ไม่พบผลการค้นหา
‘ชูศักดิ์’ ปัดตอบเหตุเสียชีวิต 'บุ้ง ทะลุวัง' กระทบเก้าอี้สมาชิกคณะมนตรีสิทธิฯ UN หรือไม่ โยนเป็นหน้าที่ ‘รัฐบาล’ ย้ำกำลังหาทางแก้ไขปัญหาทางกฎหมาย

วันที่ 16 พ.ค. 2567 ที่รัฐสภา ชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ตอบคำถามสื่อต่างประเทศ ถึงกรณีการเสียชีวิตของ เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง นักกิจกรรม และผู้ต้องหาในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีทำโพลเรื่องขบวนเสด็จฯ ซึ่งได้อดอาหาร เพื่อเรียกร้องให้ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และยุติการคุมขังผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมือง จะส่งผลต่อการที่ประเทศไทยเข้าเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติหรือไม่ โดยระบุว่า เราไม่สามารถสรุปเช่นนั้นได้ ขณะนี้เรากำลังหาทางแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ในกฎหมายบางข้อ เบื้องต้นได้มีการผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

ส่วนเหตุการณ์นี้ จะส่งผลต่อภาพลักษณ์ประเทศไทยอย่างไรนั้น ชูศักดิ์ ระบุว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายของประเทศไทย ซึ่งเราตระหนักดีว่าเรามีปัญหาในเรื่องนี้ เราเพิ่งผ่านการยึดอำนาจจากการรัฐประหาร และรัฐบาลกำลังพยายามแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างสุดความสามารถ 

เมื่อถามย้ำถึงการเสนอชื่อเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ชูศักดิ์ ระบุว่า เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องตอบ ฝ่ายสภาฯ จะไปตอบแทนรัฐบาลไม่ได้ พร้อมยืนยันว่า กระบวนการพิจารณาของ กมธ. ยังทันตามกำหนดเวลาเดิม คือแล้วเสร็จก่อน เปิดสมัยประชุมสภาฯ แน่นอน