ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด' อัด 'ประยุทธ์' ไม่อายตัวเองหรือทั้งๆที่เคยด่านักการเมือง ลั่นเลือกตั้ง 66 เพื่อไทยชูจุดขาย นโยบายแก้ปากท้องพร้อมสรรหา ส.ส.ร.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่

สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่ง ราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช …. แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 159 และยกเลิกมาตรา 272 ที่ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้า พรรคเพื่อไทยกับคณะเป็นผู้เสนอ จนนำมาสู่การพิจารณาของสภาแม้สุดท้ายจะไม่สามารถแก้ไขได้เพราะสภาไม่ครบองค์ประชุมสภาล่มในที่สุด ทั้งนี้เป้า ประสงค์ของพรรคเพื่อไทยเพื่อต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยมากที่สุด  

การแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ฝ่ายไม่เห็นด้วยก็อ้างว่า เพราะการยกเลิกอำนาจสมาชิกวุฒสภาก็อ้างว่าวาระของสมาชิกอีก 1 ปี จะไปแก้ทำไม เรื่องระยะเวลาไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่ประเด็นคือต้องยกเลิกให้สมาชิกวุฒิสภามีสิทธิในการเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะนายกควรมาจากส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีมาจากแคนดิเดท ที่พรรคคัดสรรมาถือว่าเป็นเรื่องที่ดีอย่างน้อยประชาชนก็ได้รับรู้รับทราบโดยสาธารณะ 

สมคิด กล่าวด้วยว่า แม้ครั้งนี้จะไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ แต่ขอยืนยันว่าหนี่งในนโยบายหาเสียงเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทยจะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา256 เพื่อให้มีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.ที่มาจากประชาชนมาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ยึดโยงกับประชาชน ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ และเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น

“ส่วนการที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าถี่ยิบนั้น น่าประหลาดใจ เพราะก่อนมีอำนาจ พลเอกประยุทธ์ ออกมาต่อว่าโจมตีนักการเมืองว่าเลวที่สุด คนทำการเมืองที่อยู่ กับประชาชนกลายเป็นคนไม่ดีในสายตาพลเอกประยุทธ์ในขณะนั้น แต่มาวันนี้พลเอกประยุทธ์ทำซะเอง ปัจจุบันพลเอกประยุทธ์ทำยิ่งกว่านักการเมือง อยากให้พลเอกประยุทธ์ กลับตัวกลับใจ หัดให้เกียรติคนอื่น เคารพความคิดคนอื่นบ้าง เพราะทุกวันนี้พลเอกประยุทธ์ทำหนักยิ่งกว่า นักการเมือง ลงพื้นที่พร้อมตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะอ้างว่าไปทำงาน แต่แฝงหาเสียงแบบนี้แล้วที่พลเอกประยุทธ์เคยด่านักการเมืองไม่อายตัวเองบ้างหรือ” สมคิด กล่าว