ในการดำเนินการ และวันต่อมาเราก็ได้เชิญประชุมชาวไร่อ้อยทั่วประเทศเพื่อรับฟัง และจากนั้นได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา ให้มาดูความเป็นจริงว่าราคาแค่ไหนเหมาะสม ไม่ใช่เสนออะไรขึ้นมาแล้วไม่ฟังคนอื่น ซึ่งตนก็ได้บอกในที่ประชุมไปแล้วว่าพร้อมจะแก้ไข หรือจะยกเลิกในสิ่งที่ตนทำก็ได้ เพราะฉะนั้นวันที่เราได้คุยกันเราได้มีการจัดประชุม มีทั้ง คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาล มีกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ กระทรวงพาณิชย์ กรมเจรจาการค้า กรมการค้าต่างประเทศ และกรมการค้าภายใน และมีตัวแทนสมาคมชาวไร่อ้อยจาก 4 ภาค ซึ่งเมื่อคุยกันแล้วว่าต้นทุนของชาวไร่อ้อย 2 บาท มันเป็นราคาที่สมเหตุสมผลซึ่งเราก็โอเค

ส่วนเรื่องที่จะให้เข้ากองทุน 2 บาทนั้น จากภัยที่เกิดขึ้นเช่นมลพิษ PM 2.5 และมาให้ผู้บริโภครับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว สั่งการให้ไปตรวจสอบดูว่า มีผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จะเข้ามาช่วยแบบภาระกันอย่างไร หรือจะมีการดำเนินการไปหาแหล่งทุนกันอย่างไร พี่จะมาแก้ไขตรงนี้ เพราะฉะนั้นการที่จะขึ้นราคา 2 บาทเพื่อเข้ากองทุน PM 2.5 เราจึงไม่อนุมัติ จึงให้ตามความเป็นจริงของชาวไร่อ้อย ยืนยันว่าเป็นการตัดสินใจที่มีเหตุมีผล