ไม่พบผลการค้นหา
ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ คาดเศรษฐกิจไทยครึ่งหลังปี 62 เติบโตลดลง จีดีพีอยู่ที่ 2-3% ขณะที่ภาวะตลาดหลักทรัพย์เดือน ก.ย. 62 ปรับตัดลดลงเล็กน้อย

นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กรตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยผลสำรวจความเห็นของผู้บริหาร (CEO Servey) แนวโน้มเศรษฐกิจ และการเติบโตของธุรกิจในช่วงครึ่งหลังปี 2562 ซึ่งเป็นการสำรวจผู้บริหาร 118 บริษัท คิดเป็น 48% ของ SET market capitalization พบว่า ในภาพรวม CEO คาดว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 จะเติบโต 2-3% ลดลงจากคาดการณ์เดิมที่ 3-4% โดยสาเหตุหลักเป็นผลมาจากสถานการณ์ของเศรษฐกิจโลก สงครามการค้าระหว่างระหว่างประเทศ เงินบาทแข็งค่ากระทบการส่งออก รวมถึงกำลังซื้อภายในประเทศที่ลดลงด้วย นอกจากนี้ความเชื่อมั่นต่อการเติบโตของรายได้ปรับลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับครึ่งแรกของปี อย่างไรก็ตาม CEO ส่วนใหญ่ 80% คาดว่ารายได้ยังคงเติบโต โดยในส่วนของการลงทุน 87% ของ CEO ยังคง หรือ เพิ่มแผนการลงทุนในช่วง 12 เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ นายศรพล ได้สรุปภาพรวมภาวะตลาดหลักทรัพย์ในเดือนกันยายน 2562 พบว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทย (SET Index) ปิดที่ 1,637.22 จุด ลดลง 1.1% จากสิ้นเดือนก่อน มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันรวมของ SET และ mai ในเดือนกันยายน 2562 อยู่ที่ 57,417 ล้านบาท ลดลง 1.3% เมื่อเทียบกับ ช่วงเดียวกันปีก่อน โดยผู้ลงทุนต่างประเทศมีสถานะขายสุทธิ 11,576 ล้านบาทในตลาดหลักทรัพย์ไทยซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับทุกตลาดในอาเซียน

โดยนายศรพล ระบุว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ที่ปรับตัวลดลงในเดือนกันยายน 2562 ไม่ได้ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากยังมีสภาพคล่อง มูลค่าการระดมทุนในตลาด (IPO) สูง ซึ่งความหลากหลายและความน่าสนใจยังมีอยู่ ขณะเดียวกันเป็นภาวะที่นักลงทุนกำลังรอดูความชัดเจน โดยเฉพาะการเจรจราทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ดังนั้นจึงไม่น่าเป็นกังวล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :